.

Chào Xuân Nhâm Thìn

Mùa xuân mới của năm Nhâm Thìn đang về. Gác lại đằng sau những trận lũ lụt vừa xảy ra ở ba miền đất nước để cho năm mới này thật rạng rỡ sắc xuân. Hoa đào ở miền Bắc, hoa mai ở miền Nam đang khoe sắc, chúm chím những lộc non trên cành. Khắp nơi rạo rực từng phiên chợ giáp Tết. Mọi bản làng, phố phường, buôn sóc đều tràn ngập bầu không khí háo hức, chờ đợi thời khắc thiêng liêng-giao thừa bước sang năm mới: Nhâm Thìn – năm con Rồng bay thật cao và thật xa…

Dù không ít nỗi ưu tư, nhưng tất cả chúng ta đều có quyền tự hào về những thành tựu nhiều mặt của đất nước trong năm Tân Mão. Con tàu Việt Nam mới vượt ra biển lớn thì gặp lúc đại dương mênh mông đang cuồn cuộn sóng lừng. Nền kinh tế toàn cầu chao đảo. Nhiều nước trên thế giới lâm vào cảnh vô cùng khó khăn, khủng hoảng.

Trong tình hình đó nền kinh tế nước nhà phục hồi; lấy lại đà tăng trưởng với tốc độ cao. Bảo đảm nguồn lực để đất nước tiếp tục phát triển, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ Tổ quốc và thực hiện tốt các chính sách văn hóa-xã hội, xóa đói giảm nghèo… Thế và lực của đất nước ngày càng lớn mạnh, tạo tiền đề vững chắc để triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI.

Thành tựu đó kết tinh từ bản lĩnh và trí tuệ của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Bản lĩnh và trí tuệ đó đã được hun đúc qua lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước. Bình tĩnh, hiên ngang trước sóng to, gió cả. Không chủ quan, thỏa mãn trước những thành tích đã đạt được. Nghiêm khắc nhìn thẳng vào những hạn chế, khuyết điểm của mình để vững bước tiến lên giành những thắng lợi mới.

Ông cha ta đã tổng kết: “Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân!”. Nay nhân nghĩa Việt Nam cốt lõi vẫn là để cho nhân dân có cuộc sống ấm no, tự do và hạnh phúc. Xã hội khoan hòa. Lòng dân yên vui. Bang giao hòa hiếu. Nhân nghĩa làm cho trí tuệ phát triển và lâu bền. Nhân nghĩa và trí tuệ là hai trong những nhân tố quyết định tạo thành bản lĩnh. Bản lĩnh biến trí tuệ và nhân nghĩa thành hiện thực cuộc đời. Thật tự hào về Bản lĩnh-Trí tuệ và Nhân nghĩa Việt Nam.

Tổ quốc ta đang bừng lên một sinh khí mới, sinh khí của thế nước đang lên, lòng người đồng thuận, các nguồn lực bên trong và bên ngoài được khởi mở. Tuy nhiên phải thấy rằng, lực lượng của ta chưa mạnh. Các vấn đề về cơm áo, học hành, chữa bệnh, an toàn giao thông, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, quản lý đất đai và tài sản của Nhà nước… vẫn còn là một cuộc vật lộn đầy cam go, thường nhật. Đường lớn rộng thênh thang, nhưng không ít gập ghềnh và những khúc quanh co khắc nghiệt. Cơ hội và thách thức đan xen nhau và tác động chuyển hóa lẫn nhau. Vững tay chèo lái, phát huy bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam để chúng ta vượt lên giành thắng lợi to lớn hơn.

Xuân Nhâm Thìn đang gõ cửa mọi nhà. Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, với thế và lực mới, đất nước ta đang trên đà phát triển, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới để đưa đất nước ta sớm ra khỏi tình trạng kém phát triển. Đó là con đường lắm chông gai, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhất định chúng ta sẽ vượt qua mọi khó khăn, trở ngại để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Đường lớn đã mở. Sức xuân đang phơi phới. Sự nghiệp đổi mới đang ở độ tuổi thanh xuân, căng đầy sức xuân. Đó là sức xuân vươn tới, sức xuân sáng tạo, sức xuân của trí tuệ và bản lĩnh Việt Nam.

Tô Phương

;
.
.
.
.
.