.

Đẹp lên từng ngày

.

Rất nhiều người đến với Đà Nẵng không chỉ bởi thành phố này có nhiều danh thắng, nằm trên con đường di sản miền Trung Huế - Đà Nẵng - Hội An mà còn bởi đây là thành phố hiền hòa, năng động và thực sự đáng sống.

Lần đầu tiên vào Đà Nẵng dự một cuộc hội thảo quan trọng, không có thời gian để vào sớm, tận sát giờ họp anh Lê Huy Khánh (Hà Nội) mới đặt chân tới sân bay Đà Nẵng. Vội vàng bước lên taxi, anh nói tài xế chở đến gấp chỗ họp là một khách sạn nằm trên đường Trần Phú, anh liên tục hỏi “sắp tới chưa, còn xa không?”… Nhìn ra bên ngoài cửa sổ xe anh thật sự ngạc nhiên, đang giờ đi làm buổi sáng nhưng đường phố rất thoáng, không hề có cảnh chen lấn, bấm còi inh ỏi. Chiếc xe lướt qua từng con phố đưa anh đến chỗ hẹn đúng giờ.

Giờ, sau nhiều lần vào công tác anh đã thành “thổ công” ở đây, đã thực sự quen với nếp sống của người dân, quen với những buổi chiều mùa hè cùng bạn bè ra biển, những ngày nghỉ cuối tuần đưa nhau đi khám phá Sơn Trà… Theo anh, những phút thư thái của cuộc sống bận rộn không phải ở đâu cũng có được. Có lẽ vì vậy mà sắp tới anh định chuyển cả gia đình vào Đà Nẵng sinh sống.

Gặp Hoàng Thư (Phan Thiết) tại Bà Nà thấy chị đang háo hức với những tấm hình chụp toàn cảnh thành phố. Chị cho biết nghe bạn bè giới thiệu rất nhiều về Đà Nẵng, về những cây cầu lớn bắc qua bờ sông Hàn chị rất tò mò nên hai vợ chồng đã chọn Đà Nẵng là nơi hưởng tuần trăng mật. Thực sự khi đặt chân lên đây rồi mới thấy tuyệt đến thế, khí hậu mát lành với khói mây huyền ảo, từ đây tha hồ ngắm thành phố lung linh sắc màu trong đêm…

Những lời khen tặng từ du khách dành cho Đà Nẵng chân tình như chính những con người nơi đây, một Đà Nẵng hiền hòa đang phát triển từng ngày nhưng vẫn không làm mất đi những dáng núi, hình sông và những bờ biển đẹp đến nao lòng.

Ông Phan Đình Sơn, Giám đốc Trung tâm điều hành du lịch, Công ty CP Du lịch Đà Nẵng (Danatour) cho biết, những năm gần đây khách đến với Đà Nẵng ngày một tăng. Sau khi đến các tuyến điểm tham quan, khách rất thích được đưa đến những điểm mua sắm, vì vậy các hướng dẫn viên (HDV) thường giới thiệu với khách về hải sản khô, tươi, các loại bánh như khô mè được bày bán tại chợ Hàn, một số hàng lưu niệm tại Ngũ Hành Sơn. Theo ông, các sản phẩm điêu khắc đá rất được ưa chuộng nên sức mua khá lớn, HDV phải giới thiệu các làng nghề để khách hiểu được giá trị của sản phẩm, từ đó sẽ hút khách hơn. Tại Non Nước có rất nhiều thương hiệu khách có thể lựa chọn mua hàng như Nguyễn Hùng, Xuất Ánh, Tiến Hiếu, Út Lan, Quốc Hùng… Những mặt hàng lưu niệm nhỏ, dễ vận chuyển được lựa chọn nhiều, chiếm khoảng 80%. Ngoài những sản phẩm trên, cũng có kết hợp một số sản phẩm của các địa phương lân cận như Huế, Hội An… để khách đến Đà Nẵng nếu không có thời gian đến những điểm du lịch còn lại vẫn có thể mua được những mặt hàng của vùng đó.

Cũng theo ông Sơn, khách đến Đà Nẵng rất thích thú và hài lòng vì giao thông thuận lợi, môi trường sạch sẽ, nhà ga, sân bay ngay trong lòng thành phố; nhiều hội thảo, hội nghị quốc tế về du lịch, giao thông đã được chọn tổ chức ở Đà Nẵng. Trong năm 2011, Danatour đón gần 10.000 khách trong nước và quốc tế; trong năm 2012 hy vọng thành phố có nhiều hoạt động hơn nữa để thu hút khách đến với Đà Nẵng nhiều hơn.

Công tác ở Quảng Nam, năm 2009 mới chuyển về Đà Nẵng, nhà văn Nguyễn Bá Thâm cho biết, những ngày nghỉ ông hay dành một buổi chiều để đi bộ và cảm nhận không khí ở Đà Nẵng. So với hồi chưa tách tỉnh, nhịp sống của thành phố hối hả hơn rất nhiều, nhưng với những người dân lưu cựu ở thành phố vẫn giữ được những nét chân quê, giản dị, vẫn có sự gần gũi, sẻ chia của những người dân trong khu phố, người cao tuổi vẫn có thói quen dạo mát trên bờ sông Hàn, thích thú với ván cờ tướng trên phố… khung cảnh yên bình đến lạ kỳ. Chính những điều bình dị đó tạo nên nét riêng, nét đặc trưng của Đà Nẵng và ngay bản thân ông bây giờ thỉnh thoảng vẫn chạy xe thong dong  ngắm thành phố, thậm chí chạy lên cả Hòa Bắc, Hòa Phú… để cảm nhận sự thay đổi từng ngày trong cuộc sống của người dân.

Xây dựng một thành phố đẹp, phát triển đã khó nhưng giữ được nó mãi đẹp trong lòng người dân và du khách càng khó hơn. Làm được những điều đó, Đà Nẵng thực sự là lựa chọn của nhiều người.

Thu Hà

 

;
.
.
.
.
.