.

Năm 2012 và những nỗi lo

.

Bước vào năm mới 2012, người dân thế giới vẫn chưa khỏi bàng hoàng với những gì đã diễn ra trong năm qua, đó là thảm họa động đất kèm sóng thần ở Nhật Bản, những cuộc biểu tình đòi thay đổi chính phủ tại các quốc gia Arập, vụ tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden, chiến tranh Libya…

Thiên tai ngày càng thảm khốc, đe dọa đến mạng sống con người.
Thiên tai ngày càng thảm khốc, đe dọa đến mạng sống con người.

Trong khi nguồn tài nguyên thiên nhiên đang ngày càng cạn kiệt, thì dân số thế giới chạm mốc 7 tỷ người. Điều này cũng đặt ra bao nỗi lo cho các quốc gia về vấn đề an ninh lương thực giữa lúc thiên tai hoành hành thảm khóc. Một số nước châu Âu (EU) vẫn còn chìm trong khủng hoảng nợ công và cuộc khủng hoảng chính trị tại Syria… chắc chắn sẽ còn kéo dài sang năm mới.

Dẫu vậy, dù thiên tai thế nào đi nữa thì con người vẫn là vấn đề trung tâm của thế giới này. Liệu trái đất có thể nuôi sống 7 tỷ người hiện nay khi mà mức tiêu thụ vật chất và lượng rác thải có tương ứng với sức khỏe, chất lượng môi trường. Theo nhiều chuyên gia, hiện đã có trên 1 tỷ người sống không đủ nguồn nước ngọt tái sinh. Sức ép dân số 7 tỷ người sẽ dẫn đến nguy cơ thiếu lương thực, hủy hoại môi trường sinh thái ở nhiều nơi trên thế giới. Dự kiến thiếu nước trầm trọng sẽ xảy ra tại khu vực Bắc châu Phi, Ấn Độ, Trung Quốc, một số khu vực ở châu Âu, phía Đông Australia, phía Tây nước Mỹ và nhiều nơi khác. Thay đổi khí hậu sẽ làm tăng lượng nước cho nông nghiệp ở Bắc Mỹ và châu Á nhưng làm giảm nước ở châu Phi, Mỹ Latinh và vùng biển Caribê.

Nếu như tâm điểm chú ý của thế giới trong năm 2011 tập trung về các quốc gia Ả Rập thì năm 2012 người ta sẽ quay về châu Âu, nín thở chờ kết quả của nỗ lực giải cứu “cái chết” đồng Euro trong tuyệt vọng. Và quả thực thời gian này nhiều quốc gia châu Âu như Anh, Nga, Hungary, Na Uy… sẽ trở nên bất ổn xã hội bởi vấn đề kinh tế và tôn giáo, các quốc gia Nam Tư cũ sẽ rơi vào bất ổn quân sự. Năm 2012 sẽ là thời gian có nhiều “vận đen” cho nước Mỹ bởi nhiều kế hoạch về kinh tế, chính trị, xã hội của Obama sẽ thất bại, thị trường chứng khoán Mỹ bị khủng hoảng. Các quốc gia Trung Đông tiếp tục khủng hoảng chính trị nhưng sự bất ổn sẽ lan sang các quốc gia như Oman và Bahrain, Syria, Iran, Yemen...

Năm 2012 cũng là thời điểm nhiều quốc gia lớn trên thế giới tổ chức bầu cử lựa chọn ra nhà lãnh đạo mới  và chính những người này sẽ tạo ra nhiều sóng gió tại châu Âu và Trung Đông. Cục diện các ngôi sao trên bầu trời năm 2012 tương đối giống năm 2000, đó là sự đồn thổi, nỗi lo lắng và sợ hãi… và chắc chắn những người chờ đợi ngày tận thế sẽ phải thất vọng y như những gì đã diễn ra trong năm 2000. Đã có một cuộc tranh cãi ngày càng gay gắt rằng thế giới sẽ kết thúc vào ngày 21-12-2012. Một lập luận cho rằng đó là ngày cuối cùng trong Lịch của người Maya. Người Maya đã dự đoán trước ngày này từ lâu và sự đếm ngược thời gian đã được bắt đầu.

Tuy nhiên, sự hủy diệt của trái đất có thể diễn ra theo nhiều cách như trái đất nổ tung, chiến tranh hạt nhân... Người ta cũng có thể tiên đoán rằng, rất có khả năng sẽ xảy ra chiến tranh thế giới thứ III sử dụng vũ khí hạt nhân khiến trái đất bị hủy diệt. Ngoài chiến tranh hạt nhân, người ta còn e rằng các nước có thể sẽ tiến hành chiến tranh sinh học có sử dụng vi-rút làm vũ khí. Một nguyên nhân khác có thể hủy diệt trái đất là sự va chạm với tiểu hành tinh. Điều đó rất nguy hiểm và có thể quét sạch toàn bộ nền văn minh của chúng ta. Ngoài ra, một số người tin rằng bức xạ mặt trời sẽ đạt cực đại vào năm 2012 và có thể vươn tới trái đất. Những trận động đất lớn, những vụ phun trào núi lửa, lũ lụt, sóng thần không thể kiểm soát… sẽ xảy ra ở nhiều nơi và cuối cùng sẽ tiêu hủy thế giới. Tuy nhiên, thế giới sẽ không dễ gì chấm dứt trong nháy mắt do một vụ va chạm thiên thạch, trận đại hồng thủy, những ngọn núi lửa phun trào, vài quả bom hạt nhân phát nổ… bởi tất cả chỉ là giả định.

Gia Huy
 

;
.
.
.
.
.