.

Anh sẵn sàng cho Olympic 2012

.

Chỉ còn vài tháng nữa là thế giới sẽ đón chào sự kiện thể thao lớn nhất trong năm, Thế vận hội London 2012. Dự tính 4 tỷ người sẽ theo dõi lễ khai mạc và bế mạc Olympic 2012 qua màn hình TV. Sự kiện này cũng mang lại nguồn lợi 5 tỷ bảng Anh từ bản quyền phát sóng.

Vòm nhà thi đấu dành cho môn thể thao đua xe đạp địa hình.
Vòm nhà thi đấu dành cho môn thể thao đua xe đạp địa hình.

Cùng với những thông tin chi tiết về lễ khai mạc và lễ bế mạc được tiết lộ, hiện các nhà tổ chức đã tiếp nhận quyền kiểm soát Làng Olympic. Trong khu làng này sẽ có 2.818 căn hộ để phục vụ 16.000 vận động viên và các quan chức đến từ 200 quốc gia. Theo thông tin từ Ban Tổ chức, đạo diễn điện ảnh từng đoạt giải Oscar Danny Boyle sẽ là người chỉ đạo nghệ thuật cho lễ khai mạc Olympic và Giám đốc sáng tạo Kim Gavin của ban nhạc Take That sẽ làm giám đốc nghệ thuật cho lễ bế mạc Olympic và Đại hội Thể thao Khuyết tật.

Làng Olympic tọa lạc tại Công viên Olympic ở Stratford, phía đông London được bàn giao cho nhà tổ chức Locog từ Cơ quan điều hành Olympic (ODA). Dự kiến, sau khi kết thúc Thế vận hội, Làng Olympic sẽ được chuyển thành khu dân cư, trong đó có tới 62 tòa nhà, gần 3.000 căn hộ, một phòng khám đa khoa và một trường học. John Nicholson, thành viên của ODA nói rằng: “Ý tưởng là nhằm cố gắng bảo đảm kết hợp giữa nhu cầu của các vận động viên trong thời gian có Thế vận hội với nhu cầu của cộng đồng địa phương sau khi Olympic kết thúc”.

Trong thời gian diễn ra Thế vận hội, khu làng này sẽ phục vụ 60.000 suất ăn mỗi ngày từ một nhà hàng hoạt động 24/24 giờ, với 5.000 chỗ ngồi và các xe đẩy thực phẩm đi quanh khu vực. Số lượng thức ăn cần cung cấp cho những người tham gia Thế vận hội là 25.000 ổ bánh mỳ, 232 tấn khoai tây, 75.000 lít sữa và hơn 330 tấn rau quả. Village Plaza sẽ là khu vực giao lưu chính với nhiều cửa hàng và dịch vụ dành cho các vận động viên và quan khách, gồm một quán cà-phê, một cửa hàng tạp hóa, một ngân hàng, một phòng thẩm mỹ viện, phòng kết nối Internet, cửa hàng bán đồ lưu niệm London 2012 và trung tâm giải trí. Theo Seb Coe - Chủ tịch của Locog, Làng Olympic sẽ khiến các vận động viên cảm thấy như ở nhà khi chuẩn bị cho những thời khắc thi đấu quan trọng nhất trong đời.

Đặc biệt, trung tâm xét nghiệm đặt tại Essex được đánh giá là hiện đại nhất trong lịch sử Thế vận hội để thực hiện cuộc chiến chống doping do một đội ngũ hơn 150 nhà khoa học phòng chống doping đến từ khắp nơi trên thế giới. Hãng dược phẩm khổng lồ GlaxoSmithKline đã tài trợ và tặng thiết bị cho trung tâm. Hơn 1.000 người - chủ yếu là các tình nguyện viên - sẽ tham gia vào việc thu thập và xử lý mẫu được gửi tới. Giáo sư David Cowan thuộc Đại học King’s College London cho biết, các công nghệ siêu nhanh và siêu nhạy cảm sẽ phát hiện ra việc sử dụng các chất bị cấm. Trong khi đó, Bộ trưởng Thể thao Anh Hugh Robertson cam kết sẽ không để lọt các hành vi gian dối nào. “Chúng tôi không thể  bảo đảm rằng đây sẽ là sự kiện không hề có ma túy nhưng chúng tôi có thể bảo đảm rằng chúng tôi đã có một hệ thống tốt nhất nhằm xét nghiệm và tóm cổ những ai định gian dối, dù mới chỉ trong ý nghĩ”, ông nói.

GIA HUY

;
.
.
.
.
.