.

Chàng sinh viên mê thạch cao

.

Bỏ ra hơn 30 triệu đồng trong suốt một năm rưỡi pha chế, chàng sinh viên Phạm Thành Lũy, lớp 08NT1 Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng đã dựng được một xưởng sản xuất tượng thạch cao để nuôi ước mơ thành lập một công ty riêng và tạo việc làm cho nhiều sinh viên khác.
                

Phạm Thành Lũy bên những con tượng mới làm.
Phạm Thành Lũy bên những con tượng mới làm.

Gọi là xưởng, nhưng thực ra đó chỉ là căn phòng trọ nhỏ chưa đầy 40m2 nằm ở kiệt 102 đường Trường Chinh với đồ đạc ngổn ngang, chỉ có những bức tượng thạch cao được xếp gọn một góc. Để có được xưởng tượng ấy, Lũy đã phải trải qua cả một quá trình nỗ lực.

Không bỏ qua cơ hội

Gia đình khó khăn, nên ngay từ nhỏ, Lũy đã biết làm thêm để giúp đỡ gia đình. Năm lớp 12, không có tiền lên Hà Nội ôn thi đại học, Lũy chỉ đi học vẽ, còn lại tự mày mò ôn bài ở nhà. Sáng nào cũng vậy, anh bạn lò dò từ 4 giờ sáng đạp xe lên thành phố Ninh Bình cách nhà 30km học vẽ. Vừa đậu vào Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng, chân ướt chân ráo, chàng sinh viên đã lặn lội kiếm đủ việc làm thêm: nào bảo vệ, phục vụ ở quán cà-phê, buôn chổi, bán gạo… Một lần đi ngang qua một gian hàng nhỏ bán tượng thạch cao ở đường Phan Đăng Lưu, Lũy ghé vào xem. Thấy Lũy nhiệt huyết, thích làm tượng, chủ cửa hàng liền thuê Lũy vào làm.

Vốn nhanh nhạy, ngay từ khi bắt tay vào làm việc, chàng sinh viên  đã hình thành trong đầu mình ý tưởng mới. “Ở Đà Nẵng tượng thạch cao phát triển chưa mạnh, ngay từ lúc vào làm mình đã nghĩ đây là cơ hội để mình mở xưởng làm tượng”, Lũy chia sẻ. Sau một thời gian, Lũy cũng để dành được kha khá tiền để thực hiện ý tưởng của mình. “Cả nhà tôi gàn không cho nó làm. Bỏ ra cả đống tiền đi học, làm vớ vẩn bỏ học thì chết. Nhưng nó quyết tâm cao quá, từ nhỏ nó cũng ngoan, chăm chỉ nên tôi liều. Nhà tôi phải vay ngân hàng hơn 30 triệu để tạo vốn cho nó”, bà Đoàn Thị Thuấn, mẹ của Lũy tâm sự.

Mua 10 con tượng từ xưởng ông chủ, anh bạn tạm gác lại đồ án chung cư cao tầng để thực hiện kế hoạch làm tượng. “Cơ hội chỉ đến một lần, mình không thể bỏ qua” - Lũy tâm sự.

Nhiệt huyết pha và chế

Không được đào tạo qua trường lớp, lại chưa biết hóa chất, việc chế tạo khuôn đối với Lũy rất khó khăn. Không để cho mắt mình được nghỉ ngơi, hết xem đi, xem lại những cái khuôn của ông chủ, Lũy lại tìm kiếm trên mạng và sách báo. Tay làm, mắt quan sát, tai nghe, gần một tháng vất vả tìm hiểu, cuối cùng Lũy cũng tìm ra được hóa chất để làm khuôn.

Khi bắt tay vào pha chế, hết pha lại trộn các chất với nhau, nhưng càng làm càng không tìm được công thức. Lũy tâm sự: “Mình đã phải bỏ đi hàng đống nguyên liệu hỏng. Tay cứ phồng rộp  lên vì hóa chất, nhưng rất vui. Cứ nghĩ đến ngày làm ra được những con tượng trắng phau, mình phấn chấn hẳn”. Làm đi làm lại hơn 100 lần, tiêu tốn hơn 10 triệu mà vẫn chưa pha chế được. Không chịu bỏ cuộc, anh bạn vẫn tiếp tục mày mò và pha chế. Sau hơn 4 tháng, những chiếc khuôn đầu tiên đã ra lò.

Cùng với việc học và làm đồ án, Lũy tranh thủ thời gian làm những con tượng đầu tiên. Làm được tượng, Lũy tiếp tục nghiên cứu chế sơn. Cũng như quá trình làm khuôn, chàng sinh viên phải pha đi trộn lại các loại sơn tường rất nhiều lần nhưng vẫn không được. Bỏ đi rất nhiều nguyên liệu và tiền của, Lũy mới có được những lọ sơn chế từ màu theo ý muốn. Nhận thấy thạch cao ở Đà Nẵng không được trắng như thạch cao ở Bình Dương, Lũy đã chủ động lên mạng tìm tòi. Biết một công ty thạch cao ở Bình Dương, Lũy mạnh dạn chuyển khoản vào mua và thuê xe chở ra Đà Nẵng. Nhờ những mẫu thạch cao này mà các con tượng Lũy làm ra rất trắng và đẹp.

Những con tượng ngộ nghĩnh nhanh chóng ra lò. Tranh thủ thời gian ban đêm, chàng sinh viên trẻ đem những chú tượng của mình đến khu vực Đài Tưởng niệm thành phố bán. Tượng của Lũy đẹp, nhiều mẫu mới nên được rất nhiều người ưa chuộng. Lũy đã nhận được đơn đặt hàng từ các siêu thị. “Người ta đặt hàng nhiều lắm. Bây giờ có nơi đặt lên tới 1 triệu con hàng”, Lũy hào hứng cho biết.

Một mình làm không xuể, Lũy gọi thêm 6 sinh viên và chỉ cho mọi người cùng làm. Mẹ của Lũy nói: “Tôi bỏ việc đồng áng vào đây xem và giúp con làm. Thấy như thế này, tôi mới yên tâm phần nào. Cả năm nay không phải cấp tiền cho nó, cũng đỡ lo”.

Số tiền bán tượng được Lũy dùng để trả học phí và đầu tư thêm vào sửa lại xưởng. Lũy tâm sự: “Mình sẽ tranh thủ thời gian rảnh để làm ra nhiều khuôn, mẫu mới. Hiện tại mình đã làm được những giấy tờ liên quan đến việc thành lập một công ty. Mình tin rằng với sự nỗ lực của bản thân, mình sẽ lập được công ty thạch cao, thiết kế và xây dựng theo mong ước”.

HOÀI TIẾN

;
.
.
.
.
.