.
Cửa sổ trí thức

Truyền thuyết hoa mai

* Tôi được biết mỗi loại hoa có một truyền thuyết. Xin quý báo kể về truyền thuyết hoa mai. (Trần Văn Lý, Cẩm Lệ, Đà Nẵng).

- Xưa có một cô bé rất giàu lòng nhân ái, không chỉ yêu tất thảy mọi người mà còn yêu cả ba ông Táo bằng đá núi trong nhà. Có lần cô bé hỏi ngoài lửa, ông Táo còn thích gì nữa không? Ông bảo thích có con cá chép để 23 tháng Chạp cưỡi về chầu Trời. Cô bé liền rủ chị đi bắt cho bằng được một con cá chép về tặng ba ông.

Bố cô là một thợ săn thú dữ rất giỏi nhưng không muốn truyền nghề cho con, vì cả hai đều là gái. Nhưng cô em lại rất thích nghề của cha, mới lên năm đã xin cha dạy cả côn, quyền và đao kiếm. Lên chín, cô đã hăm hở theo cha đi săn và ngay lần đầu tiên đã giết ngay được một con lợn lòi rất hung dữ.

Lúc đó trong vùng bỗng xuất hiện một con quái đầu người mình báo, chuyên ăn thịt người, nhất là trẻ con. Người cha liền dẫn cô đi tìm và giết được quái vật. Về, người cha bị ốm nặng, sức khỏe không còn được như trước nữa.

Vài năm sau, lại xuất hiện một con quái cũng đầu người nhưng mình trăn, có sức khỏe ghê gớm. Mọi người tỏ ý nhờ cha con người thợ săn đi diệt quái. Ngày lên đường, cô bé mặc chiếc áo vàng mẹ mới may để ăn Tết. Gặp quái, hai cha con đánh nhau với nó ròng rã hai ngày liền mà không diệt nổi. Thấy cha có vẻ xuống sức, cô bé liền thưa: Cha ơi! Ngày mai cha cứ để cho con bám sát nó. Con sẽ đâm một con dao cắm chặt đuôi nó vào thân cây này, đâm một con dao khác cắm chặt mình nó vào thân cây kia. Nó không quăng mình đi được thì ta sẽ lựa thế mà chặt đầu nó đi.

Ngày hôm sau theo cách ấy, hai cha con quả đã diệt được quái. Nhưng trước khi chết nó quẫy mạnh một phát, dứt được đuôi ra khỏi mũi dao và cuốn ngay lấy người cô bé. Cô vừa chặt được đầu con quái thì cũng vừa bị nó quấn gãy cả xương. Cô chết, được mọi người đem xác về chôn cất rồi lập đền thờ.
Thương mẹ và chị, cô xin thần Đất giúp biến mình thành một con chim lông vàng bay về nhà xin ông Táo có về trời thì hãy tâu với trời cho cô sống lại. Ông lên trời tối hăm ba thì tối hăm tám trở về hạ giới, ông nói với người mẹ và người chị rằng, trời rất thương cô bé nhưng cô chết đã quá ngày, không thể xin sống lại. Trời chỉ có thể cho cháu mỗi năm sống lại được chín ngày, bắt đầu từ đêm mai.

Tối hôm sau, hai mẹ con đang hồi hộp chờ đợi thì bỗng nghe ngoài cổng có tiếng gọi: Mẹ ơi! Chị ơi! Đúng là cô gái nhỏ đã trở về trong chiếc áo vàng hôm nào. Ba mẹ con ôm nhau khóc như mưa. Ngày hôm sau người cha cũng về đến nhà, thấy cô gái nhỏ đang nằm ngủ bên cạnh mẹ và chị, ông không tin vào mắt mình…

Cô ăn Tết với cha mẹ và chị đúng chín ngày. Đến đêm thứ chín, trời vừa tối, cô chỉ kịp ôm lấy cha, mẹ và chị thì người cô bỗng mờ dần rồi tan đi như sương khói. Cả nhà buồn rầu, thương nhớ cô gái nhỏ vô cùng.

Năm sau, cũng vào chiều hai chín tháng chạp, cô bé áo vàng lại trở về ăn Tết với gia đình rồi đến tối mồng bảy lại ra đi… Năm nào cũng thế. Khi cả cha mẹ và chị qua đời, cô không về nữa mà hóa thành một cây hoa bên ngôi đền bà con đã dựng lên để thờ cô. Cây ấy cả năm chỉ có lá, nhưng cứ vào khoảng gần Tết, lá rụng và hoa lại nở đầy, màu vàng tươi như màu áo của cô ngày trước.

Mỗi năm, hoa vui Tết với mọi người khoảng chín, mười ngày rồi tàn rụng, người ta gọi là cây Mai Vàng. Từ đó, ngày Tết, người ta thường chưng một cành mai vàng trên bàn thờ ông bà, vừa đẹp nhà, vừa vui Tết, lại có thể xua đuổi các loài ma quái trong suốt cả năm.

ĐNCT
 

;
.
.
.
.
.