.

Với nhân viên thường xuyên xin nghỉ việc

.

Nhân viên thường xuyên vắng mặt với nhiều lý do khác nhau là khó khăn chung mà nhiều chủ doanh nghiệp gặp phải trong quá trình quản lý nhân sự. Chủ doanh nghiệp hãy khéo léo tìm hiểu nguyên do để có những chiêu thức đối phó hợp lý.

 (Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Vì sao nhân viên hay xin nghỉ?

Có rất nhiều yếu tố khác nhau khiến nhân viên thường xuyên xin sếp nghỉ làm. Xét về lý do cá nhân thì thái độ làm việc thiếu chuyên nghiệp, thiếu trách nhiệm; người trẻ tuổi thường muốn dành nhiều thời gian cho bạn bè và vui chơi trong khi những người phụ nữ lại bị ảnh hưởng bởi chuyện gia đình. Việc cân bằng giữa gia đình và công việc bao giờ cũng là một bài toán khó đối với phụ nữ.

Nhiều nhân viên thường xuyên xin nghỉ bởi họ cảm thấy tính chất công việc quá căng thẳng, quá áp lực; cảm thấy công việc đang làm thật nhàm chán hoặc họ không cảm thấy hài lòng với vị trí hiện tại… Tất cả những điều này đều khiến nhân viên thường xuyên nói với sếp của mình rằng “cho phép tôi vắng mặt hôm nay” vì lý do này, lý do kia.

Đối phó với tình trạng vắng mặt của nhân viên

Hãy bắt đầu đối phó với những nhân viên “lười làm” bằng cách thiết kế một chính sách nghỉ phép toàn diện trong sự liên kết với các giá trị và mục tiêu của công ty. Nghĩa là “có làm thì mới có ăn”, đóng góp bao nhiêu thì hưởng lương bấy nhiêu. Thứ hai, các thông tin liên quan đến vắng mặt phải được báo cáo rõ ràng, minh bạch cùng sự đồng ý của người quản lý. Thứ ba, giám sát chặt chẽ việc đi làm của nhân viên. Trưởng mỗi ban, mỗi phòng sẽ là người quản lý quân số nhân viên của từng phòng và thường xuyên báo cáo lên ban quản lý.

Thứ tư, đề ra mức thưởng hợp lý đối với những nhân viên đi làm đầy đủ và ngươc lại những người không đi làm đầy đủ sẽ bị phạt. Thứ năm, tìm hiểu nguyên nhân của nhân viên cùng lý do vì sao nghỉ để từ đó có thể giúp đỡ nhân viên quay trở lại công việc. Thứ sáu, tiến hành kiểm tra sức khỏe thường xuyên để hạn chế việc vắng mặt vì bệnh tật. Thứ bảy, tạo điều kiện để nhân viên tham gia tích cực vào các tổ chức phúc lợi, các hoạt động thể thao để giảm stress cũng như lấy lại tinh thần sau một ngày làm việc mệt mỏi. Thứ tám, giới thiệu với nhân viên về các buổi tư vấn để họ giảm bớt căng thẳng.

Cuối cùng, giữ chân nhân viên bằng cách tạo ra môi trường làm việc thuận lợi và thân thiện. Nhẹ nhàng quan tâm tới nhân viên thay vì cáu kỉnh với họ và áp dụng biện pháp mạnh ngay lập tức. Hãy khéo léo quan tâm tới họ, đánh vào tâm lý cũng như tình cảm của họ khiến họ nhận thức được vị trí quan trọng của họ cũng như trách nhiệm của họ với công việc. Đó mới thực sự là cách làm của những người chủ doanh nghiệp kiểu mới.

PHI TUÂN (tổng hợp)

;
.
.
.
.
.