.

Ẩm thực phục vụ DIFC 2012: Sẵn sàng đón khách

.

Trước ngày diễn ra cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế TP. Đà Nẵng (DIFC) 2012 chừng hai tuần lễ, Công ty cổ phần Nghệ thuật Việt (VietArt) - đơn vị đề xuất và được thành phố Đà Nẵng chấp thuận cho phép thực hiện “Lễ hội văn hóa-ẩm thực-du lịch và bất động sản Đà Nẵng - DIFC 2012” - bất ngờ tuyên bố sẽ không thể thực hiện chương trình ẩm thực như dự kiến, bởi vướng mắc trong khu vực được bố trí và các nhà tài trợ không đồng ý tham gia.

 Món bánh tráng thịt heo.
Món bánh tráng thịt heo.

Như vậy, dự kiến với khoảng 400 nghìn lượt khách đến Đà Nẵng vào dịp lễ hội pháo hoa 2012 và người dân sẽ không được thưởng thức những món ăn đặc sản nổi tiếng từ lâu đã làm nên thương hiệu ẩm thực đặc trưng của người Đà Nẵng và khu vực miền Trung như bánh đập, bánh tráng thịt heo, mì Quảng, cao lầu và các món ăn hiện đại trong một không gian tập trung. Du khách buộc phải tự tìm địa điểm ăn uống trong những ngày lưu lại thành phố biển.

Và hệ thống các chuỗi nhà hàng, khách sạn, quán cà-phê… sẽ có thêm nhiều cơ hội đón một lượng khách không nhỏ về ăn uống và mua sắm.

Với một hệ thống 5 nhà hàng ở khu vực nội thành Đà Nẵng, không gian trang trí hiện đại và đẹp mắt, bánh tráng thịt heo Trần đã trở thành một địa chỉ quen thuộc cho khách hàng gần xa. Ở ngay khu vực trung tâm thành phố, tọa lạc ở số 4 Lê Duẩn, nhà hàng Trần mới được nâng cấp, mở rộng, có thể phục vụ 500 lượt khách/lần. Ông Trần Thanh Tuấn, chủ tịch sáng lập hệ thống nhà hàng Trần cho biết, với mỗi địa điểm ẩm thực có thể đón từ 500 - 700 khách cho mỗi lần phục vụ, các nhà hàng đủ điều kiện để đón một lượng khách lớn như dịp lễ hội pháo hoa năm nay. Đây cũng là dịp nhà hàng giới thiệu với du khách gần xa một món ăn truyền thống vốn quen thuộc với người xứ Quảng.

Nếu đã thưởng thức món bánh tráng thịt heo, bạn có thể đổi vị với món bún chả cá, một loại đặc sản của Đà Nẵng không giống với bất kỳ tô bún chả cá ở các nơi khác, nằm ngay trên con đường Nguyễn Chí Thanh, cũng rất gần với khu vực trung tâm, nơi diễn ra sự kiện pháo hoa. Hay với các món bún mắm, bánh tráng đập… du khách có thể ghé vào những quán ăn nhỏ, một gánh hàng rong ngay bên đường để nếm thử.

Đến thành phố biển, du khách thế nào cũng quan tâm đến các món đặc sản biển. Thế thì mời bạn ghé vào các nhà hàng dọc đường Phạm Văn Đồng, Trần Hưng Đạo đường Hoàng Sa và Trường Sa, khu vực ven biển Mỹ Khê… Ngay sau đêm đầu tiên thưởng thức các màn pháo hoa lộng lẫy trên mặt nước và bầu trời sông Hàn, bạn có thể đến các nhà hàng hải sản dọc đường Trần Hưng Đạo, để thấy một diện mạo khác của thành phố: êm đềm, thanh thản, nhìn nắng trải dài trên mặt sông, gió sông và gió biển thổi mát lạnh da người, và thưởng thức các món ăn chế biến từ cá, tôm, mực tươi rói mà không dễ nơi nào cũng có. Một chủ nhà hàng trên đường Trần Hưng Đạo cho biết, thời điểm bắn pháo hoa sắp đến mùa trăng, cá, tôm về bến rất nhiều, nên lượng thực phẩm từ biển sẽ rất phong phú, đa dạng…

Ngoài ra, Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng đã triển khai 2 cụm khu ẩm thực tại khu vực Công viên Biển Đông gồm khu bắc Công viên Biển Đông và tại khu vực nút giao thông ngã ba đường Nguyễn Công Trứ và nhà hàng Mỹ Hạnh. Thời gian hoạt động từ 6 giờ đến 20 giờ hằng ngày, phục vụ các món ăn nhanh như hamburger, sandwich, khoai tây chiên, gà chiên, chả viên chiên, bánh bao, thịt nướng, hải sản nướng... và giải khát.

Trung tâm Xúc tiến Du lịch thuộc Sở VH-TT&DL Đà Nẵng cũng triển khai 4 gian hàng ẩm thực bán các món ăn nhanh trong tổng số hơn 30 gian hàng bán đồ lưu niệm và trò chơi dân gian tại phía nam công viên Biển Đông. Ông Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc TT cho biết, đây cũng là dịp TT xúc tiến để xâu chuỗi các sản phẩm hàng lưu niệm, món ăn… chuyên phục vụ du lịch khi chợ hoặc tuyến đường phục vụ du lịch hình thành trong tương lai.

Với một lễ hội, khu ẩm thực nếu được bố trí, sắp xếp với hình thức gánh hàng quê như đã nhiều lần triển khai ở công viên 29-3 sẽ tạo được nét dân dã, truyền thống và thu hút đông thực khách. Nhưng để làm được đều đó cần cả một khu hậu cần như bóng cây, điện, nước… Với khu vực phía đông cầu Sông Hàn, kéo dài từ bờ sông ra phía biển thiếu những điều kiện thiết yếu này nên rất khó triển khai khu ẩm thực thành các gánh hàng quê. Ông Nguyễn Xuân Bình cho rằng, để làm được một khu ẩm thực bài bản, phục vụ các món ăn đặc sản như vậy, cần một sự đầu tư dài hơi, bài bản từ phía chính quyền thành phố, lúc đó các nhà đầu tư mới vào cuộc, và khu vực công viên Biển Đông sẽ hình thành khu phụ trợ phục vụ các lễ hội cũng như kéo dài trong suốt mùa đón khách tắm biển hằng năm…

Ông Nguyễn Minh Tiến, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Đà Nẵng cho biết, chi cục và các đơn vị liên quan đã tiến hành thanh tra, kiểm tra vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm ở tất cả các nhà hàng, quán ăn… trước khi diễn ra lễ hội pháo hoa quốc tế gần 1 tháng và không phát hiện bất kỳ sai phạm nào về an toàn thực phẩm. Suốt thời gian trong và sau khi lễ hội kết thúc, công tác kiểm tra vẫn được tiến hành thường xuyên, và sẽ mạnh tay xử lý những nhà hàng, quán ăn vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm.

H.L

;
.
.
.
.
.