.

Đưa Luật vào cuộc sống

.

Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả có hiệu lực từ ngày 1-1-2011. Việc triển khai đưa Luật vào cuộc sống tại Đà Nẵng có thuận lợi, khó khăn gì? Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Văn Trừ, Trưởng phòng Kỹ thuật An toàn – Môi trường (Sở Công thương thành phố), cho biết:

Áp-phích về TKNL do Chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả phát hành.
Áp-phích về TKNL do Chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả phát hành.

Ở Đà Nẵng, việc triển khai Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã có nhiều thuận lợi như được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của UBND thành phố, sự phối hợp, ủng hộ của các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể, nhân dân.

Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng đã triển khai nghiêm túc, hiệu quả những chủ trương, giải pháp của Chính phủ, Bộ Công thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Các cơ quan thông tin đại chúng thực hiện công tác tuyên truyền để việc tiết kiệm điện trở thành thói quen trong quá trình công tác, sinh hoạt hằng ngày của từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân.

Tuy nhiên, để Luật đi vào cuộc sống thì vẫn còn một số khó khăn. Hiện nay, trên địa bàn thành phố chưa có đơn vị đủ thẩm quyền và tư cách pháp nhân để đào tạo, cấp chứng chỉ quản lý năng lượng, kiểm toán viên năng lượng và thực hiện việc kiểm toán năng lượng.

Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả có hiệu lực từ ngày 1-1-2011, sau đó mới ban hành các nghị định, thông tư hướng dẫn nên các doanh nghiệp chưa nắm bắt hết các quy định của pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; chưa thật sự quan tâm đến TKNL; thiếu vốn đầu tư các trang thiết bị TKNL, hợp lý hóa dây chuyền sản xuất (vì giá thành cao).

Việc chế tài (theo Luật định) vẫn chưa đủ, cần phải có những Thông tư hướng dẫn chi tiết để các doanh nghiệp thực hiện các quy định của Luật theo các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, giao thông vận tải, xây dựng, tòa nhà, dịch vụ.

VIÊN PHÚC QUÂN (thực hiện)
 

 

;
.
.
.
.
.