.

Những người đóng thế

.

Có nhiều điểm tương đồng trong thất bại của hai đại diện Tây Ban Nha Real Madrid và Barcelona ở vòng bán kết Champions League mùa này. Đến làm khách trên sân đối phương một tuần trước đây, họ đều nhận thất bại mong manh với một bàn cách biệt để trở thành ứng cử viên sáng giá giành vé vào chung kết trước trận lượt về. Trở lại sân nhà, với nhiều lợi thế, họ giữ phần áp đảo và đã sớm vươn lên dẫn trước đối phương những hai bàn cách biệt, mở ra con đường thênh thang cho một kịch bản siêu kinh điển ở chung kết giải đấu danh giá nhất lục địa già.

Cả Barca và Real (trái) đều là khán giả trong trận chung kết Champions League mùa này. (Ảnh tư liệu)
Cả Barca và Real (trái) đều là khán giả trong trận chung kết Champions League mùa này. (Ảnh tư liệu)

Nhưng rồi mọi thứ đổi thay. Trong thế trận không còn gì để mất, đối thủ của họ nhẫn nại vùng lên tìm bàn thắng. Bằng sự tỏa sáng của các cá nhân ở những khoảnh khắc xuất thần, nỗ lực của Chelsea- đối thủ của Barcelona- và Bayern Munich- đối thủ của Real Madrid- đã được đền đáp. Họ lần lượt ghi bàn, kéo hai trận bán kết lượt về trở lại vạch xuất phát. Từ đây, sự thanh thoát của chủ nhà giảm đi phần nào vào lúc đối thủ của họ tìm được nhịp điệu của những chiến binh quả cảm. Nếu trên sân Nou Camp ngày hôm trước Chelsea chẳng những vững vàng bảo vệ tỉ số có lợi mà còn ghi thêm một bàn thắng ở phút cuối để hiên ngang kết liễu số phận chủ nhà thì ngay hôm sau, ở chảo lửa Bernebeu, Bayern Munich kiên cường buộc chủ nhà phải bước vào loạt sút luân lưu để phân định thắng bại. Cũng như Messi ở trận cầu trước đó thất bại ở chấm phạt đền trong trận gặp Chelsea, Ronaldo ở trận đối đầu với đại biểu bóng đá Đức cũng sút bóng vào tay thủ thành đội khách ở lần sút luân lưu. Hai ngôi sao lần lượt của mỗi đội đều có những khoảnh khắc tâm lý “chết người” không thắng được mình, kéo theo phần nào cảnh bất ổn tinh thần  cho đồng đội. Và rồi, cả Real Madrid lẫn Barcelona đành ngậm ngùi chia tay giải đấu ngay trước cửa thiên đường, chấm dứt khát vọng lên ngôi quán quân châu Âu vào thời điểm thực lực của họ sung mãn nhất. Một siêu kinh điển Tây Ban Nha ở trận cuối cùng của Champions League hãy còn là giấc mơ…

Thế chỗ của họ là hai ứng viên ít được chờ đợi nhất. Cả Chelsea lẫn Bayern Munich đều không được đánh giá cao trước vòng bán kết. Họ trở thành…hai người đóng thế cho hai diễn viên chính đã bị ra rìa trong hí trường hứa hẹn nóng bỏng ở đất Đức cuối tháng 5 tới. Nhưng chớ vì thế mà nghĩ rằng trận chung kết Champions League mùa này kém phần hấp dẫn. Tự thân con đường gian truân giành lấy tấm vé vào trận chung kết của Chelsea và Bayern Munich đã có sức lôi cuốn biết chừng nào, đặc biệt khi chính họ trực tiếp đánh bại hai gã khổng lồ của bóng đá thế giới. Bằng hành trình phiêu lưu đầy quả cảm và nhiều kịch tính, họ mạnh mẽ xóa tan giấc mơ của hai ông lớn để khẳng khái giới thiệu với công chúng thông điệp vô tận về khát vọng và sự tin cậy vào chính bản thân. Và rằng, chớ lãng quên những người đóng thế!

Điều này hiển hiện ở dáng chạy không mệt mỏi của Robben trong lần trở lại với cái sân bóng không còn dung nạp anh. Ở Bernebeu rạng sáng 26-4, tuyển thủ Hà Lan đã chơi trận sinh tử của đời mình và chính anh là người thực hiện thành công cú sút từ chấm phạt đền cân bằng tỉ số hai lượt trận. Nhưng nếu có một danh hiệu cao quý dành cho người đóng thế xuất sắc thì phần thưởng ấy hẳn khó mà lọt khỏi tay Di Matteo, huấn luyện viên tạm quyền của Chelsea. Vào lúc những tên tuổi Mourinho, Hiddink, Scolari, Ancelotti, Villa Boas không đáp ứng khát vọng của người chủ Abramovich thì đường vào vinh quang trên đấu trường Champions League của con tàu Chelsea lại được điều khiển bởi một tay lái không chuyên, một hoa tiêu tạm thời. Lặng lẽ, bền bỉ, không cam chịu thua thiệt, Di Matteo đã làm ngạc nhiên không chỉ ông chủ người Nga. Thế giới bóng đá từ bây giờ có thêm một “hang động” mới để khám phá với lòng tò mò và niềm phấn khích- những hang động chưa được đặt tên vì chúng vốn nép mình thầm lặng như… những người đóng thế.

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.