.

Tác phẩm của Lempicka hồi sinh

.

Tác phẩm “Nu adosse 1” của nữ nghệ sĩ tiên phong Tamara de Lempicka vừa mới được phát hiện dự kiến sẽ thu về gần 5 triệu USD sau khi đem bán đấu giá tại nhà đấu giá Sotheby’s  (Mỹ) vào tháng 5 tới.
Tác phẩm trên được trưng bày tại một cuộc triển lãm lớn đầu tiên của Tamara de Lempicka vào năm 1925 tại Milan, và sau đó biến mất cho đến khi xuất hiện trở lại cách đây vài tháng.

Tác phẩm “Nu adosse 1” vừa được tìm thấy.
Tác phẩm “Nu adosse 1” vừa được tìm thấy.

Đặc biệt, cuốn danh mục các họa sĩ nổi tiếng xuất bản năm 1999 liệt kê các bức tranh cũng đã ghi “không rõ vị trí” cất giữ ở đâu khi nói về bức tranh này. Thông tin từ  nhà đấu giá Sotheby’s cho hay,  một giám đốc công ty xây dựng Bờ Tây đã có tác phẩm trên ở nhà ông vào năm 1925 và lưu giữ trong một thập kỷ, trước khi một nhà tư vấn nghệ thuật đề nghị ông liên hệ với nhà đấu giá.

 Simon Shaw, người đứng đầu trường phái nghệ thuật hiện đại và ấn tượng của nhà đấu giá  Sotheby’s  cho biết, chủ sở hữu bức tranh trên có khái niệm rất mơ hồ về bức tranh này và nói rằng Lempicka là người Ba Lan và đôi khi ký tên “Lempinski” trong các tác phẩm của mình, chẳng hạn như trường hợp với “Nu adosse 1”.

Các nhà đấu giá đã xác minh tính xác thực của tác phẩm nhờ bức ảnh chụp cuộc triển lãm của Lempicka vào năm 1925. “Thật khó để bạn thực sự có thể chứng thực bức tranh này bởi tác phẩm đã mất từ ​​lâu”, Shaw nói. Shaw cho biết, đây là một bức tranh rất cổ điển của Lempicka. Chúng tôi nhận biết được nhờ tính thẩm mỹ và việc mô tả tình dục nữ những năm 1920 của tác phẩm, đó là đặc trưng của những tác phẩm Lempicka. “Nó rất sạch sẽ, thanh lịch, quyến rũ và là hình ảnh điển hình cho tác phẩm của bà”, Shaw nói.

Trong những năm gần đây, giá bán các tác phẩm Lempicka đã tăng mạnh với kỷ lục đấu giá đã bị phá vỡ hai lần trong năm vừa qua. Tác phẩm “Le reve” tăng vọt lên 6 triệu USD và có thể chạm nóc 8,5 triệu USD tại nhà  đấu giá Sotheby’s vào tháng 11 năm nay. Tác phẩm “Nu adosse 1” ước tính khoảng 3 đến 5 triệu USD, nhưng chưa bao gồm hoa hồng và có thể dự đoán đẩy giá lên thêm 12 phần trăm. “Bà ấy bây giờ là một trong những mong muốn của tất cả các nữ nghệ sĩ hiện đại”, ông nói.
Họa sĩ Lempicka qua đời năm 1980 ở tuổi 81. Bà đã thành công tương đối sớm tại Paris trong những năm 1920 và 1930 nhưng cuối cùng định cư tại California và được nhiều người yêu thích ở Hollywood. Và ngày nay, một sự hồi sinh lại bắt đầu với Lempicka khi các tác phẩm của bà vẫn còn phổ biến ở Hollywood thông qua các bộ sưu tập của Barbra Streisand, Jack Nicholson và Madonna.

GIA HUY

 

;
.
.
.
.
.