.

Dâu bể và điên rồ

.

Tiệc mừng hoành tráng lên ngôi vô địch nước Anh sau 44 năm chờ đợi của Manchester City lẽ ra kết thúc trọn vẹn trong cảnh hào hứng của nửa xanh thành Manchester bỗng bị nhạt nhòa vì một hạt sạn: Trong lúc cao hứng trước khí thế của đám đông, bị ai đó dúi vào tay mình, tiền đạo Carlos Tevez đã giương tấm biển tượng trưng cho tấm bia mộ dành cho huấn luyện viên Alex Ferguson.

Carlos Tevez có hành động ăn mừng thái quá bằng cách giơ tấm biển với dòng chữ “R.I.P Fergie” (Yên nghỉ nhé, Fergie). (Ảnh tư liệu)
Carlos Tevez có hành động ăn mừng thái quá bằng cách giơ tấm biển với dòng chữ “R.I.P Fergie” (Yên nghỉ nhé, Fergie). (Ảnh tư liệu)

Hình ảnh này diễn ra trước ống kính truyền hình trong vòng 5 giây và được tải đi toàn cầu làm dấy lên làn sóng phẫn nộ trong lòng những cổ động viên trung thành của Manchester United và hàng triệu người yêu mến M.U. Đụng đến Sir Alex Ferguson là chạm đến một huyền thoại gắn với phong cách, lối chơi truyền thống và bề dày thành tích của đội bóng đang trở thành thế lực lớn của bóng đá Anh đương đại. Dù đích thân đại diện Man xanh đã vội vã lên tiếng xin lỗi phía Man đỏ nhưng xem ra sự cuồng nộ khó bề lắng dịu, khoảng cách hằn thù giữa hai nửa thành Manchester ngày càng đào sâu. Kẻ chơi dại là Tevez những ngày này đang sống trong sợ hãi, đi đâu cũng canh chừng bị các fan cuồng trả thù. Tevez phân trần rằng bản thân anh hoàn toàn không hay biết thâm ý sâu cay của người viết tấm biển này và rằng mình vẫn một mực kính trọng người thầy cũ Ferguson. Nhưng ai mà tin được đức hạnh của đứa học trò hơn một lần nổi tiếng cá biệt, ngỗ ngáo vốn từng cự cãi lớn tiếng với không chỉ một người thầy.

Có thể trong chuyện này, Tevez thực sự vô tình và không hề cố ý trút nỗi hằn học vào người đã tống mình rời khỏi Manchester United ngày nào nhưng tì vết bất hảo của một cầu thủ từng bị chính huấn luyện viên Mancini của Manchester City loại khỏi đội hình vì vô kỷ luật hiện đang chống lại lòng thành của Tevez. Có vẻ sự hiềm khích giữa đỏ và xanh ở thành phố này khó bề lắng dịu. Ngay cả Sir Alex cũng không kiềm được nỗi bực dọc vì thất bại và bị xúc phạm. Trong một phát biểu mới nhất, ông cao giọng rằng dù Manchester City đoạt chức vô địch mùa này nhưng hãy còn lâu - cơ chừng 100 năm nữa - người hàng xóm ồn ào này mới bén gót theo kịp đội bóng của mình và rằng M.U chú tâm khai thác nguồn lực trẻ cùng các giá trị truyền thống của riêng mình chứ không bao giờ ngu ngốc vung cả tài sản của mình như ai đó đang làm nhằm mua sắm cầu thủ tứ chiếng giang hồ. Ông già Scotland lịch lãm được nhiều người mến mộ tài năng này cũng không giữ được bình tĩnh rồi chăng? Chê kiểu đó thì khác gì chửi thẳng vào mặt các nhà lãnh đạo Man xanh ngu dại, chẳng biết làm bóng đá! Và người ta chợt nhớ nguồn cơn của tấm bia mộ đầy xúc phạm trên tay Tevez: Sir Alex, trong một phát biểu trước đây, từng hùng hồn rằng ngày nào ông còn sống thì ngày đó Manchester City không thể vượt mặt Manchester United!

Chiến trận giàu kịch tính đến phút cuối - và cả khi kết thúc để ăn mừng - giữa hai kình địch thành Manchester phản ánh phần nào mùa giải nhiều dâu bể của bóng đá Anh năm này. Cảnh thăng hoa của anh nhà giàu M.C đi liền với sự sụp đổ của Blackburn Rovers trở thành hai gam màu đối nghịch trong bức tranh đa sắc dữ dội. Nên nhớ vào thời M.C còn ngụp lặn trong khó khăn ở nhóm cuối bảng, Blackburn Rovers từng lật đổ nhóm tứ đại gia gồm M.U, Arsenal, Chelsea, Liverpool để lên ngôi vô địch mùa 1994-1995. Cảnh tang thương cũng diễn ra với Liverpool trong mùa bóng trắng tay với sự kiện mới nhất là huấn luyện viên Dalglish bị sa thải. Còn gì buồn hơn với đứa cháu ruột Frank Lampard (Chelsea) khi ông chú ruột của mình là Harry Redknapp (huấn luyện viên Tottenham Hotspur)  lại công khai mong mỏi cho Chelsea thất bại trong trận chung kết Champions League sắp tới. Lý do thật dễ cảm thông: Nếu Chelsea đoạt cúp thì câu lạc bộ Tottenham Hotspur của ông không được quyền thi đấu ở Champions League mùa tới dù có xếp thứ tư Gải Ngoại hạng. Quả là nghiệt ngã,
bể dâu!

Nhưng dâu bể phải chăng là thuộc tính giúp sân cỏ ngày thêm thú vị? Cộng thêm một chút điên rồ, bốc đồng của ai đó, hương vị tranh tài lại hứa hẹn sống động ở mùa sau.

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.