.

Đuốc Olympic bắt đầu cuộc hành trình

.

Ngày mai (19-5), hành trình rước đuốc Olympic 2012 sẽ chính thức khởi động và kéo dài trong 70 ngày với lộ trình xuyên nước Anh. Ban Tổ chức Olympic (Locog) dự kiến sẽ có đến 95% người dân Anh theo dõi lễ rước đuốc ngay trong một giờ đầu của hành trình.

Ngọn đuốc Olympic nhận lửa tại Olympia, Hy Lạp.
Ngọn đuốc Olympic nhận lửa tại Olympia, Hy Lạp.

Theo dự kiến, đuốc sẽ tới nước Anh vào ngày 18-5 và lễ rước đuốc chính thức khởi hành ở Land’s End, thuộc Cornwall vào ngày 19-5 và sẽ kết thúc vào ngày 27-7 sau khi thắp sáng trên đài đuốc trong buổi lễ khai mạc tại sân vận động Olympic, ở Stratford. Hiện công việc chạy thử lễ rước đuốc đã được hoàn tất với các hệ thống từ truyền thông, an ninh, nhân sự cho đến phần hậu cần. Tuy nhiên, điều mà Ban Tổ chức lo ngại nhất vẫn là việc bảo đảm an ninh cho các chặng rước đuốc. Đó là xử lý các gián đoạn hoặc ách tắc giao thông do các tuyến đường có thể bị đóng đột ngột vì áp lực từ công chúng.

Hôm 20-4, tại một chặng thử nghiệm, hơn 122 cư dân địa phương gồm sinh viên và học sinh đã được huy động vào vai các vận động viên và nhân vật rước đuốc chạy trên một quãng đường 300 mét. Ban Tổ chức đã bố trí 14 xe hơi và xe tải, 90 xe hộ tống cùng các nhóm kỹ thuật hậu cần và nhà báo trước một đám đông ở một điểm tập trung lên tới 400 người.

Ngọn lửa sẽ được luân lưu chạy qua 1.018 điểm với khoảng 8 nghìn người được tuyển tham gia rước đuốc, trong đó có 7.300 người được đề cử và 700 người khác là các vận động viên tiêu biểu cùng các nhân vật nổi tiếng của công chúng. Mỗi người rước đuốc sẽ mang ngọn lửa trên tay và chạy trong một chặng đường 300 mét với trung bình 110 người tham gia rước luân lưu mỗi ngày cho tới 27-7. Tại mỗi chặng, khoảng 52 thành viên đội bảo vệ sẽ đi kèm ngọn đuốc với năm nhóm bảo vệ chạy luân phiên ngay bên cạnh những người rước đuốc. Nhiệm vụ của những người bảo vệ không chỉ bảo vệ mà còn thông tin tới các công chúng hai bên đường, hướng dẫn những người rước và khán giả về an ninh, trật tự. Một số thành viên khác sẽ tiến hành việc hoạch định kế hoạch, ra lệnh và kiểm soát các mệnh lệnh đó trên đường rước. Tuy nhiên, để cho cuộc rước đuốc ở mọi chặng được thành công, hiện Ban Tổ chức đã kêu gọi công chúng hợp tác, không gây cản trở, phá rối cuộc rước trên toàn chặng.

Ngọn lửa Olympic được châm lần đầu tiên ở Amsterdam 1928, nhưng phải đến 1936 thì hành trình rước đuốc mới hình thành. Tại thế vận hội Luân Đôn năm 1948, mặc dù những khó khăn và hạn chế vào thời điểm đó về hậu cần và thời gian, lễ rước đuốc vẫn được người Anh đón rước với công chúng đón nhận nồng nhiệt. Người ta hy vọng lần này, một lần nữa ngọn lửa của tinh thần thể thao thế vận hội sẽ có một chặng rước đi vào lịch sử và được tất cả công chúng đón nhận nhiệt tình trên mọi nẻo đường mà nó đi qua.

Dự tính lễ khai mạc và bế mạc Olympic 2012 sẽ có khoảng 4 tỷ người theo dõi qua truyền hình và thu về nguồn lợi khoảng 5 tỷ bảng Anh từ bản quyền phát sóng.

GIA HUY

;
.
.
.
.
.