.

Họa sĩ Louis le Brocquy qua đời

.

Sau một thời gian lâm bệnh, họa sĩ người Ailen Louis le Brocquy, 95 tuổi, vừa qua đời vào ngày 25 tháng 4 tại nhà riêng ở Dublin. Ông là họa sĩ nổi tiếng tranh chân dung với phong cách hiện đại về các nhân vật lừng danh trên lĩnh vực văn học, chân dung bạn bè và đồng nghiệp. Trong sự nghiệp kéo dài 70 năm, tác phẩm của Louis le Brocquy đã nhận được sự quan tâm và yêu mến trong cộng đồng quốc tế.

Chân dung một người phụ nữ. (Tranh sơn dầu của Louis le Brocquy)
Chân dung một người phụ nữ. (Tranh sơn dầu của Louis le Brocquy)

Trong số đông đến dự buổi lễ tưởng niệm họa sĩ Louis le Brocquy tại Tòa thánh St Patrick’s Cathedral ở Dublin, ngoài Bono và The Edge, những ngôi sao âm nhạc,  còn có Seamus Heaney, nhà thơ đoạt giải Nobel Văn học năm 1995 và Michael D Higgins, đương kim Tổng thống Ailen. Phát biểu tại buổi lễ,  Michael D Higgins đã bày tỏ sự đồng cảm sâu sắc với gia đình và mọi người về cái chết của Louis le Brocquy, đồng thời ca ngợi người họa sĩ Ailen tiên phong mở đầu phong cách nghệ thuật hiện đại cho nền mỹ thuật nước nhà “Tác phẩm của họa sĩ Louis le Brocquy là một trong những di sản giá trị và quý giá của quê hương”.

Họa sĩ, nhà thiết kế, minh họa Louis le Brocquy sinh năm 1916 ở Dublin, Ailen. Lớn lên, Brocquy đến  trường St Gerard Wicklow và nghiên cứu hóa học tại Trinity College Dublin. Mẹ của ông, Sybil, là một luật sư và nhà văn. Ông làm việc trong các doanh nghiệp gia đình từ 1934. Le Brocquy  đã đến nhiều nước ở châu Âu - nghiên cứu các bức tranh tại Thư viện Quốc gia London, Bảo tàng Louvre… và bắt đầu vẽ, tự học, vào năm 1939.

Khi Thư viện Quốc gia Ireland mua bức “A Family” tranh của Louis le Brocquy vào năm 2002, ông trở thành họa sĩ sinh thời đầu tiên của Ailen có một bức tranh trong bộ sưu tập quốc gia. Và đây có thể là câu chuyện thú vị vì bức “A Family” được mua với giá cao nhất 2,1 triệu euro qua nhà đại lý nghệ thuật ở London. Trước đây, bức tranh này được  một doanh nhân mua từ tác giả với giá “hữu nghị”: 400 euro. Sau đó, nó đã giành được một giải thưởng tại Venice Biennale, được các tổ chức Nestlé mua và treo tại trụ sở của Milan cho đến năm 2001...

Ông hợp sức với chị gái, Melanie, một nhà điêu khắc cùng một nhóm nghệ sĩ khác trong việc thiết lập một tổ chức tiên phong  gây ảnh hưởng lớn cho nền mỹ thuật Ailen với tên gọi “Nghệ thuật sống Ailen” ra mắt vào năm 1943. Sự nghiệp của ông phát triển mạnh trong năm 1946 với sự bắt đầu của thời kỳ cubist - lập thể. Những bức tranh đầu tiên theo một phong cách chịu ảnh hưởng của Manet, Degas và hội họa Tây Ban Nha. Ông triển lãm tranh đầu tiên tại Gimpel Fils, London, vào năm 1947.

Louis le Brocquy và vợ, Anne Madden trong lễ mừng sinh nhật lần thứ 90 tại Thư viện Quốc gia Ireland tại Dublin.
Louis le Brocquy và vợ, Anne Madden trong lễ mừng sinh nhật lần thứ 90 tại Thư viện Quốc gia Ireland tại Dublin.

Đi qua La Mancha năm 1955,  ông mô tả: “Tôi dừng lại say mê trước khi một nhóm nhỏ của phụ nữ và trẻ em đứng bên cạnh một bức tường vôi trắng. Cường độ của ánh sáng mặt trời đã xen sự mặc khải của riêng mình. Từ lúc đó, tôi không bao giờ cảm nhận sự hiện diện của con người trong cách khá giống nhau”. Ông tiếp tục vẽ các chân dung nhân vật  trong lĩnh vực văn học từ nhà văn  Oscar Wilde đến bạn bè của ông Samuel Beckett và Seamus Heaney, nhạc sĩ nhạc rock Bono… Ông được trao tặng giải Prealpina Praemio tại Venice Biennale năm 1956.

Tại buổi lễ tưởng niệm, trả lời với báo chí, nghệ sĩ Bono, bạn thân của Louis le Brocquy biểu lộ sự thương tiếc cao độ “Vậy là tôi không bao giờ gặp lại con người tuyệt vời Louis le Brocquy được nữa. Tôi thực sự đau đớn khi đọc dòng tin: Họa sĩ Louis le Brocquy đã lìa trần sau một thời gian dài chiến đấu với bệnh tật…”.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.