.

Làm theo lời Bác

.

Sau gần 5 năm phát động cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam làm theo lời Bác”, Đại học (ĐH) Đà Nẵng đã có gần 100 sinh viên (SV) được tuyên dương SV tiên tiến làm theo lời Bác.

SVĐH Đà Nẵng tham gia tiếp sức mùa thi là một cách để hoàn thiện mình.
SVĐH Đà Nẵng tham gia tiếp sức mùa thi là một cách để hoàn thiện mình.

Trưởng thành từ phong trào Đoàn

Mỗi lần được tham gia các phong trào đoàn trường triển khai em thấy mình trưởng thành hơn về các kỹ năng sống. Đó cũng là cách mình đang học tập làm theo lời Bác. Nguyễn Viết Hải Hiệp, SV năm 4, Khoa Địa lý, ĐH Sư phạm (SP) Đà Nẵng tâm sự.

Theo Hiệp, làm theo lời Bác được bắt đầu từ những việc rất nhỏ như học cách tiết kiệm thời gian, tiền bạc, sống vì mọi người… vì thế, ngay từ khi còn là SV năm nhất Hiệp đã tích cực tham gia các hoạt động của Đoàn trường như ngày chủ nhật xanh, tiếp sức mùa thi, hiến máu nhân đạo… Ngoài ra, Hiệp còn là một trong những thành viên tham gia nghiệm thu phần mềm “Quản lý đoàn viên theo học chế tín chỉ” phiên bản 2.0. Đây là phần mềm được viết dựa trên phiên bản 1.0 do thạc sĩ Lê Thanh Huy, nguyên Bí thư Đoàn Trường ĐHSP Đà Nẵng làm chủ nhiệm đề tài, phần mềm cập nhật các thông tin cá nhân, nhóm máu, hoàn cảnh gia đình của mỗi đoàn viên, giúp cho công tác quản lý và hoạt động xã hội của SV gặp nhiều thuận lợi. Bên cạnh các hoạt động Đoàn, năm 2011, đề tài “Nghiên cứu đánh giá chất lượng nguồn nước giếng xã Hòa Châu và ảnh hưởng của nó tới sức khỏe người dân”, của Hiệp đã được giải 3 cuộc thi SV nghiên cứu khoa học cấp ĐHSP. Năm nay, dù bận rộn với việc làm khóa luận tốt nghiệp nhưng Hiệp vẫn tham gia nghiên cứu thêm một đề tài khoa học khác và đoạt giải nhất cấp trường ĐHSP, giải ba cấp ĐH Đà Nẵng.

Không chỉ là SV tiên tiến làm theo lời Bác, vừa rồi Ngô Tấn Quang, SV năm 3, khoa Kế toán, ĐH Kinh tế Đà Nẵng còn được tuyên dương “Sinh viên 5 tốt” vì có nhiều thành tích trong học tập, tham gia công tác Đoàn, hội và các hoạt động tình nguyện. Quang từng là thành viên Ban chủ nhiệm CLB Doanh nhân tương lai của trường, thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn nâng cao kỹ năng mềm cho các bạn trong CLB, tổ chức các buổi quyên góp tặng quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn… Đặc biệt, năm 2010, cùng với một SV khác tham gia khống chế và bắt một tên cướp tại Ngũ Hành Sơn, Quang đã được Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng khen thưởng “SV có thành tích xuất sắc trong phong trào phòng chống tội phạm”. Ngoài ra Quang còn được nhận giải “Khi Tổ quốc cần” của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên nhân kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam.

Theo Quang, được tham gia các phong trào là một cách rèn luyện mình, dù khó khăn, vất vả nhưng có quyết tâm rồi sẽ vượt qua. Là thanh niên thế hệ mới không chỉ có học vấn tốt mà tích cực tham gia các công tác xã hội cũng là cách trang bị thêm hành trang bước vào đời.

Những hoạt động thiết thực

Thường xuyên có những hoạt động hữu ích dành cho sinh viên, chị Nguyễn Thị Thùy Dung, Phó Bí thư ĐHSP Đà Nẵng cho biết, trường luôn có các hoạt động tình nguyện thường xuyên, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo phụng dưỡng 4 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, “Uống nước nhớ nguồn”, “Hành hương về nguồn 30-4”, “Tiếp sức mùa thi”, “Tiếp sức tới trường”, “Tham gia hiến máu nhân đạo”… Tại đại hội Đoàn trường hồi tháng 3 vừa qua, đoàn trường tiếp tục triển khai cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam làm theo lời Bác”.

Để cuộc vận động ngày càng hiệu quả và lan rộng trong SV, anh Ngô Văn Mỹ, Bí thư Đoàn Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng cho rằng không nên dừng ở những tuyên truyền, phát động mà cần phải có những hành động, việc làm cụ thể, có như thế mới thực sự thu hút SV. Song song với việc học, việc giáo dục SV biết sẻ chia, sống vì cộng đồng, Đoàn trường thường tăng cường giáo dục SV bằng các hoạt động cộng đồng cụ thể, lồng ghép vào các hoạt động xã hội như những chuyến đi mùa hè xanh về các vùng sâu, vùng xa, về với đồng bào khó khăn để các em thấy được giá trị của cuộc sống, từ đó hình thành những lối sống lành mạnh.

Thạc sĩ Nguyễn Đức Tiến, Bí thư Đoàn ĐH Đà Nẵng nhấn mạnh, bên cạnh những thành tích về học tập, nghiên cứu khoa học, các hoạt động xã hội, các đoàn trường cơ sở còn tăng cường tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tạo sân chơi lành mạnh cho SV hoàn thiện cả về trí tuệ, thể lực. Xứng đáng thanh niên thế hệ mới, “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, luôn tình nguyện đi đầu trong các hoạt động xã hội.

THU HÀ

;
.
.
.
.
.