.
Nỗ lực tấn công cướp biển Somalia của EU

Hiểm họa chờ đợi

.

Thứ ba vừa rồi, lực lượng chống cướp biển của EU lần đầu tiên tấn công hải tặc Somalia từ trên không. Lực lượng Atalanta với máy bay trực thăng đã tấn công cướp biển Somalia dọc bãi biển Galmudug ở miền trung nước này. Cuộc tấn công diễn ra đúng như tiêu chí hoạt động của EU là chỉ tấn công vào căn cứ nhằm phá hủy cơ sở như vũ khí, xuồng cao tốc và kho nhiên liệu của cướp biển. Phát ngôn viên của Catherine Ashton, người phụ trách chính sách ngoại giao EU, cho biết chiến dịch đầu tiên đã kết thúc tốt đẹp. Lực lượng Atalanta phá hủy nhiều dụng cụ của cướp biển nhưng không gây thương vong.

Đợt tấn công bằng trực thăng đầu tiên đã thành công nhưng dự báo tương lai không dễ dàng.
Đợt tấn công bằng trực thăng đầu tiên đã thành công nhưng dự báo tương lai không dễ dàng.

Bà Ashton cho rằng quyết định tấn công bằng không quân đã tạo được sức ép đáng kể lên cướp biển Somalia đang cố mở rộng vành đai hoạt động. Nỗ lực tăng cường sức tấn công được đánh giá đúng lúc bởi vì cuộc tấn công trên biển từ tháng 12-2008 vẫn chưa thực sự có hiệu quả. Chỉ riêng năm ngoái đã có tới 230 vụ cướp biển. Theo kế hoạch, lực lượng Atalanta sẽ kết hợp cả trên không và dưới mặt biển để từng bước tiến sâu vào đất liền Somalia “dọn dẹp” sạch sẽ cướp biển. EU chính là nhà tài trợ chính chính quyền chuyển tiếp ở Somalia. EU đào tạo lực lượng quân sự cho Somalia và nâng cấp lực lượng hải quân cho 5 nước láng giềng Somalia để hợp lực tấn công cướp biển. Tháng trước, EU cũng đã bật đèn xanh cho tàu thuộc EU tấn công hải tặc Somalia trên biển.

Theo nhận định của giới chuyên môn, sự thành công bước đầu không đủ sức dự báo tương lai dễ dàng cho lực lượng Atalanta. Căn cứ của hải tặc trên biển và đất liền có thể bị phá sạch nhưng mắc mứu lớn nhất của lực lượng Atalanta là họ chỉ được quyền tấn công trên bãi biển và vùng có chiều dài 2 km từ bãi biển. Hải tặc sẽ rút vào sâu hơn 2km để tiếp tục hoạt động. Máy bay trinh sát và trực thăng của lực lượng Atalanta có thể bị bắn hạ bằng súng bazôca. Trong quá khứ, những trận bão cát từng làm cho máy bay trực thăng rơi. Ngay khi tiến vào đất liền, lính của lực lượng này dễ bị hạ sát vì không chỉ hải tặc mà nhiều dân thường Somalia cũng tiếp tay cho hải tặc.

Giết chết dân thường không phù hợp với quan điểm của cuộc chiến chống hải tặc nên hải tặc Somalia lợi dụng điều đó để sử dụng “lá chắn sống”. Một khi lực lượng Atalanta sập bẫy lá chắn sống của hải tặc sẽ đẩy tình hình tới mức độ khác. Hải tặc sẽ thành công trong việc kéo người dân vào cuộc chiến chống cướp biển của EU. Lực lượng Atalanta lúc đó rất khó hoạt động, thậm chí sẽ bị chính người dân Somalia tấn công trả đũa.

ANH THƯ (theo Spiegel)

;
.
.
.
.
.