.
Quán bên đường

Thiếu suy nghĩ, tôi đã bỏ lỡ một cơ hội

Công việc, đối với một sinh viên mới ra trường vô cùng quan trọng. Thế mà, tôi đã vụt mất cơ hội có được công việc yêu thích tưởng chừng đã nằm chắc trong tay chỉ vì một câu nói thiếu suy nghĩ.

Ngày đó, sau khi tốt nghiệp đại học, tôi gửi hồ sơ đi các nơi để mong tìm kiếm một công việc ổn định cho tương lai. Lúc rảnh, tôi cập nhật thông tin về bí quyết viết đơn xin việc, cách trả lời phỏng vấn ấn tượng… Mỗi khi nhận được cuộc điện thoại mời phỏng vấn, tôi chuẩn bị thật kỹ mọi thông tin về doanh nghiệp.

Trong một lần nọ, sau buổi phỏng vấn, đại diện doanh nghiệp gọi tôi vào phòng và nói: “Chúng tôi đã xem qua hồ sơ của em và em hoàn toàn có thể trở thành nhân viên của công ty. Kết quả thế nào, ngày mai chúng tôi sẽ gọi thông báo cho em. Vậy, chúng tôi sẽ gọi cho em theo số điện thoại nào?”. Tôi trả lời ngay mà không suy nghĩ: “Bây giờ em sẽ đón xe về quê, nếu có gọi, công ty hãy gọi cho em theo số ở quê”. Đúng hẹn, công ty đã gọi cho tôi. Nhưng không phải để thông báo rằng tôi trúng tuyển. Mà chỉ nói: “Giá như hôm qua khi chúng tôi hỏi, sẽ liên lạc với em theo cách nào. Em trả lời: Ngày mai em muốn đến công ty để xem kết quả thì chúng tôi hoàn toàn yên tâm em sẽ trở thành một nhân viên tốt, chủ động trong mọi tình huống. Nếu em mong muốn làm công việc này, em sẽ ở lại thành phố để tìm hiểu thêm về công ty, chứ không phải về quê như em đã trả lời”.

Sau lần đó, trong quá trình xin việc của mình, tôi có thêm một kinh nghiệm: Không nên quá thật thà để nhà tuyển dụng biết mình đang muốn gì, nghĩ gì. Đôi lúc, sự khôn khéo mới giúp mình thành công.

PHI TUÂN

;
.
.
.
.
.