.

Sóng gió trước thềm EURO 2012

.

Tân Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng chỉ trích kế hoạch tẩy chay EURO 2012 của một số nhà lãnh đạo châu Âu do cách hành xử của chính quyền Ucraina với cựu Thủ tưởng nước này Yulia Tymoshenko.

Việc cựu Thủ tướng Ucraina Yulia Tymoshenko bị giam giữ đang tác động tiêu cực đến tiến trình đồng tổ chức EURO 2012 của Ucraina.
Việc cựu Thủ tướng Ucraina Yulia Tymoshenko bị giam giữ đang tác động tiêu cực đến tiến trình đồng tổ chức EURO 2012 của Ucraina.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bày tỏ sự quan ngại trước tình trạng hiện nay của bà Tymoshenko; trong khi đó, Chủ tịch Liên minh châu Âu (EU) Herman Van Rompuy, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso và chính phủ các nước Áo, Bỉ cho biết, họ sẽ không dự khán bất kỳ trận đấu nào ở Ucraina để bày tỏ thái độ phản đối.

Thế nhưng, trong một phát biểu trước các nhà báo Nga của hãng thông tấn Novosti, ông Putin cho biết:

- Trong trường hợp này, cần phải phân định rạch ròi giữa chính trị, kinh tế và những vấn đề khác với thể thao. Tôi trung thành với nguyên tắc công khai và ủng hộ quan điểm của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) - thể thao nằm ngoài chính trị.

Tymoshenko, được xem là nữ anh hùng của cuộc Cách mạng Cam ở Ucraina năm 2004 và 2005, đã bị giam giữ kể từ tháng 10-2011 vì những cáo buộc lạm dụng quyền lực. Những người ủng hộ bà Tymoshenko cho rằng, cáo buộc này mang động cơ chính trị, được Tổng thống Viktor Yanukovych - người đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraine năm 2010 - đề xướng.

Mới đây, hình ảnh của bà Tymoshenko được gia đình phát tán cho thấy, trên cơ thể Yulia có những vết bầm, được xem là dấu vết của việc tra tấn.

Chỉ còn chưa đến 1 tháng nữa, EURO 2012 sẽ khai mạc và điều này đe dọa nghiêm trọng đến những nỗ lực của chính phủ Ucraina nhằm xem đây là một cơ hội để giới thiệu về đất nước của mình.

Mặc dầu đã có sự đầu tư rất lớn vào cơ sở hạ tầng giao thông vốn đã quá lạc hậu, Ucraina vẫn còn trong giai đoạn của những sự chuẩn bị. Sự chậm trễ trong việc hoàn thiện các sân thi đấu từng đặt Ucraina vào thế khó và bây giờ, vấn đề mới lại xuất hiện.

Giá phòng khách sạn tăng vọt, một vụ nổ bom ở thành phố Dnipropetrovsk, gần Donetsk và mới đây, Tổ chức Ân xá quốc tế lại đưa ra lời cảnh báo với du khách về việc phải đối mặt với lực lượng cảnh sát hình sự vốn sa lầy trong những vụ bê bối do liên quan đến không ít trường hợp tra tấn và tống tiền.

Ông John Dalhuisen, Giám đốc Tổ chức Ân xá Quốc tế khu vực châu Âu và Trung Á phát biểu: “Chính phủ Ucraina cần phải hành động để ngăn chặn sự phát triển của loại cảnh sát tội phạm. Nếu không, lực lượng này sẽ tự đặt ra cho mình những điều luật và khiến người hâm mộ đến dự khán EURO 2012 có thể gặp những mối nguy hiểm từ một lực lượng nằm ngoài tầm kiểm soát của chính phủ”.

Bộ Ngoại giao Ucraina đã có những phản ứng trước những vấn đề mà báo chí nêu ra trong thời gian qua, thông qua một tuyên bố được phát bởi Thông tấn xã Ucraina: “Bộ Ngoại giao Ucraina sẽ xem xét lại những bình luận không có tính xây dựng trong việc lồng ghép chính trị với thể thao khi thể thao đã đóng một vai trò quan trọng trong quá trình hình thành sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia. Những lời kêu gọi tẩy chay EURO 2012 có tính chất phá hoại hình ảnh đẹp của một sự kiện thể thao lớn và có thể tổn hại đến hàng triệu người Ucraina”.

Tại nước đồng chủ nhà Ba Lan, lãnh tụ đảng đối lập Jaroslaw Kaczynski cũng kêu gọi tẩy chay sự kiện này. Tuy nhiên, Tổng thống Bronislaw Komorowski bác bỏ và xem những lời kêu gọi như vậy là “phá hoại”. Với bà Merkel, một fan hâm mộ của bóng đá, chỉ khẳng định với tờ báo khu vực Koelner Stadt Anzeiger (Đức): “Tôi vẫn chưa quyết định dự khán EURO 2012 hay không và tôi luôn quyết định những điều như vậy trong giờ chót”.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.