.

Tội phạm quốc tế

.

Lần đầu tiên LHQ thống kê về doanh thu hằng năm của các tổ chức tội phạm quốc tế: buôn bán ma túy và buôn người... Kết quả đáng sợ khi doanh thu hằng năm ngang với GDP của nước châu Âu giàu có như Vương quốc Anh.

Vũ khí của các tổ chức tội phạm quốc tế bị tịch thu.
Vũ khí của các tổ chức tội phạm quốc tế bị tịch thu.

LHQ tính toán được doanh thu hằng năm của nhóm tội phạm có tổ chức vào khoảng 2,1 nghìn tỷ USD, tức ngang hàng với tổng sản phẩm quốc nội của Vương quốc Anh. Nếu cho các tổ chức tội phạm này là một quốc gia thì sẽ nằm trong nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Với hoạt động buôn người, ma túy và các hoạt động bất hợp pháp khác giúp những người điều hành có thu nhập vào khoảng 1,6 tỷ euro mỗi năm.

Người đứng đầu Văn phòng LHQ về Ma túy và Tội phạm (UNODC), Yuri Fedotov cho biết lượng tiền xác định được về hoạt động tội phạm xuyên biên giới trong năm 2009 vào khoảng 3,6% GDP của cả thế giới. Chỉ riêng buôn người thôi, mỗi năm các tổ chức tội phạm đã “hốt” về 32 tỷ USD. “Chúng ta phải nhận thấy mức độ nghiêm trọng của tình trạng này để tìm ra giải pháp mang tính toàn cầu bởi không một quốc gia riêng lẻ nào có thể ngăn chặn được”, ông Fedotov nói bên lề cuộc họp của LHQ về tội phạm quốc tế.

Kết quả thống kê này dựa trên số liệu có được từ UNODC và Ngân hàng thế giới từ năm 2009. Dù không có số liệu trước đây để so sánh nhưng ông Fedotov có cảm nhận là tình hình đang ngày càng diễn ra tồi tệ hơn. Có số liệu làm sửng sốt nhân loại là có tới 2,4 triệu người đang nạn nhân của tình trạng buôn người. Nếu như lượng tiền tham nhũng hằng năm từ các nước đang phát triển ở mức 40 tỷ USD thì con số 32 tỷ USD từ buôn người hằng năm là con số “rợn mình”.

Vấn đề lớn nhất trong việc chống các loại tội phạm quốc tế là bọn chúng tỏ ra thích ứng và nắm bắt luật pháp các nước rất nhạy bén để điều chỉnh hoạt động một cách tài tình nhằm nâng cao mức tinh vi và tăng thêm doanh thu. Ông Fedotov mô tả hoạt động tội phạm quốc tế là mối đe dọa toàn cầu về sức khỏe, tính an toàn và bền vững của thế giới. Con số đưa ra cũng như những dự báo thực sự là thách thức với LHQ bởi từ năm 2000 nhiều nước đã thống nhất mục tiêu cải thiện y tế, giảm đói nghèo trong mục tiêu phát triển thiên niên kỷ tới năm 2015. Chỉ ba năm nữa thôi, LHQ liệu có hoàn thành những mục tiêu này khi mà tội phạm quốc tế đang ngày càng tàn phá thế giới?

ANH THƯ

;
.
.
.
.
.