.

Tổng thống “bình dị”

.

Francois Hollande hằng ngày được cử tri gọi là “Ngài bình dị” bởi tính cách và cuộc sống có phần đơn giản của ông. Ông sống trong căn hộ không có bất cứ điểm gì nổi bật ở thủ đô Paris. Sau đêm ăn mừng chiến thắng đắc cử tổng thống Pháp, “người đàn ông danh giá nhất nước Pháp” thời điểm này lặng lẽ trở lại căn phòng của mình lúc 2 giờ sáng. Ông sống nghiêng hẳn về công việc mà không chú trọng hình thức bên ngoài.

Hollande luôn gần gũi với lớp người trung bình và nghèo. (Ảnh: New York Times)
Hollande luôn gần gũi với lớp người trung bình và nghèo.             (Ảnh: New York Times)

“Ngài bình dị” bước vào Điện Elysée với trọng trách quốc gia quá lớn nhưng có lẽ ông không được phép thay đổi với chính mình. Giới quan sát chính trị tại Pháp cũng như châu Âu nhận định rằng ông được cử tri mến mộ không chỉ ở những lời hứa sát sườn với thực tế mà ông sẽ là “Tổng thống bình dị”. Đó là hình ảnh khác xa, thậm chí là trái ngược với Tổng thống còn đương nhiệm Sarkozy có vẻ hào nhoáng.

“Tôi đã tự chuẩn bị rồi”, Hollande nói với những cử tri về kế hoạch chuẩn bị “tiếp quản” Điện Elysée từ thứ Ba tuần tới. Tổng thống vừa đắc cử Hollande đã nhìn thấy khó khăn trước mắt: Nợ công hiện vượt hơn 1.700 tỷ euro, dự kiến chiếm gần 90% trong năm sau. Thâm hụt mậu dịch lên 70 tỷ euro hồi năm ngoái. Thất nghiệp dự báo vượt mức 10% vào mùa hè này... Tất cả buộc ông phải tìm được câu trả lời sớm. Chắc chắn các ưu tiên về kinh tế sẽ chiếm phần lớn nghị trình của tổng thống vừa đắc cử nhằm cải thiện đời sống của tầng lớp có thu nhập thấp và trung bình.

Về đối ngoại, ông phải thuyết phục được Thủ tướng Đức, Angela Merkel để đàm phán lại hiệp ước ngân sách nhằm thêm cơ hội cho tăng trưởng và thay đổi hướng đi của châu Âu. Bà Merkel cũng sẽ đưa ra lời mời cho ông Hollande tới Berlin càng sớm càng tốt trên cương vị Tổng thống đương nhiệm Pháp. Ông Hollande cũng sẽ phải “nấu cháo điện thoại” với các nguyên thủ quốc gia trên thế giới, từ Nhật Bản cho tới Peru..

Dự báo quá nhiều căng thẳng như thế trong những ngày tháng sắp tới nhưng Hollande vẫn muốn giữ mãi nét “Ngài bình dị”. Hollande nói với những người thân tín rằng thật tiếc khi không còn được chạy scooter quanh thủ đô Paris. Ông mong muốn tiếp tục ở căn phòng không có gì đặc biệt thay vì Điện Elysée nhưng an ninh cho nguyên thủ quốc gia không được phép làm điều đó. Hollande từ chối lời đề nghị có buổi tiệc tùng với những người giàu có và một kỳ nghỉ “trên cả 5 sao” trước khi bước vào Điện Elysée như Sarkozy trước đây. Ông muốn giành tuần này để chọn nội các. Đặc biệt là vị trí thủ tướng để lãnh đạo Đảng Xã hội trong cuộc bầu cử quốc hội tháng 6 mà họ cần chiếm đa số để hỗ trợ những quyết định cải cách của Tổng thống Hollande. Từ “Ngài bình dị”, Hollande muốn tiếp tục là “Tổng thống bình dị”, tức ông chỉ chăm chăm vào công việc, chăm chăm hoàn thành những lời hứa với cử tri trong cuộc chạy đua tranh cử vừa qua.

Tổng thống Sarkozy rời chính trường? Một người thân tín với Tổng thống đương nhiệm Sarkozy cho biết ông rất thất vọng sau khi bị Hollande đánh bại. Ông cho biết sẽ rời bỏ chính trị nhưng vẫn “yêu cuộc sống nhiều cay đắng này”.

ANH THƯ (theo Guardian)

;
.
.
.
.
.