.

Tranh màu nước của Van Gogh

.

Thứ năm tuần qua, Bảo tàng Van Gogh ở Amsterdam, Hà Lan mở cửa phòng trưng bày tranh màu nước của họa sĩ Vicent Van Gogh. Trong số đó có bức “Cây liễu già cụt ngọn”. Cận cảnh là cây liễu cụt ngọn bên kia bờ hồ ở The Hague, dưới bầu trời xám xịt. Bức tranh này được Bảo tàng mua với giá 2,05 triệu USD tại buổi bán tranh đấu giá ở London vào đầu năm nay. Trong buổi khai mạc, ông Axel Rueger, Giám đốc Bảo tàng giới thiệu bức tranh này là tiêu biểu trong số tranh màu nước Van Gogh vẽ vào thời kỳ 1882 tại The Hague, phía Nam-Vương quốc Hà  Lan.

Van Gogh tự họa.
Van Gogh tự họa.

Vincent Van Gogh đã vẽ gần 150 bức tranh màu nước trong suốt cuộc sống của mình. Mặc dù thường không đặc biệt chuyên về  màu nước nhưng không thể nhầm lẫn Van Gogh trong lối sử dụng đường nét táo bạo, màu sắc rực rỡ. Thông thường, những bức tranh màu nước được sử dụng như ghi chép, nghiên cứu cho tác phẩm lớn hơn. Trường hợp Van Gogh ở đây cũng vậy, ông thường làm màu nước như các nghiên cứu thực tế trước khi làm một bức tranh sơn dầu. Van Gogh biết rằng ông đã được hoàn thiện kỹ năng của mình. Theo thời gian, ông trở nên thoải mái hơn làm việc với màu nước và đã có thể làm việc một cách nhanh chóng hoàn tất từng mỗi bức tranh.

Vincent Van Gogh sinh năm 1853 và mất 1890 tại Hà Lan. Vincent Van Gogh là một nghệ sĩ có tác phẩm tạo nên sự hình thành của nghệ thuật thế kỷ 20 và  cuộc sống đau khổ của ông đã trở thành huyền thoại. Là con trai của một viện trưởng Hà Lan, ông làm việc cho một công ty của người kinh doanh nghệ thuật ở The Hague, London và Paris. Sau đó ông trở thành một thầy giáo ở Anh, một nhà truyền giáo cho các thợ mỏ ở Borinage, Bỉ, và cuối cùng, vào năm 1880, ông lao vào việc sáng tác tranh như nghệ sĩ thực thụ.

Cây liễu cụt ngọn-Tranh màu nước của Van Gogh
Cây liễu cụt ngọn-Tranh màu nước của Van Gogh

Năm 1886, ông rời Hà Lan đến Paris, nơi ông sống với Theo, anh trai của ông, một trong những người kinh doanh nghệ thuật.Với  tính cách của một họa sĩ tiến bộ, Van Gogh xây dựng một  ý tưởng thành lập một xưởng vẽ của miền Nam tại Arles như một cộng đồng làm việc cho các nghệ sĩ tiến bộ. Ông đã đi đến Arles vào đầu năm 1888, ở đây ông gặp và kết thân một họa sĩ khác, họa sĩ Gauguin, người đến thăm ông vào cuối năm 1888.

Người nông dân bên bếp lửa-Tranh Van Gogh
Người nông dân bên bếp lửa-Tranh Van Gogh

Vincent van Gogh bị những cơn đau đớn của bệnh trầm cảm và tự nghi ngờ về cuộc đời của mình. Ngày 27-7-1890 Vincent Van Gogh đã tự vẫn bằng phát súng. Ông qua đời hai ngày sau. Van Gogh đã viết những  lời cuối cùng trước khi lìa đời “Nỗi buồn sẽ kéo dài mãi mãi…”.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.