.
Xã giao thường thức

Quan hệ với láng giềng

.

“Bán anh em xa mua láng giềng gần”. Hàng xóm láng giềng là người ngoài, nhưng cũng là một yếu tố không thể thiếu trong cuộc sống nói chung và trong các mối quan hệ giữa gia đình với xã hội nói riêng. Xử sự tốt trong quan hệ với hàng xóm cần phải:
 

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

1. Không vì sự khác nhau về ngành nghề, chức vụ cao hay thấp mà có thái độ cư xử khác nhau.

2. Tác phong lành mạnh, thẳng thắn, không nói xấu người khác sau lưng họ. Không nghe ngóng chuyện riêng tư của người khác.

3. Biếu xén quà cáp giữa hai bên không nên nhiều quá, tặng phải có mức độ. Nếu tặng quà cho nhau dồn dập sẽ là gánh nặng đối với hai bên. Khi kết bạn với nhau, không nên so đo tính toán. Nếu có xảy ra sự việc gì phải bình tĩnh, nhường nhịn.

4. Không so sánh hoàn cảnh gia đình mình với hàng xóm, không đố kị người có điều kiện tốt, không chê người có điều kiện kém.

5.Phải chú ý phương thức. Nói lý lẽ, xem xét sự việc thực tế, không tùy ý phán đoán ai sai ai đúng. Càng không thể trước mặt một bên chỉ trích bên kia. Nếu không, mâu thuẫn càng tăng thêm.

6. Nhà hàng xóm có khó khăn, phải chủ động giúp đỡ. Nhưng chỉ có một người ở nhà, lại không phải là chuyện khẩn cấp, tốt nhất cùng chồng (hoặc vợ) hay tìm một người cùng đi, để tránh nghi ngờ.

7. Quan hệ về kinh tế, sổ sách phải rõ ràng. Tiền hoặc đồ vật đã vay mượn phải kịp thời hoàn trả. Nếu không phải chủ động nói rõ tình hình, xin được đồng ý, rồi mới xử lý các việc khác.

8. Mâu thuẫn giữa con cái, nhớ đừng bênh vực một phía, khoan dung với con mình, nhấn mạnh phê bình, giáo dục con mình. Nhưng không nên đánh mắng con trước mặt hàng xóm.

9. Nói chuyện, làm việc, xem vô tuyến, mở đài… tiếng phải nhỏ, để tránh ảnh hưởng tới hàng xóm nghỉ ngơi, đặc biệt là những gia đình có người làm ca đêm.

10. Không nên “mất rìu nghi ngờ mọi người”, nghi ngờ vô căn cứ. Phải cư xử với hàng xóm bằng thái độ tin tưởng.

11. Không nên áp đặt tư tưởng quan điểm của mình cho hàng xóm. Phải khen ngợi và học tập những điểm tốt của họ. Nói chuyện phiếm nên có mức độ. Phải kính trọng người già, yêu quý trẻ nhỏ.

PHI TUÂN (sưu tầm)

;
.
.
.
.
.