.
Xã giao thường thức

Ý tứ khi trò chuyện

.

Giao tiếp là một nghệ thuật. Xưa nay những người thành công trong lĩnh vực này đều là những người có cung cách ứng xử tinh tế, suy nghĩ chín chắn trước khi trình bày. Một lời đã trót nói ra, khó có thể chữa lại, có khi càng chữa càng tệ hơn.

 (Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Khi ta nói chuyện với một người, nhất là khi nói với một nhóm người càng cần phải có ý tứ. Bởi vì câu chuyện của mình có thể vô tình khiến người khác chạnh lòng. Dù không ác ý mà chỉ do quá “vô tư” thì cả hai trường hợp đó, lời nói vẫn có tác hại như nhau.

Nói chuyện với một người vừa thi trượt vào đại học, lại khoe mình học giỏi, thừa điểm đỗ vào mấy trường, hỏi họ nên chọn trường nào thì vô tình chạm vào nỗi đau người khác. Trong số những người đang nói chuyện với mình có mấy người vừa ở quê ra thành phố. Nếu bạn luôn mồm chê người “nhà quê” không biết ăn mặc, phát âm toàn giọng địa phương thì chẳng khác nào phỉ báng họ.

Nhiều trường hợp bô bô nói chuyện làm ăn gặp may mắn, trong khi người ngồi cạnh đấy đang lâm vào hoàn cảnh khó khăn, chạy vạy từng đồng chữa bệnh cho chồng ốm, con đau. Vì lẽ đó, chuyện của họ thường là vô duyên, nhạt thếch, chẳng ai hưởng ứng.

Khi nói chuyện, ta nên tập thói quen không nói “ồn ào”, chợt nghĩ câu gì nói luôn câu ấy mà cần suy nghĩ xem câu nói của mình sẽ có tác dụng với người nghe thế nào? Thao tác tư duy đó nói thì nhiêu khê nhưng thực tế chỉ diễn ra trong mấy giây đồng hồ. Nếu thao tác đó được tập luyện hằng ngày sẽ còn nhanh hơn, đến độ có thể thoải mái như không cần phải suy nghĩ.

Tâm lý phổ biến là khi ta buồn phiền, gặp ai đó cũng có nỗi buồn tương tự thì tự nhiên giữa hai người nảy sinh mối liên hệ cảm thông, gọi là “đồng cảm” như thân thiết, muốn chia sẻ với nhau. Trong khi nói chuyện, ta phải có thao tác quan sát rất nhanh những người xung quanh. Định nói câu gì phải nghĩ trước. Bởi lẽ những câu nói của ta có thể vô tình đụng chạm tới những khiếm khuyết của người khác về ngoại hình, chạm tự ái của ai đó vừa gặp phải một thất bại... Trái lại nếu bạn chia sẻ được nỗi buồn đau của người khác, tỏ ra đồng cảm với họ thì những lời nói của bạn rất cần cho họ, bạn trở thành người dễ mến và có duyên.

PHI TUÂN (tổng hợp)

;
.
.
.
.
.