.

Chờ ai tỏa sáng?

.

Một phần phấn khích, một phần trông chờ - đó có lẽ là cảm giác của khán giả sau giai đoạn đầu của VCK Euro 2012. Những trận đấu hấp dẫn và kịch tính đến tận phút cuối, những kịch bản nằm ngoài dự báo, những chia tay để lại nhiều tiếc nuối cùng không ít bàn thắng đẹp…, tất cả góp phần tạo nên một vòng đấu bảng đầy màu sắc, đồng thời phát đi tín hiệu về vòng tứ kết nhiều hứa hẹn.

Vẫn có những cái tên nổi bật như Gomez của Đức, Pirlo của Ý, Iniesta của Tây Ban Nha hay Ronaldo của Bồ Đào Nha (từ trái qua) nhưng màn trình diễn của họ chưa đạt đến cái tầm của những Platini, Van Basten, Zidane năm nào… (Ảnh tư liệu)
Vẫn có những cái tên nổi bật như Gomez của Đức, Pirlo của Ý, Iniesta của Tây Ban Nha hay Ronaldo của Bồ Đào Nha (từ trái qua) nhưng màn trình diễn của họ chưa đạt đến cái tầm của những Platini, Van Basten, Zidane năm nào… (Ảnh tư liệu)

Chưa có trận đấu nào kết thúc mà không có tiếng reo vui khi bóng vào lưới. Hầu hết trận đấu đều có chất lượng chuyên môn cao và kịch tính cho đến phút chót. Cục diện của các bảng đấu lôi cuốn người xem trong cảm giác hào hứng và bất ngờ đến tận vòng đấu cuối khi mà đội bóng nào cũng có nguy cơ bị loại, dù là với 6 điểm sau 2 trận thắng đầu tiên như tuyển Đức. Để sau cùng, chỉ những đội bóng thật sự bản lĩnh, biết chắt chiu cơ hội dù là nhỏ nhất mới giành được vé vào tứ kết. Ít ai ngờ đội Nga lại phải rời cuộc chơi một cách bi tráng sau khi đã giành chiến thắng ấn tượng 4-1 ngay trận ra quân ở bảng A. Trớ trêu thay, bại tướng của Nga trong trận đấu đó - CH Czech - lại là đội hiên ngang bước tiếp vào vòng sau với ngôi đầu bảng sau khi thể hiện tinh thần thi đấu tuyệt vời với cả 2 trận thắng sau đó. Kịch bản tương tự ở bảng B cũng diễn ra với Bồ Đào Nha khi họ vượt qua thất bại đầu tiên trong “bảng đấu tử thần” trước tuyển Đức để đánh bại 2 đối thủ sừng sỏ là Hà Lan và Đan Mạch. Thú vị biết bao khi CH Czech và Bồ Đào Nha chạm trán với nhau trong trận tứ kết đầu tiên!

Gắn kết dưới một màu cờ cũng là yếu tố không thể thiếu để đi đến thành công, cho nên không ngạc nhiên khi Hà Lan với dàn sao đủ sắc màu và nhiều cá tính đã không trụ nổi, phải xấu hổ rời cuộc chơi mà không có nổi một điểm danh dự. Trong khi đó, dù không được đánh giá cao nhưng tuyển Anh đã thể hiện bản lĩnh của một tập thể kết dính để hiên ngang giành ngôi nhất bảng D. Những ông lớn còn lại cũng  thể hiện được tư chất ứng viên và giành vé đi tiếp, theo những kịch bản khác nhau, thuyết phục như Đức và Tây Ban Nha hay chật vật như Pháp, Ý. Điều thú vị là thậm chí những ứng cử viên nặng ký như Đức và TBN cũng có lúc phải cúi mình cám ơn… thần may mắn. Người ta tự hỏi điều gì sẽ xảy ra với đội tuyển Đức nếu cú đánh đầu dũng mãnh của Pepe (Bồ Đào Nha) hay pha dứt điểm tinh tế của Van Persie (Hà Lan) không chạm cột dọc, xà ngang?  Đừng quên chính Tây Ban Nha cũng có lúc đứng trước nguy cơ bị loại nếu thủ môn Casillas không xuất thần đẩy được cú đánh đầu dũng mãnh của Rakitic (Croatia).

Có một điều đáng tiếc sau vòng bảng: Những cầu thủ được người hâm mộ dự đoán tỏa sáng mới chỉ đáp ứng phần nào kỳ vọng của người xem. Vẫn có những cái tên nổi bật như Gomez của Đức, Pirlo của Ý, Iniesta của Tây Ban Nha hay Ronaldo của Bồ Đào Nha nhưng màn trình diễn của họ chưa đạt đến cái tầm của những Platini, Van Basten, Zidane năm nào… những danh thủ mà mỗi khi nhắc đến họ, người ta tự khắc nhớ về giải đấu mà họ đã vượt lên để tỏa sáng và giành chức vô địch. Hy vọng rằng một khi các đội bóng đã đạt đến sự kết dính nhất định sau những trận đấu vòng bảng, các ngôi sao sẽ có bàn đạp để tỏa sáng đích thực. Không chừng hãy còn đâu đó những quân bài sáng giá được các nhà cầm quân ém kỹ để bất ngờ tung vào giai đoạn sinh tử knock-out.

Món khai vị đã được dọn vào, nhường chỗ cho những món ăn chính. Dường như bây giờ tiệc hội mới thật sự bắt đầu…

MINH NGHĨA

;
.
.
.
.
.