.
Cửa sổ tri thức

Cố quận

.

Cố quận

* Vì sao chỉ gọi cố đô, cố quận mà không gọi cố huyện? (Hà Vỹ, Sơn Trà, Đà Nẵng).

- Theo Từ điển Hán Việt, quận 郡, huyện 縣 là hai đơn vị hành chính trong nước, cũng là từ chỉ chung lãnh thổ đất nước.

Ở Trung Hoa, thời nhà Chu (1046 TCN – 256 TCN), huyện lớn hơn quận. Tới thời Tần Thủy Hoàng (259 TCN – 210 TCN) thì quận lớn, huyện nhỏ. Nhà Hán (203 TCN - 220) sau đó giữ theo như vậy. Mãi đến đời nhà Tùy (581 - 618), nhà Đường (618 - 907) bỏ quận, đặt ra châu 州.

Nước ta ngày xưa chia làm 12 quận. Có thể thấy rõ sự lớn/nhỏ của hai đơn vị hành chính quận/huyện ở nước ta vào thời Tây Hán. Theo sách Tiền Hán thư, địa lý chí thì quận Giao Chỉ lúc đó có 10 huyện, gồm: Luy Lâu, An Định, Cẩu Lậu, Mê Linh, Khúc Dương (Dịch?), Bắc (Thử?) Đái, Kê Từ, Tây Vu, Long Biên và Chu Diên.

Có lẽ quận lớn hơn huyện nên người ta dùng từ cố quận để chỉ quê cũ. Tuy nhiên, vẫn có một số người vẫn gọi cố huyện, như tác giả Lưu Vĩnh Hiệp trong bài thơ “Giấc thu”: “Ngọn gió phong ba về cố huyện/ Nan thuyền nhấp nhỏm đậu bên hào”.

Game offline và game online

* Làm sao phân biệt được game offline và game online? Trong hai loại game này, loại nào được người chơi chuộng hơn? (Trần Hoàng, Hải Châu, Đà Nẵng).

FIFA 11 (2010) là một trong những game offline “hot” nhất về bóng đá.
FIFA 11 (2010) là một trong những game offline “hot” nhất về bóng đá.

- Game offline (GOf) là trò chơi điện tử đã có sẵn trong máy vi tính hay máy chơi game, không cần nối mạng Internet vẫn chơi được. GOf thường chỉ chơi một mình (nếu chỉ có một máy).

Game online (GOn) là trò chơi điện tử được chơi qua hệ thống mạng máy tính, thông thường qua mạng Internet. GOn mang tính cộng đồng, có thể chơi chung với nhiều player (người chơi) ở bất kỳ nơi nào trên thế giới, miễn là họ cùng gặp nhau trên mạng.

Theo phân tích của tác giả bài “Online – Offline, cuộc chiến đã kết thúc?” đăng trên genk.vn (“Trang thông tin dành cho tín đồ công nghệ” của Công ty CP Truyền thông Việt Nam) thì GOf khó chơi hơn GOn, người chơi phải có một kỹ năng nhất định để vượt qua thử thách do game đặt ra. GOf mang lại sự khoái trá khi người chơi đối mặt với thử thách và chinh phục thử thách. Mặt khác, GOf có cốt truyện rõ ràng, nó như một bộ phim với người chơi là diễn viên chính tham gia vào mạch truyện, khi đến được đoạn kết thúc người chơi cảm thấy đã đạt được thành quả.

Trong khi đó, GOn lại dựa vào thế mạnh của mạng Internet và số lượng người chơi đông đảo cùng kết nối. Nếu GOf có thể chơi qua mạng nội bộ LAN nhưng chỉ khoảng 16 - 32 người cùng kết nối thì GOn có thể kết nối cùng lúc hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người. Việc này cho thấy khả năng kết nối con người với con người của GOn vượt trội hơn hẳn so với GOf vốn chỉ là “đóng cửa ngồi chơi một mình”.

Tuy nhiên, chọn cái nào giữa GOn và GOf thì bài báo cho rằng hãy dành cho chính lựa chọn của game thủ!

Thực tế, so với GOn thì GOf “khủng” hơn nhiều, đồ họa đẹp, âm thanh hay. GOf do các hãng sản xuất game lớn xây dựng và phát hành nên phải đầu tư kỹ lưỡng để tồn tại và phát triển.

Nhiều người thích GOf hơn vì nó có cách chơi đa dạng, cốt truyện có nội dung hay, tiết kiệm tiền và muốn chơi lúc nào cũng được. Có người cho rằng GOn là nơi đua đòi của giới trẻ và làm cho giới trẻ hư hỏng qua những trò ăn thua qua mạng. Chỉ khi chơi GOf mới thực sự là thư giãn và qua đó hiểu được giá trị đích thực của game là gì. Để thưởng thức thì nên chọn GOf, còn muốn đốt thời gian thì hãy chọn GOn.

ĐNCT

;
.
.
.
.
.