.

Để mùa hè là kỳ nghỉ

.

Hè là khoảng thời gian trẻ được nghỉ ngơi, vui chơi, thư giãn để lấy lại tinh thần chuẩn bị cho một năm học mới. Học mà chơi, chơi mà học, tham gia các sân chơi lành mạnh bổ ích là nhu cầu cần thiết đồng thời cũng góp phần hoàn thiện nhân cách cho trẻ.
 

Tham gia những hoạt động ngoại khóa giúp các em phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần.
Tham gia những hoạt động ngoại khóa giúp các em phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần.

Cho con học những gì con thích

Trong khi mấy phụ huynh khác tất bật tìm lớp cho con đi rèn chữ, học trước một số môn cơ bản thì chị Phương Linh (Hải Châu) - có cô con gái vừa học xong lớp hai ở trường Tiểu học bán công Năng khiếu-lại muốn con có một mùa hè đúng nghĩa. Theo chị, trẻ đi học cả năm, cũng phải có thời gian vui chơi mới tốt cho thể lực và trí tuệ. Năm nào vợ chồng chị cũng cho con về quê một tuần chơi với ông bà nội ở Quế Sơn, sau đó cháu sẽ quay lại thành phố và tham gia sinh hoạt hè ở nhà thiếu nhi (NTN) với những môn năng khiếu cháu thích như đàn, vẽ, múa, Anh văn…

Cùng quan điểm với chị Linh, chị Vân Trang (Thanh Khê) cho biết, hai đứa con  chị, một vừa xong lớp một, một vừa xong lớp bốn, cũng được thoải mái trong mùa hè, các cháu chỉ đăng ký tham gia những lớp năng khiếu ở NTN trong dịp hè bởi những lớp như thế sẽ giúp cho các cháu phát triển được tố chất của mình. Tuy nhiên, theo chị, mình phải lựa chọn, định hướng cho các cháu những môn phù hợp và cân bằng thời gian hợp lý.

Đến hè, NTN Đà Nẵng đón một lượng lớn các em học sinh đến sinh hoạt, học tập các môn năng khiếu. Theo Giám đốc Nguyễn Nhẫn, năm nay dự kiến có khoảng 3.000 lượt em tới NTN theo học với gần 20 bộ môn năng khiếu trên các lĩnh vực thẩm mỹ, nghệ thuật, tin học, ngoại ngữ… Ngoài ra NTN còn có gần 10 câu lạc bộ (CLB), hội nhóm theo sở thích sinh hoạt vào thứ 7, chủ nhật hằng tuần. Đây là dịp để các em bồi dưỡng các kỹ năng, đồng thời rèn luyện tính tự giác, sự nhanh nhẹn, chủ động sáng tạo trong cuộc sống.

Những sân chơi bổ ích

CLB đọc sách Bông Cúc Trắng tuy năm nay mới chính thức đi vào hoạt động nhưng thu hút rất nhiều học sinh. NTN hiện có khoảng trên 1.000 đầu sách được hỗ trợ bởi Dự án Hỗ trợ văn học thiếu nhi Việt Nam - Đan Mạch, đủ để các thành viên CLB có thể cùng nhau chia sẻ những cuốn sách hay, thú vị.

Chuẩn bị bước vào lớp 6 nhưng Hoàng Thy (phường Mân Thái, quận Sơn Trà) vẫn dành thời gian tham gia CLB. Sau mỗi giờ học căng thẳng, em thường đến CLB tìm đọc những cuốn sách, truyện vui nhộn dành cho thiếu nhi để thư giãn, qua đó cũng biết thêm được nhiều điều bổ ích…

CLB Phóng viên nhỏ của NTN cũng là một sân chơi lành mạnh cho các em học sinh. Ông Nguyễn Cáp, chuyên viên NTN phụ trách CLB Phóng viên nhỏ cho biết, đây là nơi tập hợp những em yêu thích viết văn, làm báo ở nhiều trường THCS trên địa bàn thành phố. Trong năm học, các em sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm, còn mùa hè các em được tập huấn các kỹ năng, được tham gia các chuyến đi thực tế như thăm trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, thăm các bảo tàng, thăm các danh lam thắng cảnh... Hoạt động này giúp các em hiểu rõ hơn về đất nước, con người, dạy các em biết yêu thương, đùm bọc nhau, biết yêu cuộc sống…

Ngoài các CLB thì các hoạt động, sinh hoạt hè tại địa phương, các chương trình thiện nguyện... cũng sẽ giúp các em có tinh thần tập thể, tính tự lập cao, rèn kỹ năng sống rất tốt, như lời khuyên của anh Hồ Văn Dũng, Bí thư Quận Đoàn Thanh Khê. Anh cho biết, tối thứ 5 và chủ nhật hằng tuần các phường tổ chức những trò chơi tập thể, hát, đố vui, ôn tập hè… Quận Đoàn cũng có những hoạt động thường niên cho thiếu nhi như tổ chức thi vẽ tranh giữa các phường, ra quân hoạt động dọn vệ sinh môi trường, hội trại vui chơi… với mong muốn mang lại cho các em một mùa hè thật bổ ích. Tuy nhiên, hiện nay một số phụ huynh do tâm lý muốn con mình đến các lớp học thêm để nâng cao kiến thức nên nhiều em hầu như không có mùa hè.

Trong 3 tháng hè, nếu cha mẹ biết sắp xếp hợp lý thì con em mình vẫn có thể ôn tập lại kiến thức của năm học trước mà vẫn được vui chơi. Thực tế cho thấy, những đứa trẻ được vui chơi hợp lý sẽ có khả năng giao tiếp tốt và tự tin hơn để có sự phát triển lành mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, góp phần quan trọng cho sự hình thành nhân cách của mỗi em. Vì vậy, các bậc cha mẹ nên để cho mùa hè của con thực sự là một kỳ nghỉ.

THU HÀ
 

;
.
.
.
.
.