.

Một tình yêu thương đến với rừng

.

Đó là tên  bức tranh dự thi của Trisha Co Reyes, người Philipines vừa mang về giải nhất cuộc thi vẽ tranh Quốc tế thiếu nhi lần thứ 20 về môi trường với chủ đề Cuộc sống trong rừng do UNEP (United Nations Environment Programme)-Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc  tổ chức. Cuộc thi được triển khai kể từ năm 1991 bởi UNEP và Quỹ Hòa bình Thế giới và Môi trường (FGPE).

Trisha Co Reyes
Trisha Co Reyes

“Một tình yêu thương đến với rừng” mô tả một cô bé nhỏ đang vén bức màn mang hình vẽ cánh rừng cây bị trơ trụi trong một không gian mang màu sắc ô nhiễm để hiện ra một cánh rừng đầy màu sắc thiên nhiên phong phú  và sự dồi dào sức sống của động vật hoang dã. Trisha, tác giả bức tranh nói rằng “Bức tranh của tôi cho thấy hai phía, một khu rừng tươi tốt, bền vững và nguyên nhân của sự phá rừng, như một yêu cầu khẩn khoản đối với mọi người cảm thông và đánh giá đúng giá trị quý báu của những cánh rừng và khuyến khích họ trồng thêm cây xanh”. Tác giả bày tỏ cảm nghĩ của mình về môi trường nghiêm túc không kém gì suy nghĩ của người lớn tuổi: “Rừng rất cần thiết cho cuộc sống trên trái đất, nhưng ngày hôm nay sự phá hủy rừng đã trở thành một vấn đề trên toàn thế giới. Chúng ta phải trân trọng kho tàng sinh học lớn nhất của trái đất để chúng ta sẽ luôn luôn có rừng trong cuộc sống của chúng ta”. Trisha đánh bại hơn 600.000 người trẻ tuổi từ các nước  khác để giành chiến thắng đầu tiên trong cuộc thi với giải thưởng 2.000 USD.

Bức tranh đoạt giải nhì là của Erina Hashimoto 14 tuổi đến từ Nhật Bản. Tranh của em cho thấy một cánh rừng “mi-ni”, kiến, bọ rùa và các loài côn trùng khác đang vui đùa trên lá . Erina nói về tranh mình một cách hồn nhiên: “Tôi có thể tìm thấy rất nhiều loài trong một góc nhỏ trong rừng, do đó, khi tôi tạo ra hình này, tôi cảm thấy như tôi tham gia vào thế giới của họ để sống cùng với họ”.

“Một tình yêu thương đến với rừng” - Tranh giải nhất củaTrisha
“Một tình yêu thương đến với rừng” - Tranh giải nhất củaTrisha

Cuộc thi Vẽ tranh quốc tế thiếu nhi đánh dấu việc kỷ niệm kỳ thi thứ 20, qua đó đã có hơn 3 triệu trẻ em từ 100 quốc gia vẽ  nỗi sợ hãi của họ về một  môi trường đang bị hư hỏng, cũng như hy vọng và giải pháp của họ đối với nạn phá rừng, phá hủy môi trường sống và ô nhiễm.

Achim Steiner, Giám đốc điều hành UNEP, cho biết: “Kỹ năng, tài năng từ những bức tranh đầy cảm hứng của những người trẻ của thế giới trong những năm qua đã gây ra sự ngưỡng mộ, phản ánh và hành động trong số hàng triệu người đã xem chúng trên tường, lịch và bưu thiếp và thông qua Internet. Xin chúc mừng người thắng giải và tất cả những người đã tham gia từ những năm 1990 đến ngày hôm nay”.Ông cho biết: “Màu xanh lá cây cộng đồng” sẽ là chủ đề  cuộc thi Vẽ tranh Quốc tế thiếu nhi lần 21.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.