.
THẾ GIỚI QUA ẢNH

Không hẹn mà gặp

.

Dấu hiệu suy giảm kinh tế trên toàn thế giới ngày một nặng nề hơn. Những nền kinh tế lớn như EU, Trung Quốc hay Ấn Độ cùng rơi vào khó khăn làm cho khả năng hồi phục nền kinh tế toàn cầu càng mờ mịt hơn.

Ảnh 1:  1/10 dân số EU thất nghiệp. Tờ Guardian (Anh) cho biết trong tổng số 500 triệu dân EU thì cứ 10 người có 1 người không có việc làm. Nỗ lực của các nguyên thủ quốc gia EU nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng nợ bất thành có nguy cơ đẩy tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực này lên cao hơn nữa.

Ảnh 2:  Niềm hy vọng Ấn Độ tan vỡ. Thế giới từng nhìn nhận Ấn Độ - một nền kinh tế mới nổi – sẽ nắm vai trò nòng cốt trong quá trình hồi phục cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu nổ ra vào năm 2008 với mức tăng trưởng khoảng 9%/năm. Tuy nhiên, sự bất ổn chính trị, đồng tiền rupee mất giá, lạm phát tăng cao... đã kéo nền kinh tế Ấn Độ đi xuống. Dự báo Ấn Độ sẽ tăng trưởng chưa tới 6% trong năm 2012 này.

Ảnh 3:  Trung Quốc hết hấp dẫn. Trung Quốc từng là “địa chỉ đỏ” cho các nhà đầu tư phương Tây tìm đến. Số liệu quý 1 năm 2012 cho thấy có hơn ¼ trong tổng số 550 công ty phương Tây tính đường rút khỏi Trung Quốc vì nạn quan liêu, chi phí (trong đó có lương công nhân) tăng cao.

ANH THƯ (theo Guardian, New York Times)

;
.
.
.
.
.