.

Tranh hang động ở Tây Ban Nha

.

Các nhà nghiên cứu khoa học vừa phát hiện những bức tranh thô, nguyên vẹn trong hang động Tây Ban Nha, họ đánh giá rằng chúng có niên đại từ 48.000 năm trước, thuộc dạng nghệ thuật hang động lâu đời nhất được biết đến ở châu Âu.

   Mẫu người “Người Neanderthal ” qua tranh nghiên cứu.
Mẫu người “Người Neanderthal ” qua tranh nghiên cứu.

Chi tiết của bức tranh “Panel of Hands” (tạm dịch: Pa-nô những bàn tay) với những mảng hình cầu màu đỏ, tô dẹt và những mẩu khuôn bàn tay được vẽ bằng cách thổi hay phun nước màu lên trên tường đá hang động. Qua dấu tay và các chất liệu tô vẽ, khi kiểm tra người ta mới có thể tin  rằng  bức tranh hang động của Tây Ban Nha là lâu đời nhất trên thế giới, chúng không thể thực hiện được bởi con người hiện đại. Một số người cho rằng những bức tranh cũng có thể do chính người Neanderthal vẽ.

Neanderthal gồm những thành viên của một loài giống đã tuyệt chủng, được biết đến từ kỷ Pleistocene qua các mẫu vật được tìm thấy ở châu Âu và các vùng miền của phương Tây và Trung Á. Để nhắc tới những thành viên của nòi giống cổ xưa này người ta dùng thuật ngữ “Neanderthal Man”- “Người đàn ông Neanderthal”, cách nói  rút ngắn “Người Neanderthal”.

Trong số tập hợp các mẫu vật văn hóa có liên quan đến người Neanderthal ở châu Âu, có công cụ văn hóa đá Mousterian - Mousterian là tên được các nhà khảo cổ đặt ra để nhắc đến một phong cách dùng các công cụ đá lửa vào giữa thời kỳ đồ đá. Kiểm tra lớp phủ của bức tranh trong 11 hang động Tây Ban Nha, các nhà nghiên cứu cho rằng chúng có ít nhất 48.000 năm tuổi, số tuổi lớn hơn những bức tranh hang động nổi tiếng của Pháp như hang động Chauvet được cho là có niên đại từ 32.000 - 37.000 năm tuổi.

Tranh trong hang động.
Tranh trong hang động.

Lâu đời hơn nữa như những bức tranh mang các hình cầu màu đỏ phát hiện từ một hang động El Castillo - Cueva de El Castillo, những hang động của lâu đài, là một địa điểm khảo cổ phức tạp trong các hang động của Monte Castillo, nằm ở Puente Viesgo, tỉnh Cantabria, Tây Ban Nha.

Các cuộc tranh luận mạnh mẽ giữa các nhà khảo cổ đã xảy ra. Một phía cho rằng chính người Neanderthal vẽ tranh trong hang động, một phía khác phủ nhận ý kiến đó. Nhiều nhà khoa học nói rằng người Neanderthal ở châu Âu từ khoảng 250.000 năm trước đây cho đến khoảng 35.000 năm trước đây. Người Neanderthal không những biết trang trí các công cụ mà còn biết trang trí các cơ quan trên cơ thể của họ. Vì vậy, họ có thể vẽ hang động.

Eric Delson, giáo sư ở Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở New York lại không đồng tình lý thuyết cho rằng người Neanderthal có thể đã là các nghệ sĩ. Ông nói: “Không có bằng chứng rõ ràng về cách thực hiện những bức tranh có liên hệ với các công cụ hoặc hóa thạch của người Neanderthal, do đó, bất cứ bằng chứng nào như vậy sẽ là đáng ngạc nhiên”.

 HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.