.
Công nhân trong các nhà máy sản xuất linh vật, đồ lưu niệm ở Trung Quốc

Cường độ lao động cao, thu nhập èo uột

.

Hai linh vật Olympic 2012 Wenlock và Mandeville vẫn đang được tiếp tục sản xuất tại các nhà máy ở Trung Quốc theo đơn đặt hàng của Ủy ban tổ chức Olympic Luân Đôn (LOCOG).

Một công nhân Trung Quốc bên những linh vật Wenlock đang trong công đoạn đóng bao.
Một công nhân Trung Quốc bên những linh vật Wenlock đang trong công đoạn đóng bao.

Một tổ chức xã hội về quyền lợi cho công nhân đóng tại Hồng Kông (Sacom) vừa có bản báo cáo cho biết công nhân làm trong các nhà máy sản xuất linh vật Olympic 2012 tại Trung Quốc bị bóc lột tồi tệ.

Bản báo cáo nêu rõ, công nhân chỉ được trả lương 6 bảng mỗi ngày (chưa tới 200 nghìn đồng Việt Nam). Họ phải làm việc trong điều kiện không bảo đảm vệ sinh và phải liên tục làm tăng ca. Mỗi tháng họ phải làm tăng ca lên tới 120 giờ, tức cao hơn 3 lần so với số giờ quy định (luật lao động Trung Quốc chỉ làm tăng ca không quá 36 tiếng đồng hồ mỗi tháng). Tại nhiều nhà máy, công nhân phải tự mua đồ bảo hộ lao động. Họ sẽ bị trừ tiền nửa ngày lương nếu đi trễ 5 phút.

Báo cáo của Sacom cho biết, các công nhân sơn làm việc trong điều kiện độc hại được miêu tả là “sống giữa màn sương sơn lơ lửng trong không khí”. Tại phân xưởng sơn này, công nhân được phát mặt nạ nhưng chỉ 1 hoặc 2 cái mỗi tháng. Khi cần, công nhân phải tự mua để bảo vệ sức khỏe. 50 công nhân được phỏng vấn nói rằng họ cảm thấy mệt mỏi sau giờ làm việc, thậm chí nước bọt cũng bị đổi màu.

Trong giai đoạn đẩy tốc độ sản xuất lên cao nhất từ tháng 12 năm ngoái cho tới tháng 4 vừa rồi, công nhân liên tục phải làm tăng ca. Họ làm việc 6 ngày/tuần với thời gian từ 11 tới 12 tiếng đồng hồ mỗi ngày. Công nhân tại một nhà máy Shiwei ở Thẩm Quyến chuyên sản xuất những đồ chơi, lưu niệm bằng nhựa cho Olympic Luân Đôn, cho biết họ làm việc từ lúc 8 giờ sáng và cho tới nửa đêm mới nghỉ; ngày hôm sau lại bước vào vòng quay tương tự. Họ còn nêu danh tính những tay quản lý đã thẳng tay phạt họ nửa ngày lương vì đi làm trễ 5 phút. Nếu trễ hơn 5 phút sẽ bị phạt một ngày rưỡi tiền lương. Nếu xảy ra hai lần trễ hơn 5 phút sẽ bị trừ tới sáu ngày lương.

Sacom kêu gọi Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cần phải đưa ra những tiêu chuẩn cho các kỳ Olympic trong khâu cung cấp sản phẩm nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động. LOCOG từng có những cuộc điều tra về tình hình lao động tại các nhà máy sản xuất linh vật, đồ chơi và hàng lưu niệm tại Trung Quốc nhưng tất cả đều rơi vào im lặng vì chưa có biện pháp chế tài mạnh mẽ.

ANH THƯ (theo The Guardian)

;
.
.
.
.
.