.

Đắt hàng nhờ nắng nóng

.

Thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài. Hàng loạt các mặt hàng như thời trang chống nắng, điện lạnh… đang được người dân tìm mua.

Nhiều mẫu mã mới, các loại quạt năm nay hút người mua.
Nhiều mẫu mã mới, các loại quạt năm nay hút người mua.

Nhộn nhịp thời trang chống nóng

Ngay từ những ngày đầu hè, thị trường sản phẩm chống nắng đã trở nên nhộn nhịp hơn hẳn. Giá cả phải chăng, mẫu mã đa dạng, khách hàng có thể lựa chọn cho mình những sản phẩm phù hợp với sở thích và nhu cầu như áo, váy chống nắng, khẩu trang, găng tay, kính mắt các loại.

Tại một điểm chuyên bán các loại thời trang dành cho mùa nóng nằm gần ngã tư Ông Ích Khiêm - Lê Duẩn, chị Đặng Thị Tuyền (phường Thạch Thang) đang loay hoay lựa cho mình chiếc váy chống nắng ưng ý. Chị cho biết sự ra đời của váy chống nắng đúng là cứu cánh cho những người làm công sở. Đồng phục của công ty là váy ngắn nên mỗi lần đi ngoài đường là nỗi sợ hãi, giờ váy chống nắng dài phủ kín chân nên thấy thoải mái và yên tâm hơn.

Theo người bán hàng, năm nay nắng sớm, khách hàng tìm mua những mặt hàng chống nắng tăng rõ rệt. Dù chỉ là đồ chống nắng nhưng khách hàng cũng thích những mẫu mã mới, nên người bán rất chú trọng đến việc cập nhật xu hướng thời trang từng năm. Mặc dù có những biến động nhỏ về giá nhưng các loại thời trang khá đa dạng, người mua vẫn có nhiều lựa chọn. Các loại áo khoác vải một lớp, có mũ đội kín đầu, tay dài phủ kín bàn tay giá từ 60-90 ngàn/áo tùy theo chất liệu vải; áo chống nắng 2 lớp có giá dao động từ 150-200 ngàn/áo. Váy chống nắng cũng tùy từng chất liệu vải có giá từ 120-200 ngàn/váy. Các loại găng tay, khẩu trang mẫu mã, kiểu dáng cũng đa dạng người mua có thể thoải mái lựa chọn những sản phẩm phù hợp với túi tiền.

Cùng với váy áo, các cửa hàng kính mắt cũng nhộn nhịp khách vào ra. Không ngừng lấy hàng cho khách xem, chị Nga, nhân viên cửa hàng kính mắt trên đường Điện Biên Phủ cho biết, năm nay, loại kính được khách hàng hỏi mua nhiều nhất có kiểu dáng trẻ trung, giá cả phải chăng từ 300-400 ngàn đồng, các loại kính từ hơn 1 triệu đồng trở lên ít người hỏi mua.

Máy lạnh, quạt phun sương hút khách

Trong khi các gian hàng khác ít khách đến xem thì khu vực trưng bày điều hòa, quạt điện của khu mua sắm Đệ Nhất Phan Khang Đà Nẵng luôn có khách đến xem hàng. Chị Trần Thị Như Hoa, Phó giám đốc khu mua sắm này cho biết, sức mua chung các mặt hàng tuy có giảm nhưng riêng máy lạnh thì không. So với cùng đợt nắng nóng của mùa hè năm ngoái số lượng khách hàng năm nay có tăng hơn khoảng 20-30%. Nếu như mấy năm trước các loại máy lạnh bán rất chạy cho các công trình xây dựng thì năm nay chủ yếu bán cho các hộ gia đình. Dòng máy lạnh công suất 1 HD được hỏi mua nhiều, nhưng có sự phân hóa khách hàng rõ rệt. Những gia đình có điều kiện kinh tế tốt họ thường lựa mua loại máy tiết kiệm điện giá dao động từ 8-10 triệu đồng/máy, còn mặt hàng bình dân giá từ 5-6 triệu đồng/máy.

Tuy nhiên, người dân thường có thói quen mua hàng theo thời tiết. Có hôm trời nóng quá, khách hàng đông, nhân viên không kịp lắp máy, thậm chí khách hàng phải trả thêm tiền công lắp đặt nhưng ai cũng muốn mua được một chiếc máy lạnh về nhà. Thế nhưng, nếu tối hôm đó trời mát thì sáng hôm sau khách hàng đổi ý không mua nữa- chị Hoa cho biết thêm.

Cùng với các siêu thị điện máy lớn như Vietronimex, Nguyễn Kim, Chợ Lớn…, tại các cửa hàng điện lạnh trên các tuyến đường Hùng Vương, Phan Châu Trinh cũng rất đông người mua hàng. Điều hòa, quạt điện vẫn là mặt hàng được lựa chọn nhiều nhất.

Do khách hàng đông, nhân viên lắp máy ít nên nhiều khi mất 2-3 ngày khách hàng mới được lắp máy. Có trường hợp, như chị Hồng Vân (phường An Hải Bắc, Sơn Trà), sau khi thỏa thuận mua xong một máy điều hòa Sam Sung 1 HD, được nhân viên của một cửa hàng hẹn ngày đến lắp máy. Chị  mất cả ngày chờ đợi, gọi điện lại thì nhận được thông báo loại máy đó đã hết hàng, nói chị vui lòng chọn loại khác. Chị cũng chọn một loại khác và tiếp tục chờ đợi, để cuối cùng nhận được câu trả lời là không thấy đơn hàng... Vì vậy, trước khi mua sản phẩm, ngoài việc lựa chọn sản phẩm tốt, khách hàng nên tìm hiểu kỹ về dịch vụ của cửa hàng để tránh những bực mình không đáng có.

Cùng với máy lạnh, mùa nóng năm nay các loại quạt cũng rất đắt khách. Theo ghi nhận, thị trường quạt máy năm nay có nhiều sản phẩm mới và có sự cạnh tranh giữa các sản phẩm trong nước và nhập khẩu.

Ở nhà thuê, không có điều kiện lắp máy lạnh, anh Phạm Văn Thông, tổ 24 phường Hòa Hiệp Nam tránh nóng cho cậu con trai 5 tuổi bằng cách tìm mua quạt hơi nước dạng phun sương với bình nước có vòi phun sương đặt phía trước quạt. Khi quạt quay tạo nên những làn sương phía trước, tăng độ ẩm. Theo chủ một cửa hàng trên đường Phan Châu Trinh loại quạt này năm nay rất được ưa chuộng, giá bình quân từ 1,5-3 triệu đồng/quạt.

Tuy nhiên, khi dùng loại quạt này, người dùng cần có hiểu biết nhất định về độ ẩm vì nếu lạm dụng quá sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của trẻ em và người già. Ngoài ra, nếu loại quạt này dùng trong phòng kín, độ ẩm cao cũng ảnh hưởng đến các đồ dùng điện tử khác. Vì vậy, người mua nên có những lựa chọn hợp lý, phù hợp với túi tiền và sức khỏe của mỗi thành viên trong gia đình.

THU HÀ

 

;
.
.
.
.
.