.

Hệ lụy từ ma túy

.

Theo thống kê của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTPVMT), từ đầu năm 2012 đến nay, 19 học sinh, sinh viên (HSSV) trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có hành vi sử dụng chất ma túy bị bắt quả tang. Nỗi lo ngày càng lớn, khi số  HSSV sử dụng ma túy đang có chiều hướng gia tăng.

Gia đình buông lỏng quản lý

 Tang vật được Phòng PC 47, Công an thành phố thu giữ trong một vụ khám xét.
Tang vật được Phòng PC 47, Công an thành phố thu giữ trong một vụ khám xét.

Đại úy Hồ Ngọc Bách - Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTPVMT) quận Cẩm Lệ cho biết, đối tượng sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa với những diễn biến khó lường, nhiều trường hợp chỉ 14, 15 tuổi đã sử dụng ma túy tổng hợp (hàng đá và thuốc lắc). Thực tế nhiều HSSV gia đình rất cơ bản, con đường học hành rạng ngời phía trước nhưng thiếu bản lĩnh nên đã dính vào ma túy, nhiều em muốn thử một lần cho biết nên nghiện lúc nào không hay.

Đang là học sinh lớp 12 ở Trường THPT Q.Tr (quận Thanh Khê), N.H.T.Q (SN 1994, tổ 36, phường Hòa An), lẽ ra phải lo lắng cho những kỳ thi quan trọng cuối cấp, nhưng tháng 4-2012, T.Q đã bị Đội CSĐTTPVMT Công an quận Cẩm Lệ phối hợp với Công an phường Hòa An kiểm tra hành chính và phát hiện T.Q đang cùng với 6 người bạn đang sử dụng trái phép chất ma túy tổng hợp tại nhà của N.T.V (SN 1994, tổ 39, phường Hòa An). Điều đáng nói là trong số 6 người bạn này, có đến 3 người đã nghỉ học. Thay vì vươn lên, cố gắng trong cuộc sống các em lại lún sâu vào phạm tội, rủ rê, lôi kéo bạn bè.

Theo lời khai của T.V, em đã sử dụng ma túy tại nhà khoảng 7 lần và nhiều lần tại nhà bạn gần đó. Các em thường xuyên tụ tập tại nhà, nhưng dường như các bậc cha mẹ không để ý. Chính việc không quan tâm, buông lỏng trong việc quản lý con của cha mẹ đã đẩy các em tới gần hơn các tệ nạn xã hội.

Không chỉ sử dụng, một số HSSV còn tổ chức mua bán ma túy. Tháng 5-2012, Công an quận Cẩm Lệ đã bắt quả tang V.T.T.H là SV một trường CĐ trên địa bàn quận Liên Chiểu (SN 1990, trú khối 5, phường An Mỹ, Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) đang có hành vi mua bán trái phép 0,162g ma túy tổng hợp tại một nhà nghỉ trên đường Lê Đại Hành. Ngay say đó, lực lượng Công an đã tiến hành khởi tố H. về hành vi trên. Điều đáng nói là khi bắt đối tượng này, các trinh sát không ngờ  H. lại là SV, bởi lúc phát hiện thấy H. luôn lui tới các nhà nghỉ, khách sạn, quan hệ với các thành phần phức tạp.

Theo hồ sơ được biết H. xuất thân từ một gia đình rất cơ bản. Đi học, H. được bố mẹ mua cho một ngôi nhà ở đường Hồ Xuân Hương nhưng H. không ở đó, mà nay tá túc nhà bạn này, mai nhà bạn khác. Gia đình cứ nghĩ được chu cấp đầy đủ, con gái sẽ học hành đến nơi, đến chốn. Tới khi con bị bắt bố mẹ H. mới biết con mình không chỉ nghiện mà để có thuốc xài H. đã chuyển sang mua bán. Đây cũng là lời cảnh tỉnh tới các bậc cha mẹ, không nên quá tin tưởng, lơ là với con cái mà phải quan tâm thường xuyên tới cuộc sống, sinh hoạt của các em.

Phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành

Qua công tác điều tra, Đại úy Bách cho biết nhiều phụ huynh nhận thức về ma túy còn hạn chế. Có người, khi con bị bắt, bố mẹ lên Công an lý sự “Con tôi sử dụng thuốc lắc chứ không phải ma túy. Các anh bắt như thế là oan cho con tôi”.

Cũng theo Đại úy Bách trong 6 tháng đầu năm, số HSSV trên địa bàn quận Cẩm Lệ vi phạm tăng nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Tại Thanh Khê, là quận có địa bàn rộng, có nhiều trường THPT, CĐ, ĐH, công tác phòng chống tội phạm về ma túy rất phức tạp, đặc biệt là đối tượng HSSV. Trung tá Nguyễn Công Lệ, Đội trưởng Đội Tổng hợp, Công an quận Thanh Khê cho biết, vấn đề ma túy được quận làm rất quyết liệt. Số đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp và hàng đá ngày càng gia tăng, hành vi xảo quyệt gây không ít khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc phát hiện và xử lý. Đối tượng HSSV thường xuyên thay đổi chỗ ở, có xu hướng chuyển sang thuê nhà nghỉ, nhà trọ để sử dụng. Mỗi đầu năm học cơ quan Công an phường, quận phối hợp với các trường THPT, CĐ, ĐH trên địa bàn tuyên truyền phát tờ rơi cho HSSV, đặc biệt Trường THPT Thái Phiên thường xuyên phối hợp với công an phường làm công tác tuyên truyền tại trường dưới hình thức nói chuyện hoặc trao đổi. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng tuyên truyền, các trường nên chủ động phối hợp với cơ quan công an.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, trong 6 tháng đầu năm 2012, số tội phạm là HSSV liên quan đến ma túy tăng 2,8 lần so với cùng kỳ năm 2011.

Ma túy vốn không chừa một ai. Chỉ cần một phút không giữ được mình là bước sang một hướng khác của cuộc đời. Vì vậy, để giảm tệ nạn này, trước hết phải bắt đầu từ phía gia đình. Bố mẹ cần có những định hướng tốt cho các em, đồng thời phải có kiến thức nhất định về ma túy. Nhà trường cũng nên tăng cường công tác quản lý, giáo dục, tạo những sân chơi lành mạnh để HSSV tránh xa các thói hư tật xấu.

“Để sử dụng ma túy hàng đá, các đối tượng thường dùng các từ lóng như “ngậm ống”, “phá núi”, “thổi”, “đạp đá”… Khi sử dụng cần có các dụng cụ như bình nước suối (loại 500ml) có đục 2 lỗ trên nắp bình, tẩu thủy tinh (còn gọi là nỏ), ống hút, tăm xỉa răng, bông ngoáy tai, quẹt gas… Người sử dụng ma túy đá thường có biểu hiện ngủ ngày, giấc ngủ chập chờn, uống nhiều nước, biếng ăn, sức khỏe suy kiệt, mệt mỏi, xanh xao, mắt đờ đẫn, trí nhớ kém, lười vận động, hoang tưởng, dễ bị kích động, không kiểm soát được hành vi của bản thân. Quan hệ với nhóm bạn bè phức tạp, vắng nhà qua đêm thường xuyên với lý do không rõ ràng, nhu cầu sử dụng tiền tăng cao.”

(Đại úy Hồ Ngọc Bách - Đội phó đội CSĐTTPVMT quận Cẩm Lệ)

THU HÀ

;
.
.
.
.
.