.
Kiến trúc - Đời sống

Thiết kế bếp ngoài trời cho nhà sân vườn

.

Bếp ngoài trời là một ý tưởng mới nhằm tận dụng tối đa không gian ngoài trời, nhất là với những nhà vườn có diện tích tương đối, khung cảnh thiên nhiên đẹp sẽ tạo thành không gian sử dụng có ích cho gia đình, giúp tận hưởng được cảm giác thiên nhiên.

Trước tiên phải xác định bếp ngoài trời phục vụ cho mục đích gì: thư giãn, tiệc tùng, nấu ăn gia đình hay mục đích nào khác. Bếp ăn cho nhà vườn thường được thiết kế gần không gian sống, có thể ngoài vườn, bên hông nhà, hay trên sân thượng. (h1)

Vấn đề đáng quan tâm khi thiết kế bếp ăn ngoài trời đó là độ bền của các thiết bị có ý định để bên ngoài. Vật liệu dành cho bếp phải chọn những loại vật liệu chịu được mọi điều kiện của thời tiết, tự nhiên.

Ví dụ, thép không rỉ là một lựa chọn tối ưu, vẫn nguyên vẹn dù cho mưa nắng. Ngược lại, đồ gỗ tuy hài hòa với yếu tố nhà vườn, nhưng gỗ lại dễ hấp thụ độ ẩm và dễ bay màu trong điều kiện nắng gắt. Các thương hiệu nổi tiếng đã nhận ra đòi hỏi này và đưa ra rất nhiều thiết bị chịu được điều kiện ngoài trời.
Bếp ngoài trời có thể kết hợp với nhiều thiết bị khác, như tủ lạnh, vỉ nướng, khu vực chuẩn bị đồ ăn, vòi rửa, nơi cung cấp nước sạch, lò nướng…

Tuy nhiên, mưa và nắng có tác động không nhỏ đến lò nướng, hãy thiết kế bếp của bạn ở phía nam hoặc dùng chiếc ô to để che đi ánh nắng chói chang. (h2)

Âm thanh, ánh sáng và nhiệt độ là những yếu tố cũng cần chú ý giúp làm tăng thêm sự sinh động, phong phú và thư giãn cho bếp ngoài trời để gia đình tận hưởng cùng thiên nhiên. Để thư giãn hơn, có thể bố trí cả ti-vi, stereo để nghe nhạc, đặc biệt cần thiết cho những bữa tiệc với bạn bè, đồng nghiệp hay cho bữa ăn gia đình thêm vui vẻ, ấm cúng.

Khi xây dựng bếp ngoài trời, gió sẽ có thể đưa khói của bếp nướng và mùi thức ăn vào bên trong ngôi nhà và làm đen bức tường. Vì thế hãy trồng nhiều cây xanh để bảo vệ ngôi nhà của bạn khỏi điều này và chính những tàn cây xanh sẽ đem lại không khí vô cùng mát mẻ mà phòng bếp trong nhà không có được. (h3)

N.H (st)

;
.
.
.
.
.