.

Ngọn lửa tri ân

.

Tháng bảy về. Nắng vàng ươm trải đều trên những hàng bia mộ. Các anh hùng liệt sĩ (AHLS) nằm đó, bình yên giữa tiếng nói cười của nhiều bạn trẻ, và ấm áp trong khói hương tưởng nhớ của những người đồng đội.

Ngọn lửa tri ân.
Ngọn lửa tri ân.

Đồng loạt thắp nến tri ân

19 giờ ngày 26-7 năm nay, tại 20 Nghĩa trang liệt sĩ (NTLS) trên địa bàn thành phố, 9.249 ngôi mộ được đồng loạt thắp sáng. Mỗi ngọn nến bừng sáng trong đêm như một lời tri ân của thế hệ hôm nay dành cho những người đã hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc. Đây là một trong những hoạt động thuộc chương trình tuổi trẻ tri ân các AHLS nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ.

Tại NTLS thành phố, 683 ngôi mộ dường như lung linh hơn bởi ngoài nến và hoa, còn có ánh sáng của 683 chiếc đèn năng lượng mặt trời vừa được đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Khối Doanh nghiệp thiết kế, lắp đặt. Năng lượng mặt trời hấp thu trong ngày sẽ bảo đảm cho đèn sáng trong khoảng thời gian từ 4 đến 6 giờ đồng hồ mỗi đêm. Kể từ 25-7 này, những chiếc đèn năng lượng mặt trời sẽ tỏa sáng, sưởi ấm mỗi đêm trên mộ phần người thân của họ.

Tối 25-7, bên cạnh việc thắp nến tri ân, Thành Đoàn Đà Nẵng phối hợp cùng Đài DRT, Hội CCB, Sở LĐ-TB&XH tổ chức truyền hình trực tiếp đêm giao lưu “Sống mãi với thời gian”. Ngay tại NTLS thành phố, sẽ có buổi giao lưu với nhân chứng lịch sử, tặng quà các gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn…

Cùng thời điểm này, tại NTLS xã Hòa Phong, nơi yên nghỉ của 918 AHLS cũng rực sáng trong đêm bởi hàng trăm ánh nến xen lẫn mùi hương thơm dìu dịu. Mỗi ngôi mộ được điểm xuyến một nhành hoa cúc trắng. Đứng thắp hương trước mộ người chị gái (liệt sĩ Nguyễn Thị Cộng), ông Nguyễn Văn Hòa (thôn Khương Mỹ) rưng rưng niềm xúc động. Ông bảo rằng, những người đã trải qua hai cuộc chiến tranh như ông mới thấy những ngày hòa bình thật quý giá. Trong NTLS này, có nhiều người là bạn, là đồng đội từng chung chiến hào. Bởi thế, được sống bên con cháu, được thắp nén hương cho đồng đội đã khuất, là niềm hạnh phúc không chỉ của riêng ông.

Trong thời khắc thiêng liêng tưởng nhớ những người đã hy sinh, màu áo lính, áo xanh tình nguyện dường như cũng lung linh hơn khi từng ngọn nến được thắp lên trên hàng hàng bia mộ. Tại khu vực NTLS quận Ngũ Hành Sơn, một bạn SV trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng chia sẻ: “Chăm sóc phần mộ các anh, các chị nhưng mình có cảm giác bình yên như chăm sóc chính người thân trong gia đình”.

Tấm lòng người còn sống

Để có đêm tri ân diễn ra trọn vẹn, từ nhiều ngày trước, Thành Đoàn Đà Nẵng đã huy động ĐVTN các địa phương dọn dẹp vệ sinh, cắt cỏ, thay cát lư hương, quét vôi tường rào, cổng ngõ… Đơn cử, tại NTLS xã Hòa Phong, từ ngày 21-7, hơn 100 ĐVTN cùng CCB tham gia quét dọn, viết lại bia mộ bị mờ. Trên mỗi ngôi mộ, những bông hoa mười giờ bung xòe dưới nắng. Ngoài việc dọn dẹp bia mộ, bạn trẻ còn được các cô, chú là CCB kể lại những kỷ niệm, những trận đánh mình từng tham gia. Rất nhiều học sinh, Trường THPT Ông Ích Khiêm chia sẻ: Khi nghe các cô, chú kể lại kỷ niệm của chính mình trong kháng chiến, em càng hiểu, trân trọng và yêu quý quá khứ thiêng liêng của cha anh. Chúng em không còn có cảm giác sợ sệt khi đi ngang NTLS như ngày trước, mà cảm thấy những người nằm đấy thật gần gũi…

Bên cạnh hoạt động này, từ năm 2011, tuổi trẻ huyện Hòa Vang thường xuyên tổ chức đêm dâng hương “Học tập và nêu gương AHLS” tại NTLS mỗi xã. Mỗi tháng (1-2 lần), các bạn trẻ sẽ được nghe Cựu chiến binh (CCB) kể lại tiểu sử, quá trình hoạt động cách mạng của 2 liệt sĩ, cũng như các trận đánh trên đất Hòa Vang trong những năm tháng kháng chiến ác liệt. Anh Đặng Công Quang, Bí thư Đoàn xã Hòa Phong cho biết, hoạt động này được duy trì thường xuyên nhằm ghi nhớ công ơn các AHLS. Qua đó, tạo thêm sự gắn kết giữa các thế hệ đi trước và lớp con cháu hôm nay trong những hoạt động về nguồn, chăm sóc mộ phần liệt sĩ tại địa phương”.

Bốn năm qua, hoạt động thắp nến tri ân, chăm sóc mộ phần liệt sĩ đã thu hút hàng ngàn ĐVTN tham gia. Bên cạnh đó, sự chung tay của thế hệ trẻ trong hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, “về nguồn”, đi tìm “địa chỉ đỏ”, tặng quà cho gia đình chính sách cũng góp phần vào mục tiêu “Tất cả gia đình chính sách có mức sống cao hơn mức sống trung bình của cư dân cùng địa phương” do Thành Đoàn phát động. Anh Nguyễn Đức Hồng, Bí thư Đoàn Tổng Công ty Cổ phần xây dựng điện miền Trung tâm sự: “Mỗi lần tham gia thắp nến, đứng trước vong linh các anh, chúng tôi cảm thấy trách nhiệm của mình rất lớn. Sự tri ân không chỉ dừng lại ở việc thắp nén hương, mà còn là những việc mình đã làm, sẽ làm có giúp ích gì cho sự phát triển của đất nước trong giai đoạn hiện nay”.

Ông Thái Thanh Hùng, Chủ tịch Hội CCB thành phố Đà Nẵng xúc động: “Đối với CCB, mỗi lần thắp nến, dâng hương là dịp để những người lính gặp lại đồng đội đã hy sinh. Kể lại cho lớp cháu con những tấm gương liệt sĩ nhằm giáo dục thế hệ trẻ ra sức phát huy tinh thần yêu nước, vươn lên làm giàu chính đáng”.

Khi nói về chương trình này, anh Nguyễn Đình Trung, Trưởng ban Tuyên giáo Thành Đoàn Đà Nẵng nhấn mạnh: “Đây là lần thứ 4, hoạt động thắp nến tri ân  được diễn ra trong toàn thành phố. Đoàn luôn ý thức công tác đền ơn đáp nghĩa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đoàn thời gian tới. Theo đó, mỗi ĐVTN khi có cơ hội hãy thể hiện hết khả năng, trách nhiệm của mình để việc tri ân được diễn ra thường xuyên và hiệu quả hơn”.

Bắt đầu từ tháng 7-2011, Kế hoạch phối hợp giữa 3 tổ chức Hội CCB, Đoàn thanh niên, Sở LĐTB-XH về việc tổ chức thắp nến tri ân, chăm sóc NTLS trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã được ký kết. Theo đó, sẽ tổ chức thắp nến vào dịp kỷ niệm ngày Thương binh-Liệt sĩ hằng năm và thường xuyên dâng hương tại NTLS vào các tối 14 và tối cuối cùng của tháng âm lịch.

TIỂU YẾN

;
.
.
.
.
.