.

Người Mỹ, London 2012 và ước muốn thống trị

.

Từ lâu, Mỹ luôn là một trong những cường quốc thể thao tại Olympic để dẫn đầu bảng tổng sắp Olympic với khoảng cách khá xa những quốc gia kế tiếp khi giành tổng cộng 2.298 huy chương; trong đó, có 930 HCV, 728 HCB và 639 HCĐ. Tỷ lệ huy chương giành được trên sân điền kinh đạt đến 29% với tổng số 738 huy chương gồm 311 HCV, 238 HCB, 189 HCĐ.

 Với những tài năng như Brad Walker (trái) hay thần đồng Jordyn Wieber (phải), người Mỹ đang tràn đầy hy vọng tái lập sự thống trị của mình tại đấu trường Olympic.
Với những tài năng như Brad Walker (trái) hay thần đồng Jordyn Wieber (phải), người Mỹ đang tràn đầy hy vọng tái lập sự thống trị của mình tại đấu trường Olympic.

Cách đây 4 năm, họ dẫn đầu môn điền kinh tại Beijing 2008 nhưng chỉ giành 23 huy chương (7 HCV, 9 HCB, 7 HCĐ). Tại Beijing, các VĐV điền kinh Mỹ giành tổng số HCV thấp hơn ở Munich 1972 và Montreal 1976 - với 6 chiếc ít hơn. Các VĐV nam chỉ giành được 4 HCV, mức thấp nhất trong lịch sử và tổng số huy chương là 14, thấp thứ nhì trong lịch sử.

VĐV nhảy sào Brad Walker là một trong những ngôi sao không thành công tại Beijng. Anh bắt đầu được mến mộ sau khi giành danh hiệu vô địch thế giới (ngày 1-9-2007) và sau đó (ngày 8-6-2008), Walker lập kỷ lục thế giới mới với thành tích 6,04 mét ngay trước thềm Olympic. Thế nhưng, ở Beijing, anh không thể tái lập thành tích trong cuộc thi kéo dài đến nửa đêm.

- Tôi đến Beijing với thành tích tốt nhất trong năm nhưng không thể thành công. Đây là bài học quý báu cho chặng đường phía trước. Tuần qua, tôi đã vượt qua mức xà 5,90 mét là thành tích tốt nhất của tôi trong 4 năm trở lại đây. Đây là một cơ hội mới và hy vọng tôi có thể làm lại tốt hơn - Brad Walker cho biết.

Tại London 2012, mục tiêu của điền kinh Mỹ cho cả các VĐV nam lẫn nữ là 30 huy chương các loại.

Người được xem là xuất sắc nhất trong số 126 VĐV mạnh nhất là Ashton Eaton ở 10 môn phối hợp. Tại kỳ kiểm tra ở Eugene (Oregon) cuối tháng 6, VĐV nam 24 tuổi này đạt thành tích tốt nhất ở cự ly chạy 100 mét là 10 giây 21 và lập kỷ lục thế giới mới với 9.039 điểm. “Đó chưa phải là giới hạn của thế giới nhưng với tôi, kết quả này là tốt nhất”, Eaton cho biết.

Lần đầu tiên, kể từ năm 1992, Trung Quốc đã đẩy họ ra khỏi vị trí dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương tại Beijing 2008 nhưng chắc chắn, người Mỹ sẽ lấy lại vị thế của mình tại London 2012. Những kỷ lục gần đây tại các kỳ Olympic là cơ sở cho niềm tin đó. Ngoài ưu thế với vai trò chủ nhà tại Atlanta 1996, các VĐV Mỹ đều giành 36-37 HCV tại 6 Olympic gần đây nhất.

Carl Lewis xem nước Anh như là nhà nên hy vọng, các VĐV Mỹ sẽ đạt thành công lớn; trong đó, nhiều khả năng, họ sẽ gặt hái rất nhiều HCV trên “đường đua xanh”. Được biết, bơi lội mang về cho Mỹ bình quân hơn 1/3 tổng số HCV ở mỗi kỳ Olympic; nổi bật vẫn là Michael Phelps.

Phelps tiếp tục là người khởi dầu cho những thách thức khi anh tham gia thi đấu 7 nội dung và “kình ngư” 27 tuổi này cũng đối mặt với thử thách từ chính đồng đội Ryan Lochte, người đang đua tranh danh hiệu VĐV bơi lội tiêu biểu của năm 2012. Không những thế, cả hai cũng phải dè chừng cô gái 17 tuổi Missy Franklin, người đang đặt ra mục tiêu 7 HCV để trở thành VĐV giàu thành tích nhất của Mỹ tại London 2012.

Cả 2 đội bóng rổ nam và nữ cũng bị xem là thất bại nếu không giành HCV. Trong khi đó, bóng chuyền, bóng chuyền bãi biển và bóng đá nữ cũng là những ứng viên sáng giá cho ngôi vô địch. Tuy nhiên, đội tuyển TDDC nữ đã được lựa chọn để thực hiện ảnh bìa cho số chuyên đề Olympic của tạp chí Sports Illustrated và được dẫn dắt bởi nhà vô địch thế giới 17 tuổi Jordyn Wieber, được so sánh với huyền thoại người Rumani Nadia Comaneci. Cũng như Franklin, những thần đồng khác của đội tuyển Mỹ sẽ quay trở lại trường học sau London 2012 và có lẽ, họ sẽ có được 1 đến 2 danh hiệu vô địch, để góp phần đưa Thể thao Mỹ trở lại với vai trò thống trị của mình tại đấu trường Olympic.

NGUYÊN AN
 

;
.
.
.
.
.