.

Nỗi đau bà mẹ trẻ ở Niger

.

Mệt mỏi và đau đớn nằm trên sàn nhà của phòng chăm sóc sức khỏe sản phụ ở bệnh viện Maradi, Balki Souley mất đứa con đầu lòng vừa ra đời thều thào “Khi về làng, tôi sẽ cố gắng cho đứa con khác”. Nhìn dáng vẻ còi cọc, ốm nhom vì thiếu ăn và mất sức không ai nghĩ Souley chỉ mới 14 tuổi nhưng cô đã lập gia đình được hai năm.

Balki đau đớn về tinh thần và thể xác sau cái chết của đứa con mới lọt lòng.
Balki đau đớn về tinh thần và thể xác sau cái chết của đứa con mới lọt lòng.

Souley chẳng phải là trường hợp cá biệt ở Niger bởi có khoảng một nửa bé gái lập gia đình trước tuổi 15, thậm chí có em chỉ mới... 7 tuổi.  Djanabou Mahonde, người đứng đầu tổ chức Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) đánh giá về tình trạng tồi tệ này xuất phát từ thực tế đói nghèo của người dân. Các bậc phụ huynh thường tổ chức đám cưới sớm cho những cô con gái nhằm đổi lại một chút tài sản như tiền bạc hay động vật để cứu sống gia đình. Mahonde lo ngại, nếu tình trạng đói nghèo ở Niger không được cắt đứt thì tỷ lệ bé gái kết hôn dưới tuổi 15 sẽ tăng cao nữa. Nỗ lực đưa ra điều luật bỏ tù cha mẹ gả con gái trước tuổi 15 hay các tổ chức quốc tế về tận vùng sâu vùng xa tuyên truyền cho bé gái đi học gần như không có kết quả khi mà nạn đói vẫn cứ kéo dài.

Niger là một trong những nước có tốc độ tăng dân số nhanh nhất thế giới. Trung bình một người phụ nữ có hơn... 7 người con, đó là tỷ lệ cao nhất thế giới. Hiện nay, dân số của Niger chỉ vào khoảng 16 triệu người sẽ tăng vọt lên 59 triệu vào năm 2050 do tỷ lệ sinh đẻ quá nhanh.

Bác sĩ giám đốc bệnh viện nơi Balki nằm, Achirou Oumarou cho biết tỷ lệ trẻ sơ sinh dưới 2,25 kg ở mức 5% và năm nay đã tăng lên 8%. Oumarou giải thích giọng buồn bã rằng, do tình trạng đói nghèo đang hoành hành, nhiều người vẫn cứ phải ăn lá cây để duy trì sự sống, nên nhiều trẻ em thiếu cân. Nhiều trẻ sơ sinh chỉ sống được vài tuần tuổi, cũng vì bệnh viện thiếu thiết bị chăm sóc đặc biệt.

Hôn nhân trẻ em là vấn nạn toàn cầu nhưng thực sự nghiêm trọng ở châu Phi và Nam Á. Như ở Niger chẳng hạn, bé gái được xem như hàng hóa, được sử dụng như tiền bạc hay để gán nợ. Các bé gái mang thai trong điều kiện thiếu thốn trăm bề. Balki nhập viện với tình trạng thiếu sắt và máu do không có ăn tới 6 tháng cuối thai kỳ, trong khi lẽ ra cô phải được bổ sung sắt và chế độ ăn nhiều thịt và rau xanh. Cơ thể cô còm nhom và đứa con của cô đã mất vì thiếu cân trầm trọng.

Tổ chức Save the Children công bố Niger là nước tồi tệ nhất với các bà mẹ. Trung bình mỗi bé gái chỉ được đi học 4 năm, sống tới 56 tuổi. Có 1/7 đứa trẻ chết khi chưa tới sinh nhật lần thứ 5. Tuy nhiên, vấn nạn này rất khó giải quyết ở Niger vì nhiều thứ bao vây cần tháo gỡ: kinh tế suy kiệt, giáo dục yếu kém...

ANH THƯ

;
.
.
.
.
.