.

Nỗi lo công nghệ điện toán đám mây

.

Cơn bão mạnh hồi cuối tuần trước làm cho hơn hai triệu người dân Mỹ chịu cảnh mất điện. Phần lớn những vụ mất điện xảy ra tại thủ đô Washington và hai tiểu bang sát bên là Maryland và Virginia. Mất điện đã là nỗi khổ của người dân ở đất nước công nghiệp và nghiêm trọng hơn khi trung tâm dữ liệu Amazon ở Ashburn cũng phải ngừng hoạt động.

Điện toán đám mây giúp mọi người làm việc thuận lợi hơn nhưng cũng ẩn chứa nhiều nỗi lo.
Điện toán đám mây giúp mọi người làm việc thuận lợi hơn nhưng cũng ẩn chứa nhiều nỗi lo.

Sự kiện này làm cho các quan chức chính phủ bắt đầu lo ngại về vấn đề dữ liệu của chính quyền trung ương trong tình trạng mất điện.  Kể từ năm 2010, chính quyền Obama bắt đầu chuyển email (thư điện tử) và các website sang dịch vụ điện toán đám mây để từng bước đóng dần trung tâm dữ liệu chính phủ. Ưu điểm của công nghệ điện toán đám mây là khả năng lưu trữ lớn, cơ động, trên nhiều máy chủ khác nhau. Những thông tin này đã mã hóa nên được đánh giá cao về mức độ an toàn. Ưu điểm hơn nữa là có thể lấy thông tin bất cứ ở đâu trên Trái đất nếu có Internet.

 Các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây bảo đảm an toàn tuyệt đối và tính liên tục cho các hoạt động liên quan tới thông tin, nên chính quyền Obama bắt đầu chuyển những thông tin nhạy cảm, quan trọng của Nhà Trắng và Cơ quan tình báo (CIA) vào dịch vụ này. Khi chuyển email sang dịch vụ của Google từ năm ngoái, Nhà Trắng dự kiến sẽ giảm được chi phí lưu trữ từ 30 triệu USD xuống còn 15 triệu USD trong vòng 5 năm tới.

Vụ mất điện cuối tuần trước làm cho nguồn điện chính và dự phòng của Amazon ở Ashburn mất nguyên một ngày. Phía Amazon khẳng định không có bất cứ dữ liệu nào bị mất, công tác an ninh được bảo đảm tuyệt đối nên không có chuyện bị tin tặc đánh cắp trong bất cứ hoàn cảnh nào. Tuy nhiên, các ông “nghị” đề nghị chính quyền Obama xem xét lại vấn đề lưu trữ thông tin trên hệ thống điện toán đám mây của tư nhân như hiện nay. Họ cho rằng tính liên tục như cam kết ban đầu đã không được bảo đảm nhưng nghiêm trọng nhất vẫn là thông tin có nguy cơ bị đánh cắp hoặc mất bảo mật. Không chỉ chính quyền Mỹ, người dân Mỹ và toàn bộ người sử dụng dịch vụ điện toán đám mây thế giới cũng phải giật mình dù nó thực sự tiện lợi trong thời buổi công nghệ Internet hiện nay.

ANH THƯ

;
.
.
.
.
.