.

Tạo đột phá nguồn nhân lực

Xác định nguồn nhân lực chất lượng cao (NLCLC) là một trong 5 hướng đột phá chiến lược của Đà Nẵng, vừa qua, UBND thành phố đã phê duyệt Đề án “Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội thành phố đến năm 2015”. Nhân dịp này, phóng viên Báo Đà Nẵng đã có cuộc trao đổi với T.S Nguyễn Phú Thái, Giám đốc Trung tâm Phát triển nguồn NLCLC Đà Nẵng, Phó Trưởng ban Thường trực của Ban Chỉ đạo triển khai đề án quan trọng này.

* P.V: Thưa ông, vì sao Đề án phát triển nguồn NLCLC lại là một trong hai đề án đầu tiên của Đà Nẵng trong thực hiện 5 hướng đột phá chiến lược thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XX Đảng bộ thành phố?

- T.S Nguyễn Phú Thái: Trước tiên, cần phải thấy rằng, phát triển nguồn NLCLC đang là vấn đề bức thiết, đã được Đại hội lần thứ XX Đảng bộ thành phố Đà Nẵng và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI  đưa vào là một trong các hướng đột phá chiến lược, không những giai đoạn 2011-2015 mà cả định hướng đến năm 2020, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội cả nước cũng như của thành phố. Hướng đột phá về nhân lực chính là hướng đột phá quan trọng và mang tính quyết định đến thành công của các hướng đột phá khác.

Với tầm nhìn chiến lược đó, thành phố xác định cần sớm xây dựng và đưa vào thực hiện Đề án phát triển nguồn NLCLC của Đà Nẵng đến năm 2015, cùng với Đề án về phát triển các ngành dịch vụ của thành phố.

Đề án ra đời chính là để giải quyết những vấn đề đặt ra trong phát triển nguồn NLCLC. Với tốc độ tăng trưởng hiện nay, và trước nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là các ngành mũi nhọn thì nguồn NLCLC của Đà Nẵng đang thiếu về số lượng và chất lượng. Vì vậy, cần phải có kế hoạch cho việc xây dựng nguồn lực này. Phát triển nguồn nhân lực không phải và không thể là của từng sở, ngành riêng lẻ mà cần có sự chung tay cả thành phố trong nhiều bước, nhiều khâu; từ phát hiện đến đào tạo, bồi dưỡng, thu hút và sử dụng. Cùng với đó, Đà Nẵng đang tập trung phát triển ở những ngành mũi nhọn nhằm tạo bước đột phá trong tương lai gần, vì vậy đòi hỏi một nguồn nhân lực lớn, nhất là NLCLC, bởi bình thường thì đã thiếu, để đáp ứng yêu cầu phát triển mũi nhọn thì nhu cầu lại càng lớn và càng cấp thiết hơn. Để đáp ứng đòi hỏi đó, Đà Nẵng luôn sẵn sàng dành một nguồn kinh phí lớn để đào tạo thu hút nguồn NLCLC.

* P.V: Trong quá trình thực hiện việc phát triển nguồn NLCLC, đối với Đà Nẵng, những vấn đề nào cần được quan tâm để đề án được thành công?

- T.S Nguyễn Phú Thái: Trước tiên, đó là phải xác định rõ nhu cầu về nguồn nhân lực: thực tế và nhu cầu đang thiếu khâu nào, yếu chỗ nào không dễ có câu trả lời chính xác nên phải tìm hiểu và xây dựng định hướng, từ đó tập trung vào thực hiện. Ví dụ: nhân lực phục vụ du lịch thì cần tập trung vào nhân lực quản lý du lịch, quản lý khách sạn hay phục vụ khách sạn?...; từ đó công tác dự báo phải có con số xác định về nhân lực, yêu cầu về thời gian và tiền bạc. Chi phí cho việc đào tạo NLCLC cũng cần phải được tính toán đến, do kinh phí cho đào tạo nhân lực rất tốn kém, nhất là ở nước ngoài; vì thế phải sắp xếp thứ tự ưu tiên trên cơ sở xác định rõ nhu cầu sử dụng. Trong sử dụng, thì phải tính toán đến việc sử dụng sau đào tạo như thế nào cho hợp lý và hiệu quả; trong đó 2 vấn đề quan trọng là phải đặt người đúng việc và có chế độ đãi ngộ để mỗi người toàn tâm toàn ý với công việc. Hiện, Đà Nẵng đã có chế độ đãi ngộ tuy nhiên tiền lương là vấn đề  còn hạn chế; hiện nay đang gặp khó khăn trong mô tả công việc nên dẫn đến khó cho việc đãi ngộ theo chế độ đặc thù đối với các cá nhân.

* P.V: Tuy gặp những vấn đề như vậy, nhưng theo đánh giá của ông, Đà Nẵng có những thuận lợi như thế nào để thực hiện có thể tin tưởng vào sự thành công của việc xây dựng nguồn NLCLC?

- T.S Nguyễn Phú Thái: Theo tôi, vấn đề quan trọng là lãnh đạo Đà Nẵng rất quan tâm và coi trọng phát triển nguồn NLCLC. Với ý thức cao trong việc phát triển nhân lực, thành phố đã sẵn sàng bỏ ra nguồn kinh phí lớn hằng năm để thực hiện chủ trương này; như trong thời gian qua, Đà Nẵng đã chi ra mỗi năm hơn 80 tỷ đồng để thực hiện Đề án 922... Đồng thời, đây là địa phương duy nhất trong cả nước có cơ quan chuyên về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao (Trung tâm Phát triển nguồn NLCLC Đà Nẵng- P.V); từ đó tạo sự chủ động trong phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng... người và nguồn theo đúng nghĩa “săn đầu người”. Một thuận lợi không thể thiếu, đó là Đà Nẵng đang tiến tới xây dựng “Thành phố đáng sống”, có môi trường tốt và hấp dẫn... để thu hút và đào tạo, bồi dưỡng nguồn NLCLC.

Với những điều kiện đó, tôi tin tưởng vào sự thành công của đề án này.

* P.V: Xin cảm ơn ông!

NGUYỄN THÀNH (thực hiện)

;
.
.
.
.
.