.

Tìm lại bức tượng đồng

.

Bức tượng đồng trị giá 500.000 bảng Anh của Henry Moore đã được cảnh sát mang trả về sau 10 ngày nó bị đánh cắp trong khu vực bảo tàng nghệ thuật Henry Moore Foundation ở Perry Green trong đêm 10 tháng 7 vừa qua.

Henry Moore với Sundial, bức tượng đã bị đánh cắp từ khu vườn Henry Moore Foundation.
Henry Moore với Sundial, bức tượng đã bị đánh cắp từ khu vườn Henry Moore Foundation.

Ba người đàn ông đã bị nhà chức trách vùng Hertfordshire bắt giữ cùng với tang vật đầy đủ gồm bức tượng mang tên “Sundial”  (tạm dịch “Đồng hồ mặt trời”) cao 56cm và chân bục tượng. Trước đó, người ta cứ lo sợ rằng, tác phẩm điêu khắc trừu tượng này sẽ bị nấu chảy thành đồng để bán phế liệu ngay sau khi được lấy cắp.

Perry Green, tên của một khu đất rộng lớn, nơi đây có các cơ sở điêu khắc, các hãng phim và các phòng trưng bày và cũng là trung tâm nghiên cứu và triển lãm tác phẩm của Henry Moore.  Lesley Wake, giám đốc điều hành cho biết cô đã vui mừng vì tác phẩm điêu khắc đã được phục hồi.

Henry Moore, họa sĩ và là nhà điêu khắc người Anh. Ông sinh vào tháng 7 năm 1898 và mất năm 1986, ở độ tuổi 88. Cha ông là thợ mỏ than. Gia đình có đến 8 người con, sống trong vất vả, đói nghèo. Từ nhỏ, ở Castleford, Moore vẫn thường “tạo hình” với đất sét, gỗ ở lớp mẫu giáo và tiểu học. Vào tuổi 11, ông  đã từng “tuyên bố” quyết định trở thành một nhà điêu khắc sau khi nghe đọc về các thành tựu của Michelangelo, họa sĩ người Ý, tại buổi sinh hoạt “thông tin văn hóa nghệ thuật” thường kỳ vào chủ nhật ở trường. Có lẽ vì thế, về sau này, tác phẩm của Moore mang ít nhiều ảnh hưởng của Michelangelo.

Đến năm  1921, Henry Moore giành được học bổng du học tại Trường Cao đẳng Hoàng gia nghệ thuật ở London, cùng với học bổng các Trường nghệ thuật Hepworth và Yorkshire. Ở London, Moore mở rộng kiến thức của ông về nghệ thuật và điêu khắc thời nguyên thủy; nghiên cứu các bộ sưu tập dân tộc học tại Bảo tàng Victoria; Albert và Bảo tàng Anh quốc. Năm 1924, Henry Moore có thêm suất học bổng du lịch tại Bắc nước Ý. Tại đây ông dành thời gian nghiên cứu các tác phẩm của Michelangelo, Giotto di Bondone, Giovanni Pisano… Cùng thời gian này, ông đến thăm Paris và tranh thủ vẽ phác thảo tại Colarossi Académie, một trường nghệ thuật được thành lập bởi nhà điêu khắc người Ý Filippo Colarossi .

Henry Moore nổi tiếng với nhiều tác phẩm ở thể loại bán trừu tượng, nhất là tượng đồng, được đánh giá như những công trình công cộng nghệ thuật giá trị và được đặt nhiều nơi trên thế giới. Hình thể trong tác phẩm của ông thường trừu tượng hóa từ hình dáng con người, tiêu biểu như lối diễn tả “Mẹ và con” hoặc các hình dáng trong thế nằm tựa nghiêng. Moore thường thiên về nhân dạng phụ nữ từ những năm 1950 khi ông bắt tay vào thực hiện bức tượng “Nhóm gia đình”. Nhiều hình thể bị khoảng trống xuyên ngang hoặc nhấp nhô gợi hình những ngọn đồi, dòng sông vùng Yorkshire, quê quán ông.

Tác phẩm của Henry Moore đã tạo chỗ đứng vững chắc cho nghệ thuật hiện đại Vương quốc Anh. Khả năng tài chính của ông trong cuộc sống càng lúc càng phát triển làm cho ông  trở nên giàu có qua các đơn đặt hàng tác phẩm ở quy mô lớn từ các nơi trên thế giới. Tuy nhiên, ông vốn sống đạm bạc và hầu hết tiền kiếm được ông đều dùng vào việc đầu tư cho cơ sở nghệ thuật  Henry Moore Foundation; tiếp tục hỗ trợ giáo dục và phát huy nghệ thuật cho đến khi qua đời.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.