.

Tranh chân dung Walt Whitman

.

Walt Whitman (1819 - 1892) nhà thơ, nhà tiểu luận và nhà báo Mỹ có ảnh hưởng nhất trong danh sách tác phẩm kinh điển của nền văn học Mỹ, thường được gọi cha đẻ của thơ tự do.

Thomas Eakins
Thomas Eakins

Tranh chân dung của Walt Whitman được nhiều họa sĩ vẽ từ trước đến nay đã được in và phát hành qua nhiều hình thức trên các ấn phẩm: Từ chân dung in trên các áp-phích giới thiệu thơ của Walt Whitman đến các bức tranh bút sắt đen trắng của Samuel Hollyer hay tranh màu nước của Akira Beard. Nhưng lần này, là dịp hiếm có để được xem chân dung nhà thơ Walt Whitman qua tác phẩm được vẽ từ năm 1887 của Thomas Eakins, họa sĩ nổi tiếng người Mỹ.

Vào đầu tháng này, Bộ sưu tập The Hyde đã tạo ra một trường hợp ngoại lệ, trưng bày trước công chúng bức tranh chân dung Walt Whitman, bức tranh vốn lưu giữ trong bộ sưu tập của PAFA.

Được thành lập vào năm 1805, PAFA (the Pennsylvania Academy of the Fine Arts) Học viện mỹ thuật Pennsylvania là trường nghệ thuật và bảo tàng đầu tiên của Mỹ. Được Tổng thống Hoa Kỳ trao huân chương Nghệ thuật Quốc gia vào năm 2005, PAFA được công nhận là vai trò lãnh đạo giáo dục trong ngành mỹ thuật và nghệ thuật. Gần như tất cả nghệ sĩ lớn của Mỹ đã giảng dạy, nghiên cứu, hoặc có tác phẩm trưng bày tại Học viện.

Thomas Eakins là một họa sĩ người Mỹ, giảng viên mỹ thuật đồng thời là một điêu khắc và nhiếp ảnh gia. Ông được công nhận là một trong những nghệ sĩ quan trọng nhất trong lịch sử mỹ thuật Hoa Kỳ. Tên đầy đủ là Thomas Cowperthwait Eakins (1844-1916) tốt nghiệp Học viện Mỹ thuật Pennsylvania, theo trường phái chủ nghĩa hiện thực. Ông được Giải thưởng Viện sĩ Hàn lâm Quốc gia. Ông qua đời vào năm 72 tuổi ở Philadelphia, Mỹ.

Walt Whitman – tranh sơn dầu của Thomas Eakins.
Walt Whitman – tranh sơn dầu của Thomas Eakins.

Eakins sống phần lớn cuộc đời ở Philadelphia. Ông là con đầu tiên của Caroline Cowperthwait Eakins, một phụ nữ gốc Anh và cha là Benjamin Eakins, một bậc thầy về thư pháp và là giáo viên. Thomas Eakins thường quan sát cha của mình tại nơi làm việc và đến tuổi mười hai đã chứng tỏ nhận biết  chính xác  kỹ năng qua các chi tiết trong các bản vẽ cũng như thấu hiểu quan điểm, mục đích ứng  dụng của bản thiết kế. Trong một thời, ông theo nghề của cha mình và đã được liệt kê trong thư mục thành phố như là 1 “giáo viên bằng văn bản”. Sau này,Thomas Eakins đã áp dụng nghệ thuật của mình từ khả năng thiên bẩm đó.

Khi còn nhỏ tuổi, Thomas Eakins là một đứa trẻ ham mê thể thao, rất thích chèo thuyền, trượt băng, bơi lội, đấu vật và các hoạt động thể dục. Về sau, khi đứng trên bục giảng ở lớp dạy vẽ, ông thường khuyến khích sinh viên của mình chú trọng đến thể dục.  Eakins đã trải qua nhiều bộ môn ở các trường công hàng đầu cho ứng dụng khoa học và nghệ thuật trong thành phố, nơi ông đã xuất sắc trong bản vẽ cơ khí.  Ông học vẽ và giải phẫu học tại Học viện Mỹ thuật Pennsylvania bắt đầu vào năm 1861, và tham dự các khóa học trong khoa giải phẫu tại Jefferson Medical College, sau đó nghiên cứu nghệ thuật ở châu Âu.

Từ đầu thập niên 1870 cho đến khi sức khỏe của ông bắt đầu suy sụp, Eakins làm việc một cách nỗ lực, mạnh mẽ với chủ đề chọn từ cuộc sống của người dân quê nhà Philadelphia.

Ông đã vẽ trên 100 bức chân dung, thường là chân dung thân hữu, các thành viên trong gia đình hoặc những “chân dung nhân vật” nổi bật trong các lĩnh vực nghệ thuật, khoa học, y học hay tôn giáo. Eakins đã thực hiện  một số bức tranh lớn trang trí nhiều phòng khách, hội trường  cơ quan hoặc thiết kế mỹ thuật đường phố, công viên, đấu trường… trong thành phố của mình. Không kém phần quan trọng trong cuộc sống Eakins là công việc của một giảng viên. Sự hiện diện của ông có ảnh hưởng lớn trong nghệ thuật Mỹ. Eakins cũng đã rất quan tâm trong các công nghệ mới của chuyển động nhiếp ảnh, một lĩnh vực, trong đó ông được xem như là một nhà cải cách.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.