.

Vươn lên trong cuộc sống

.

Sở LĐ-TB&XH thành phố đã phối hợp với UBND các quận, huyện tiến hành hỗ trợ cho 216 gia đình liệt sĩ (GĐLS) thuộc diện hộ nghèo, đặc biệt nghèo trên địa bàn Đà Nẵng.

 31 hộ chính sách ở Ngũ Hành Sơn, trong đó có 12 hộ con liệt sĩ được tặng vật dụng thiết yếu gia đình với tổng trị giá gần 60 triệu đồng vào sáng 19-7 vừa qua.
31 hộ chính sách ở Ngũ Hành Sơn, trong đó có 12 hộ con liệt sĩ được tặng vật dụng thiết yếu gia đình với tổng trị giá gần 60 triệu đồng vào sáng 19-7 vừa qua.

4 năm trước, chị Trần Thị Hà, thôn Phú Sơn Nam, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, trong một lần lên cơn động kinh co giật, ngã người chạm đầu vào thành giếng sau nhà, phải đưa đi cấp cứu. Từ đó, chị lúc nhớ lúc không, nửa tháng phải đi Bệnh viện Tâm thần Hòa Khánh một lần để bác sĩ kiểm tra và cấp thuốc. Chị còn một mẹ già 74 tuổi, hai đứa con, một học nghề lái xe múc, ra trường vẫn chưa có việc làm, một đang học lớp 9.

Chồng chị bị bệnh gai cột sống nhưng vẫn phải làm 3,5 sào ruộng thêm mấy sào màu, thỉnh thoảng đi phụ hồ để nuôi cả nhà. Có điều ruộng sình lầy, phần bị đất phèn, phần bị chuột phá nên mỗi mùa chỉ thu được non 20 ang, chẳng bõ bèn gì. Bản thân chị là con liệt sĩ, mỗi tháng nhận trợ cấp xã hội do bị bệnh tâm thần được 310 nghìn đồng. Ở nhà, đi ra đi vô hoài, thấy cái nền đất sét bị hư nứt, da tường thì chỗ còn chỗ bóc, hiên bị dột, mưa xuống là đổ nước ào ào, chị buồn lắm. Bứt rứt trong người, lại thêm trời nắng nóng nên bệnh chị nặng thêm, đầu hè rồi chị suýt “đi”.

Từ đầu tháng 8-2011, Ban Thường vụ Thành ủy đã có Công văn số 324-CV/TU về việc hỗ trợ các GĐLS thuộc diện hộ nghèo, đặc biệt nghèo. Chị Hà là một trong 78 hộ GĐLS nghèo ở Hòa Vang tính đến cuối tháng 8-2011, theo khảo sát của Phòng LĐ-TB&XH huyện. Ông Trần Văn Hà, trưởng phòng, cho biết thời gian qua huyện đã có nhiều đợt hỗ trợ các gia đình này để bà con vượt qua khó khăn. Chỉ riêng trong đợt kỷ niệm 65 năm Ngày TBLS này, các hộ đã được hỗ trợ 1,1 tỷ đồng, trong đó phương tiện sinh kế làm ăn 500 triệu đồng, sửa chữa nhà ở, công trình vệ sinh 480 triệu đồng.

Chị Hà là một trong 5 hộ ở Hòa Vang được Đảng ủy khối doanh nghiệp, thông qua Phòng LĐ-TB&XH huyện, hỗ trợ mỗi hộ 25 triệu đồng để sửa chữa nhà ở xuống cấp nặng. Trước đó, chị được hỗ trợ 7 triệu đồng mua một con bò giống, 5 triệu làm vốn buôn bán, con chị được nhận học bổng 2 triệu đồng. Ngày 19-7, 5 hộ này được Phòng LĐ-TB&XH huyện đến thăm và tặng đồ dùng thiết yếu trong cuộc sống. Chị Hà cầm chiếc mền và cái nồi cơm điện trên tay, xúc động nói lâu nay nấu củi, chừ có nồi cơm điện mới sẽ… cất để dành chứ không xài!

Quận Ngũ Hành Sơn có 44 GĐLS nghèo và 4 GĐLS đặc biệt nghèo, xếp thứ hai sau huyện Hòa Vang. Ngoài các khoản hỗ trợ học bổng, vốn sinh kế, sửa chữa nhà cửa… bà con còn được tặng vật dụng thiết yếu gia đình. Ông Đoàn Ngọc Độ, Phó Chủ tịch UBND quận cho biết, sau 2 tháng vận động, 34 cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận đã ủng hộ gần 60 triệu đồng để tặng ti-vi, quạt máy, nồi cơm điện, tủ thờ, bàn ghế, bếp gas… cho bà con.

Chị Huỳnh Thị Dùm ở tổ 3, phường Khuê Mỹ, con liệt sĩ Huỳnh Văn Dĩ, chồng mất 6 năm rồi vì bạo bệnh, một mình nuôi 3 con, trong đó 2 con được cấp học bổng, Tổ chức Thể hiện Tình yêu Việt Nam (LOVE) hằng năm hỗ trợ đồng phục, sách vở. Vừa rồi, chị được Phòng LĐ-TB&XH quận hỗ trợ 4 triệu đồng để tổ chức bán trái cây, mỗi ngày lãi được 70-80 nghìn đồng, trang trải được ít nhiều cho cuộc sống. Tại buổi trao tặng vật dụng thiết yếu gia đình do Phòng tổ chức sáng 19-7, chị được nhận thêm một quạt máy.

Ở quận Liên Chiểu có 20 GĐLS nghèo, trong đó khó khăn nhất là ông  Hoàng Minh Lâm ở tổ 53 phường Hòa Minh. Ông bị tai nạn lao động, một tay vĩnh viễn bị thương tật, vợ buôn bán nhỏ. 4 đứa con thì một đang ở quân ngũ, một học nghề, 2 đang đi học (lớp 4 và lớp 1). Trong một lần ghé thăm nhà ông, Bí thư Quận ủy Phan Văn Tâm đã quyết định hỗ trợ một chiếc xe máy 15 triệu đồng, 2 suất học bổng 4 triệu đồng, chi phí học nghề 1 triệu đồng và 1 chiếc xe đạp. Riêng con ông, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự sẽ được Phòng LĐ-TB&XH quận giới thiệu việc làm.

Những sự hỗ trợ của toàn xã hội đã góp phần giúp các GĐLS thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống. Ông Nguyễn Văn Châu, Trưởng phòng Người có công – Sở LĐ-TB&XH thành phố, cho biết đến cuối năm 2011, toàn thành phố đã có 195 GĐLS thoát nghèo; số còn lại, 21 gia đình, đến cuối tháng 6-1012 cũng không còn là hộ nghèo.

Nhìn ở góc độ tinh thần, chính những sự hỗ trợ này là lời động viên tạo nên niềm tin giúp các GĐLS thoát nghèo hiệu quả và bền vững. Chị Trần Thị Hà giờ đây nhìn thấy sàn nhà đã lát gạch hoa, chiếc nồi cơm điện giúp chị không phải gò lưng thổi lửa giữa trời nắng nóng, con bò sáng chiều gặm cỏ ngoài vườn... cảm thấy khỏe người hẳn lên. Niềm vui này lan sang chị Thái Thị Phi Vân, cán bộ xóa đói giảm nghèo xã Hòa Khương: Biết đâu nhờ rứa mà chị sẽ hết bệnh…

VIÊN PHÚC QUÂN

;
.
.
.
.
.