.
Xã giao thường thức

Giữ sức bền cho nhân viên

.

Một số doanh nghiệp có điều kiện đã cho các nhân viên của mình học cách quản lý sự căng thẳng để họ có hướng ứng xử hợp lý với nhiều vấn đề không đơn giản thường xuyên xuất hiện trong môi trường làm việc.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Trong một khóa học, giảng viên mang ra một ly nước và hỏi: “Theo các anh chị, ly nước này nặng bao nhiêu?”.

Nhiều câu trả lời được nêu ra và mọi người cho rằng ly nước nặng trong khoảng từ 20 - 50 gam. Giảng viên chuyển hướng: “Khối lượng tuyệt đối của ly nước không phải là vấn đề, mà điều quan trọng là các anh chị cố gắng cầm được ly nước trong bao lâu. Nếu cầm nó trong một phút thì chẳng có vấn đề gì nghiêm trọng xảy ra, nhưng nếu giữ nó càng lâu thì việc rất đơn giản ấy càng trở nên nặng nhọc”.

Nếu phải gánh áp lực công việc lâu dài, sớm muộn gì gánh nặng cũng sẽ lớn lên cho đến lúc chúng ta không thể chịu nổi. Để cầm được ly nước lâu, sau một lúc cầm, ta phải đặt nó xuống để nghỉ một chút rồi lại cầm nó lên. 

Việc cầm cự với công việc chuyên môn cũng vậy, nhiều khi chúng ta cần nghỉ ngơi, thư giãn cho người tươi tỉnh lại thì mới tiếp tục được với gánh nặng của mình. Xin có lời khuyên, khi rời khỏi công sở, các anh chị hãy để gánh nặng công việc ở lại, đừng mang nó về nhà. Sáng mai, chúng ta sẽ quay lại và tiếp tục vật lộn với nó.

Gánh nặng bạn đang phải vật lộn cho dù quan trọng đến đâu chăng nữa, nhưng khi đã cảm thấy mệt thì cứ tạm gác sang một bên để nghỉ giải lao. Có vậy chúng ta mới đủ sức bền để làm việc lâu dài cho đến tuổi nghỉ hưu. Đừng nghĩ rằng ráng thêm chút để hoàn thành công việc rồi sau đó sẽ thoải mái nghỉ ngơi để bù đắp lại. “Cách nghĩ đó lợi bất cập hại, công việc sẽ vắt kiệt sức lao động của bạn”. Trong doanh nghiệp, mỗi nhân viên đều phải ôm một gánh nặng công việc với những tính chất rất khác nhau.

Ngoài mức độ khó hay dễ của công việc về mặt chuyên môn (đòi hỏi những năng lực và kinh nghiệm nhất định), còn có một khía cạnh khác là hoàn cảnh làm việc. Nếu biết được nhân viên dưới quyền sắp bị quá tải, nhà quản trị giỏi tâm lý sẽ chủ động giúp nhân viên tạm thời đặt gánh nặng xuống để nghỉ cho lại sức, tức là tạm thời giảm đi áp lực cho nhân viên, nhờ đó sức bền của nhân viên không bị hao hụt.

Nhân viên sẽ có đủ thể lực để “chạy marathon” và đó là thành công có tính chiến lược của nhà quản trị. Do vậy, việc quan sát để bao quát tình hình và thái độ làm việc của nhân viên cũng quan trọng như việc nhà quản trị có trình độ chuyên môn sâu để giúp đỡ đội ngũ nhân viên nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả công việc.

PHI TUÂN (sưu tầm)

;
.
.
.
.
.