.

Bóng đá Brazil và giấc mơ Olympic

.

Từ lâu, bóng đá đã nằm trong huyết quản của người Brazil và Selecao từng 5 lần đăng quang World Cup. Thế nhưng, chiếc HCV Olympic vẫn cứ là ước mơ của Brazil, quốc gia được giao quyền đăng cai World Cup 2014 và sau đó 2 năm, là chủ nhà của Olympic lần thứ 31.

Sự xuất sắc của Neymar (ảnh trái) đã mang lại niềm vui ban đầu cho các tuyển thủ Olympic Brazil (ảnh phải). Nhưng để hoàn thành ước mơ, con đường phía trước vẫn còn lắm gian nan.
Sự xuất sắc của Neymar (ảnh trái) đã mang lại niềm vui ban đầu cho các tuyển thủ Olympic Brazil (ảnh phải). Nhưng để hoàn thành ước mơ, con đường phía trước vẫn còn lắm gian nan.

Beijing 2008 mang lại cho bóng đá Brazil thất vọng mới nhất dù họ có cầu thủ 2 lần được bình chọn xuất sắc nhất thế giới Ronaldinho cùng ngôi sao của AC Milan Alexandre Pato song vẫn thất bại 0-3 trước Argentina trong trận bán kết và chỉ giành được HCĐ chung cuộc.

Tiền vệ Anderson, từng có mặt trong trận thua trước Argentina thừa nhận, đây là thất bại hết sức đau đớn, không chỉ bởi “người hàng xóm đáng ghét” Argentina có danh hiệu vô địch Olympic lần thứ 2:

- Chúng tôi đã hy vọng rất nhiều vào chiến thắng vì chúng tôi có những cầu thủ tuyệt vời như Ronaldinho, Pato… Tôi cũng được góp mặt và các ngôi sao khác đều thi đấu khá tốt nhưng chúng tôi vẫn không thể hoàn thành mục tiêu. Thành thật mà nói, sự tổn thương còn nhiều hơn khi để thua Argentina. Điều đó khiến chúng tôi mất cơ hội giành HCV mang về cho gia đình…

Đến London 2012, hậu vệ thủ quân Thiago Silva (27 tuổi, PSG) cùng hậu vệ Marcelo (24 tuổi, Real) và trung phong Hulk (26 tuổi, Porto) là 3 sự bổ sung cho đội tuyển bóng đá Olympic Brazil. Dù không có tên trong thành phần của Olympic Brazil của HLV Mano Menezes nhưng Anderson cũng cảm nhận được những áp lực đang đè nặng trên vai những tuyển thủ Olympic

Vàng - Xanh và một chiến thắng sẽ có nhiều ý nghĩa với từng cầu thủ cũng như cả đất nước Brazil:

- Việc giành HCV bóng đá Olympic cũng giống một chiến thắng tại World Cup cho Brazil. Tôi thực sự hy vọng và cầu nguyện cho các cầu thủ của chúng tôi làm được điều đó.

Trong khi đó, hậu vệ 21 tuổi Rafael da Silva - đồng đội của Anderson tại M.U, được khoác áo Olympic Brazil kỳ này - chia sẻ cùng CNN khát vọng cháy bỏng sẽ là một trong những thành viên của đội Olympic Brazil đầu tiên làm nên lịch sử với chiếc HCV Olympic: “Bạn có thể hình dung khát khao của tôi để được chơi và giành chiến thắng tại Olympic đến mức nào không! Sẽ là một niềm tự hào rất to lớn khi góp phần vào chiến thắng của đội tuyển bóng đá Olympic Brazil”.

Fabio - người anh em sinh đôi của Rafael, cũng là một thành viên của CLB M.U - phải tạm gác ước mơ Olympic của mình sau khi bị loại khỏi thành phần đến London 2012. Fabio bày tỏ: “Chúng tôi bắt đầu hình thành ước mơ của mình khi chỉ mới là những cậu bé lên 10. Bởi vì, Brazil chưa từng giành HCV Olympic và tôi sẽ nói với anh trai của mình rằng, sẽ thật là vĩ đại khi chúng tôi mang được về cho quê hương tấm HCV bóng đá Olympic, điều mà Brazil chưa từng làm được trước đó”.

Trong khi Brazil tràn đầy hưng phấn thì đương kim vô địch Argentina lại vắng mặt tại giải bóng đá Olympic London 2012 do không vượt qua được vòng đấu loại. Tuy nhiên, Anderson vẫn cảnh báo các đồng đội trẻ không được tự mãn:

- Tất nhiên, Argentina có những cầu thủ tuyệt vời và họ là một đội bóng lớn nhưng vẫn còn rất nhiều đội bóng khác buộc chúng ta phải lưu tâm. Bởi vì, tại Olympic, sẽ không thể nói trước điều gì khi tất cả đều đến với mục tiêu cạnh tranh huy chương. Sẽ là một cuộc cạnh tranh cực kỳ khó khăn trong một giải đấu khó khăn.

Fabio đồng ý: “Những đối thủ đến từ châu Phi cũng rất mạnh và đừng nên quên, đội tuyển Liên hiệp Anh khi họ có những cầu thủ xuất sắc cùng lợi thế sân nhà”. Rafael bổ sung: “Hãy tưởng tượng một trận đấu cùng đội tuyển Liên hiệp Anh ngay tại Vương quốc Anh… Hãy tưởng tượng, sân Old Trafford và trận bán kết…”.

Bây giờ, sau 2 trận thắng tuyệt đối, Olympic Brazil đã có thể hướng đến vòng tứ kết. Nhưng để vượt qua “lời nguyền” và vươn đến tấm HCV Olympic, con đường vẫn còn rất xa…

BẢO AN

;
.
.
.
.
.