.

Những giọt hồng nhân ái

.

Phong trào hiến máu (HM) tình nguyện đã và đang thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, đặc biệt là các bạn đoàn viên, thanh niên. Những giọt máu nghĩa tình của những trái tim nhân ái thực sự đã trở thành nguồn động viên mang lại cuộc sống cho nhiều bệnh nhân đang cần sự sẻ chia, giúp đỡ.

Mỗi giọt máu cho đi mang lại cuộc sống cho nhiều bệnh nhân cần sự chia sẻ.
Mỗi giọt máu cho đi mang lại cuộc sống cho nhiều bệnh nhân cần sự chia sẻ.

Nghĩa cử cao đẹp

Hơn 8 giờ sáng, hội trường Trường Trung cấp nghề số 5 (Ngũ Hành Sơn) đông nghẹt người đăng ký chờ hiến máu (HM). Nhiều bạn sinh viên (SV) lần đầu tham gia HM không giấu được sự háo hức xen lẫn hồi hộp. Lần đầu tiên, tổ chức HM, nhưng chỉ trong ngày 25-7, tại trường này đã thu được 457 đơn vị máu (đvm). Cầm trên tay tờ giấy chứng nhận HM, Thanh Quang (học viên ngành Điện tử viễn thông) hào hứng: “Đây là lần đầu tiên em đi HM, lúc đầu cũng lo lắng một chút nhưng giờ HM xong thấy bình thường, lần sau nếu trường tổ chức em sẽ vẫn tham gia”.

Là chủ nhiệm câu lạc bộ (CLB) Sức trẻ, ĐH Kinh tế Đà Nẵng, Lê Mi Gin, (nam SV năm 3 khoa Quản trị Kinh doanh), cho hay, suốt 6 năm qua, CLB có nhiều hoạt động tình nguyện, trong đó HM là một trong những hoạt động thường niên, diễn ra hằng năm. Với khoảng 30 thành viên thường xuyên tham gia các hoạt động tình nguyện, các bạn vừa là những thành viên chủ chốt, vừa là những tuyên truyền viên rất tích cực. Đầu năm nay, trường đã tổ chức HM và lấy được 450 đvm. Gin sôi nổi, những hoạt động tình nguyện giúp mình và các bạn trưởng thành hơn rất nhiều, biết sẻ chia nhiều hơn nhất là khi giọt máu của mình cho đi sẽ có ích. Trong đợt tổ chức HM vào tháng 9 tới, Gin cũng hy vọng sẽ có thêm nhiều bạn tham gia để hoạt động của CLB được mạnh hơn, đồng thời để CLB Sức trẻ Kinh tế thành lập đội ngân hàng máu sống.

Mỗi năm tổ chức HM 2 lần, anh Nguyễn Văn Phước, Bí thư Huyện Đoàn Hòa Vang cho biết, đầu năm 2012, Huyện Đoàn tổ chức HM và lấy được 596 đvm, tháng 8 này, dự kiến sẽ vận động 1.200 thanh niên tham gia và lấy khoảng 700 đvm. Ngoài ra, Huyện Đoàn có đội ngân hàng máu sống do chính Nguyễn Văn Phước làm đội trưởng, được thành lập từ 2003 đến nay với hơn 80 thành viên luôn trong tư thế sẵn sàng gọi là có.

Anh Phước nhớ, năm 2010 khi anh và anh Trần Ngọc Sơn (Hòa Tiến) đi dân vận về, đang say giấc ngủ, thì 2 giờ 30 sáng nhận được điện thoại của người thân một sản phụ tại Bệnh viện Đà Nẵng vừa mới sinh, cần được truyền “máu nóng”. Vậy là dù đang rất mệt, nhưng anh đã cùng anh Sơn xuống bệnh viện, sáng hôm sau anh còn đưa thêm 5 người nữa để đủ lượng máu cứu sản phụ.

Hay như ngày 24-7 vừa qua, bệnh nhân Nguyễn Phú Tư (50 tuổi, Yến Nê, Hòa Tiến) bị suy tủy nặng. Anh Tư có nhóm máu AB, huy động hết anh, chị em, con cháu trong gia đình, dòng tộc mà không có đủ số máu bệnh viện cần, vợ anh Tư đã chủ động nhờ Đoàn xã liên hệ giúp và Huyện Đoàn đã đưa 5 đoàn viên trong ngân hàng máu sống xuống bệnh viện giúp gia đình anh Tư.

Những con số biết nói

Anh Đoàn Văn Hòa, Cán bộ thường trực Ban chỉ đạo HM thành phố cho biết, tính đến cuối năm 2011, phong trào HM tình nguyện thành phố Đà Nẵng đã từng bước đáp ứng được 99,5% nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị. Tỷ lệ dân số tham gia hiến máu tình nguyện đạt 2,78% (toàn quốc 0,75%), tỷ lệ người hiến máu nhắc lại trung bình đạt 42%. Trong đó số người ở độ tuổi thanh niên tham gia HM trên 90%.

Tại một số địa phương thường xảy ra tình trạng thiếu máu vào những dịp cao điểm, khi sinh viên về quê ăn Tết hoặc nghỉ hè, nhưng riêng ở Đà Nẵng tình trạng này đã không xảy ra. Ban Chỉ đạo HM thành phố đã có những cách làm riêng, hiệu quả. Các mô hình, CLB ra đời và được duy trì hoạt động hiệu quả như CLB Những người máu hiếm Rh-, CLB Hiến máu tình nguyện 25… Hiện nay, toàn thành phố có 18 đội HM dự bị (thanh niên 12 đội, CTĐ 6 đội) với hơn 650 thành viên, nhiệt tình, sẵn sàng lên đường bất cứ khi nào có người cần. Thậm chí không chỉ giúp những người bệnh ở Đà Nẵng, mà cả những người ngoại tỉnh, nước ngoài đều được giúp đỡ nhiệt tình.

Mới đây, ông Sentay, 64 tuổi, ở tỉnh Sekong, Nam Lào bị bệnh suy tủy, đã điều trị ở Lào rất lâu, và truyền gần 50 đvm nhưng không dứt bệnh. Ông đến Đà Nẵng điều trị, lúc cần truyền máu ông đã được đội HM dự bị của thành phố giúp đỡ rất nhiệt tình, đến nay đã dứt bệnh và trở về nước - anh Hòa kể lại.

Bác sĩ Trần Thị Thúy Hồng, Phó trưởng khoa Huyết học Truyền máu, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, mỗi tháng Bệnh viện Đà Nẵng và các bệnh viện tuyến cơ sở sử dụng khoảng 2.000-2.500 đvm. Trong năm 2011, được sự phối hợp chặt chẽ của Hội Chữ thập đỏ, Liên đoàn Lao động, Thành Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố, bệnh viện đã tổ chức lấy được hơn 25.000 đvm, trong đó lực lượng sinh viên tham gia HM chiếm 52,7%.

Được biết, trong 6 tháng đầu năm 2012, Bệnh viện Đà Nẵng đã tiếp nhận 13.167 đvm trên 43 đợt (tăng 6 đợt so với năm 2011), trong đó có 431 đvm đột xuất, tăng 1.197 đvm so với năm 2011. Một số đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền vận động và tổ chức HM như Huyện Đoàn Hòa Vang 596 đvm, Quận Đoàn Thanh Khê 519 đvm, Đại học Kiến Trúc 548 đvm, Đại học Sư phạm 568 đvm… Đặc biệt từ năm 2009, Đà Nẵng đã không còn người cho máu chuyên nghiệp.

Về công tác vận động HM, chị Trần Thị Sáu, Hội LHTN thành phố nhìn nhận, phong trào HM tình nguyện đã và đang thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, đặc biệt là các bạn đoàn viên, hội viên thanh niên. Những giọt máu nghĩa tình của những trái tim nhân ái thực sự đã trở thành nguồn động viên mang lại cuộc sống cho nhiều bệnh nhân đang cần sự sẻ chia, giúp đỡ.

THU HÀ

;
.
.
.
.
.