.

Tìm một mô hình

Ngay sau khi thực hiện có hiệu quả việc thí điểm xây dựng tuyến đường văn minh, sạch đẹp ở đường Đống Đa, trong đó có việc lập lại trật tự, mỹ quan vỉa hè, phường Thuận Phước (quận Hải Châu) đã quyết định triển khai đại trà trên 10 tuyến đường thuộc địa bàn phường.

Cũng như cách làm được triển khai trên tuyến đường Đống Đa, chủ trương này được thông tin đến các hộ dân, các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị... là chủ sở hữu hoặc thuê địa điểm là nhà mặt tiền các tuyến đường; trong đó có việc thực hiện 12 tiêu chí về trật tự đô thị, môi trường; tổ chức cắm cờ, quản lý việc để xe, buôn bán trên vỉa hè... Qua hơn nửa năm thực hiện đại trà chủ trương này, mặc dù chưa  hoàn toàn được như mong muốn, nhưng kết quả cho thấy khởi sắc thật sự trong việc bảo đảm hoạt động, nhất là trật tự, mỹ quan vỉa hè các tuyến đường trên địa bàn phường Thuận Phước.

Cũng liên quan đến vấn đề vỉa hè, một thông tin rất đáng chú ý, là việc thiết kế kiến trúc, cảnh quan đô thị trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh - trong đó có thiết kế vỉa hè để xây dựng tuyến đường văn minh, kiểu mẫu, xứng đáng với tầm vóc đô thị hiện đại. Mặc dù có nhiều phần việc phải làm, nhưng qua việc nâng cấp tuyến đường, điều mọi người nhìn nhận rõ ràng nhất, đó là việc bó vỉa đã tính đến công năng sử dụng và thẩm mỹ. Bó vỉa hè được hạ độ cao còn 15cm và có độ vát xéo, không những tạo thuận lợi cho người khuyết tật mà quan trọng là không để tái diễn tình trạng người dân phải “gia công” vỉa hè thêm một lần nữa, tạo sự không đồng bộ và làm mất mỹ quan vỉa hè. Việc phối màu gạch lát vỉa hè và các thiết chế đi kèm như bồn hoa, cây xanh... cũng đã có sự đồng bộ, tạo nên nét đẹp ở tuyến đường này.

Cũng với mục đích tạo điểm nhấn và đi tìm một mô hình cho vỉa hè thành phố, đường Võ Văn Kiệt được UBND thành phố quyết định thiết kế bố trí làn dành riêng cho người khuyết tật trên vỉa hè; làn đậu xe máy sát mép bó vỉa rộng 2,4m kết hợp với việc bố trí cây xanh, điện chiếu sáng; phần diện tích vỉa hè còn lại được dành cho người đi bộ...

Thế nhưng, rõ ràng việc tạo nên một mô hình vỉa hè văn minh, hiện đại khó được thực thi, nếu việc tổ chức và quản lý vỉa hè không theo đúng quy định đã đề ra. Mặc dù đã có những cải tiến trong thiết kế và xây dựng, nhưng trên vỉa hè đường Nguyễn Văn Linh, tình trạng lấn chiếm bừa bãi vỉa hè vẫn diễn ra; mà trong đó bừa bãi, lộn xộn nhất là sắp xếp xe gắn máy. Việc sắp xếp không theo một quy định, một khuôn mẫu nào mà theo ngẫu hứng của từng cơ quan, đơn vị, hộ dân..., tạo nên một khung cảnh rất chướng mắt trên tuyến phố được xem là kiểu mẫu này.

Từ mô hình thiết kế, xây dựng vỉa hè văn minh, hiện đại ở đường Nguyễn Văn Linh và mô hình tổ chức quản lý, bảo đảm trật tự, mỹ quan vỉa hè trên địa bàn phường Thuận Phước, có thể tìm kiếm được một mẫu số chung cho vỉa hè thành phố trong một tương lai gần. Đó là phải khai thác được sự kết hợp giữa quy hoạch, xây dựng và quản lý của chính quyền với sự tham gia tích cực của cộng đồng. Bởi, nếu không có quy hoạch và tổ chức thi công một cách đồng bộ, thì không có chuyện vỉa hè thể hiện được vẻ mỹ quan đô thị và công năng sử dụng theo đúng quy định. Còn nếu không có sự tham gia của cộng đồng một cách tự giác và có tinh thần trách nhiệm, thì việc quản lý trật tự vỉa hè vẫn cứ lung tung và lúng túng như trong suốt thời gian qua. Các cơ quan chức năng thì vất vả trăm bề nhưng không thể quản lý và lập lại trật tự vỉa hè một cách đúng nghĩa.

Vì vậy, đi tìm một mô hình vỉa hè cho đô thị văn minh, hiện đại là cần thiết, cần làm và nên làm nhằm tạo sự đồng bộ trong kết cấu hạ tầng đô thị của Đà Nẵng!

ANH QUÂN
 

;
.
.
.
.
.