.
Đạo diễn nữ làm nên nét mới

Liên hoan phim Venice

.

Trong tuần qua, Liên hoan phim Venice lần thứ 69 đã chính thức khai mạc tại Italia và kéo dài đến ngày 8-9. Trong số 52 bộ phim được trình chiếu tại Liên hoan phim Venice năm nay, có 21 tác phẩm của các đạo diễn nữ. Sự xuất hiện của nhiều đạo diễn nữ đã làm nên nét mới đặc sắc trong liên hoan phim năm nay.

Nữ đạo diễn Ấn Độ Mira Nair là tâm điểm chú ý của buổi khai màn liên hoan phim năm nay.
Nữ đạo diễn Ấn Độ Mira Nair là tâm điểm chú ý của buổi khai màn liên hoan phim năm nay.

Bộ phim The Reluctant Fundamentalist (tạm dịch: Tín đồ chính thống bất đắc dĩ) của nữ đạo diễn Ấn Độ Mira Nair được lựa chọn làm phim mở màn. Bộ phim mang đề tài chính trị, kể về một thanh niên trẻ Pakistan với những khao khát làm giàu và ám ảnh ở “phố Wall”.

Trong khi đó, Nữ đạo diễn người Israel Rama Burshtein mang đến liên hoan với bộ phim Lemale Et Ha’Chalal (tạm dịch: Lấp đầy chỗ trống). Bà được các nhà sản xuất ca ngợi là “Jane Austen của thế giới Do Thái Hasidic”. Câu truyện phim mang tính đột phá, diễn ra tại Tel Aviv, nội dung phim nói về một người phụ nữ trẻ đắn đo liệu có nên cưới người chồng cũ của chị gái đã qua đời hay không.

Nhà sản xuất Assaf Amir chia sẻ tại buổi họp báo ở Venice rằng: “Cộng đồng người Hasidic tại Israel rất ít người, chúng tôi không được biết nhiều về họ. Đây là một cách đặc biệt để có thể biết thêm về họ”. Ông cũng không kiệm lời khi so sánh Rama với Jane Austen, nữ nhà văn nổi tiếng người Anh với các tác phẩm kinh điển như “Kiêu hãnh và định kiến.” Bà Rama cho biết “Lemale Et Ha’Chalal” là bộ phim đầu tay và nội dung phim được lấy cảm hứng từ chính câu chuyện có thực mà bà được nghe tại một đám cưới. “Khi ấy tôi đã thật sự sững sờ và tự hỏi mình sẽ cảm thấy như thế nào? Liệu sẽ thiên về cảm xúc, tình cảm gia đình hay những điều buộc phải làm?”. Một trong những điểm được đánh giá cao nhất bộ phim là những giằng xé giữa các giá trị truyền thống và xúc cảm mạnh mẽ. Hadas Yaron, nữ diễn viên vào vai cô gái trẻ Shira chia sẻ: “Học hỏi về cái thế giới nội tâm ấy thực sự rất khó. Tất cả đều là những cảm xúc, những lựa chọn dẫn đường cho bạn. Shira khác với tôi bởi cô ấy chưa quen với những cảm xúc ấy và lần đầu tiên được trải nghiệm”.

Theo các chuyên gia nghệ thuật, chủ đề sex và tôn giáo cũng được thể hiện đậm nét nhất trong Liên hoan phim Venice lần thứ 69. Bộ phim kinh dị Passion (Niềm đam mê) của Brian De Palma đề cập trực tiếp tới vấn đề nhạy cảm này.

Không may mắn như các bộ phim khác, tác phẩm mới nhất của đạo diễn nổi tiếng Terrence Malick mang tựa đề  To the Wonder đã thất bại trong buổi chiếu ra mắt sau khi hứng chịu nhiều lời chê bai. Hai nhân vật chính của câu chuyện tình trên do Affleck và Kurylenko thể hiện, bắt đầu từ khi họ gặp nhau tại khu vườn xinh đẹp thuộc vùng Mont Saint Michel, Pháp. Sau đó họ chuyển tới sống tại Oklahoma tại Mỹ, nơi hai người gặp một mục sư do Bardem thủ vai. Người mục sư này đã đánh mất đi niềm tin và tình yêu với Chúa, sau khi chứng kiến cảnh khốn khổ, nghèo đói tại vùng Trung Mỹ. Trong bộ phim này, các diễn viên hạn chế cách diễn thông thường và thể hiện cảm xúc thông qua nét mặt, hành động nhiều hơn. Hai diễn viên Kurylenko và Bardem được cho là đã thành công, song vai diễn của Affleck bị đánh giá là chưa được như kỳ vọng.

Theo Kurylenko thì đạo diễn Malick “đã yêu cầu các diễn viên vứt kịch bản đi và hãy nghĩ về nó. Ông ấy yêu cầu phải thể hiện cảm xúc qua thân thể, sự im lặng, những ánh mắt”. Tuy nhiên, những người đam mê phim lãng mạn theo lối cổ điển đã bày tỏ sự chưa thỏa mãn và không hài lòng với tác phẩm trên. Song khán giả đều phải thừa nhận rằng To the Wonder đã làm tốt trong phần khai thác hình ảnh vẻ đẹp của con người, tình yêu và  thiên nhiên.

GIA HUY
 

;
.
.
.
.
.