.

Có một Murray bị lãng quên...

.

Trong khi Andy Murray đang bay cao sau chiến thắng Grand Slam đầu tiên tại US Open, một Murray khác đang có nguy cơ đánh mất vị trí của mình trên bảng xếp hạng các tay vợt đánh đôi. Murray này không giấu được sự ghen tỵ với thành công của Andy. Và đó là Jamie, anh ruột của Andy.

Dù không xuất sắc như người em Andy (trái, ảnh trái) nhưng Jamie (trái, ảnh phải) đã từng giành Wimbledon 2007, để mang về cho nhà Murray Grand Slam đầu tiên.
Dù không xuất sắc như người em Andy (trái, ảnh trái) nhưng Jamie (trái, ảnh phải) đã từng giành Wimbledon 2007, để mang về cho nhà Murray Grand Slam đầu tiên.

Jamie đã mang về cho nhà Murray danh hiệu Grand Slam đầu tiên khi cùng Jelena Jankovic giành chiến thắng nội dung đôi nam - nữ phối hợp tại Wimbledon 2007. Thế nhưng, sự nghiệp của người anh Murray không như mong muốn. Nếu Andy đã giành được 4,3 triệu USD (tương đương 2,7 triệu bảng Anh) tiền thưởng chỉ trong mùa giải này thì trong suốt sự nghiệp thi đấu của mình đến nay, Jamie chỉ đạt 1/5 số tiền thưởng này.

Thực sự, Jamie chỉ ao ước thành công, chứ không ghen tỵ đơn thuần với Andy. Jamie, từng ngồi trong một khách sạn ở Luxembourg vào lúc 3 giờ sáng, chứng kiến Andy giành chiến thắng tại US Open 2012 khẳng định, Andy hoàn toàn xứng đáng với thành quả này: “Andy đã làm việc rất nỗ lực để gặt hái vinh quang”.

Thực tế, Jamie không hề có bất kỳ sự nghi ngờ nào về việc Andy sẽ đánh bại Novak Djokovic trong trận chung kết tại Flushing Meadows: “Tôi không nghĩ rằng Andy thi đấu với khả năng tốt nhất của mình; trong khi Djokovic thể hiện những màn trình diễn tuyệt vời. Nhưng tôi nghĩ, đó lại chính là thời khắc của Andy”.

Liệu Jamie có nghĩ rằng, chiến thắng ở New York sẽ đặt một gánh nặng lên vai Andy? “Tôi sẽ ngạc nhiên nếu ai đó bảo rằng không - Janmie cho biết - Không ai thoát khỏi sức ép vinh quang này. Vì thế, Andy cần phải giữ được trạng thái tinh thần ổn định và biết điều mình cần làm”.

Sự nghiệp của Jamie thăng hoa khi anh kết hợp cùng Butorac, cách đây 5 năm. Song khi anh chuyển sang thi đấu cùng Max Mirnyi - một trong những tay vợt đánh đôi xuất sắc nhất thế giới - Jamie không thể thành công. Kể từ đó, anh buộc tìm kiếm những đồng đội đánh đôi khác. Tuy nhiên, những thành công lại rất hạn chế. Chỉ trong mùa giải vừa qua, Jamie đã thi đấu cùng 14 tay vợt khác nhau trong cá nội dung đánh đôi.

Trong 5 năm qua, Jamie đã giành được 4 danh hiệu gồm 2 với Andy, 1 với Mirnyi và 1 với Andre Sa.

Từng xếp hạng 23 thế giới, bây giờ, vị trí của Jamie đã tụt xuống hạng 52, dưới 5 tay vợt Anh khác là Jonny Marray, Colin Fleming, Ross Hutchins, Dominic Inglot và Ken Skupski. Nếu không bảo vệ được điểm số tích lũy từ mùa giải trước, thứ hạng của Jamie có thể còn bị tụt khi bảng xếp hạng của ATP được công bố.

- Những năm gần đây, tôi đã gặp nhiều khó khăn khi phải thi đấu với nhiều tay vợt khác nhau - Jamie thừa nhận - Nếu không có một đồng đội thường xuyên, sẽ rất khó để tìm được người cùng luyện tập. Nếu bị loại sớm khỏi một giải đấu, có nghĩa bạn không có một đồng đội ăn ý. Năm ngoái, tôi đã dạt hiệu quả cao nhất suốt mùa giải nhưng cũng chỉ được tập luyện 20 phút mỗi ngày với Dani (Vallverdu, một trong những HLV của Jamie), sau những trận đánh đôi cùng Andy.

Jamie nghĩ rằng, việc kết hợp cùng tay vợt 61 thế giới Adre Sa (Brazil) có thể được kéo dài, mặc dù, Marray là tay vợt đầu tiên anh nhắm đến. Freddie Nielsen, người đánh đôi cùng Marray và giành danh hiệu vô địch đôi Wimbledon 2012, vẫn có tham vọng trở thành một tay vợt đánh đơn nên nhiều khả năng chia tay Marray.

Marray và Murray từng là bộ đôi có những thành công trong quá khứ và là bạn tốt. Andy là một trong những người nghĩ rằng, một sự hợp tác Marray - Murray sẽ mang lại nhiều thành công về thể thao, hơn cả việc chỉ giống nhau về cách phát âm họ của hai người: “Sẽ tốt hơn nhiều nếu Jamie có thể tìm được một tay vợt đánh đôi thường xuyên để đạt thành quả tốt hơn và Jonny là một người như thế”, Andy kết luận.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.