.

Họa sĩ Joaquín Sorolla, bậc thầy của ánh sáng

.

Khi còn sinh thời, họa sĩ Joaquín Sorolla được giới truyền thông gọi tên là “Bậc thầy của ánh sáng” vì những bức tranh ấn tượng của ông luôn sắc nét, rực rỡ và tràn ngập ánh nắng của vùng biển Valencia, Tây Ban Nha.

Họa sĩ Joaquín Sorolla.
Họa sĩ Joaquín Sorolla.

Vào tháng 11 năm nay, công ty nghệ thuật Sotheby ở London, vừa bán một bức tranh mang tên “Bành Hồ valencianos” của Sorolla, nghệ sĩ của xứ sở Valencia. Bức tranh sơn dầu trên bố được vẽ vào năm 1895 trên bãi biển Valencia, mang hình ảnh lao động của ngư dân địa phương, một tác phẩm đánh dấu một bước ngoặt lớn về phong cách trong các tác phẩm  của Sorolla, bức tranh đã được công nhận vào thời điểm đó như một kiệt tác trong làng nghệ thuật thế kỷ thứ 20 của Tây Ban Nha. Đây là một trong những bức tranh sơn dầu đầu tiên của ông vẽ phong cảnh ngoài trời, nêu bật hình ảnh bao la của Valencia qua niềm đam mê mãnh liệt của tác giả dành cho cộng đồng đánh cá ở đó. Bức tranh này được bán đấu giá hơn một triệu bảng Anh.

Sinh năm 1863 và mất vào năm 1923, lúc  ông tròn 60 tuổi- Joaquín Sorolla là một họa sĩ nổi tiếng ở thành phố Valencia, Tây Ban Nha. Sorolla xuất sắc ở các tác phẩm về chân dung, phong cảnh và các công trình điêu khắc, tượng đài về chủ đề xã hội và lịch sử. Những tác phẩm tiêu biểu nhất của ông đều đặc tả những hoạt động của người dân trong cảnh quan quê hương ông dưới ánh sáng mặt trời. Ông nhận được giáo dục nghệ thuật từ lúc lên 9 tuổi ở thị trấn quê hương của ông, và sau đó ông theo học những người thầy Cayetano Capuz, Salustiano Asenjo.

Ở tuổi mười tám, ông đến Madrid nghiên cứu kỹ lưỡng bức tranh tổng thể trong các Viện Museo del Prado. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự ở tuổi  22, Sorolla nhận một khoản trợ cấp đó cho phép một nhiệm kỳ bốn năm để nghiên cứu  tranh nghệ thuật ở Rome, Ý.

Ông đến Paris vào năm 1885, làm quen và vẽ tranh hiện đại, đặc biệt chịu nhiều ảnh hưởng qua triển lãm của Jules Bastien Lepage và Adolf von Menzel. Quay trở lại Rome, ông học vẽ  với José Benlliure, Emilio Sala , và José Villegas.

Bành Hồ valencianos.
Bành Hồ valencianos.

Vào năm 1888, Sorolla trở lại Valencia kết hôn với Clotilde García del Castillo, người mà ông đã gặp  lần đầu vào năm 1879 trong khi làm việc trong xưởng họa của cha cô. Đến năm 1895, họ  có ba đứa con với nhau: Maria, sinh năm 1890, Joaquín, sinh năm 1892, và Elena, sinh năm 1895. Năm 1890, họ chuyển đến Madrid, và trong những năm tiếp theo, Sorolla  nỗ lực như một nghệ sĩ thực thụ, tập trung chủ yếu vào tác phẩm  nghệ thuật  mang chủ đề thần thoại, lịch sử và xã hội cho các triển lãm quốc tế ở Madrid, Paris, Venice, Munich, Berlin  và Chicago .

Ba Cánh buồm.
Ba Cánh buồm.

Thành công nổi bật đầu tiên của Sorolla (1892) đã được trao một huy chương vàng tại Triển lãm Quốc gia ở Madrid, sau đó giải thưởng đầu tiên tại Triển lãm Quốc tế Chicago, nơi mà tác phẩm của ông đã được mua lại và tặng cho Bảo tàng Đại học Washington ở St. Louis, Missouri. Ông đã sớm nổi tiếng và được công nhận là  người đứng đầu của trường nghệ thuật hiện đại Tây Ban Nha.

Đi bộ trên bãi  biển (1909).
Đi bộ trên bãi biển (1909).

Trong vòng vài năm sau đó, Sorolla lại được vinh danh là một thành viên của Viện Hàn lâm Mỹ thuật Paris, Lisbon  và Valencia. Đầu năm 1911, Sorolla đến thăm Hoa Kỳ lần thứ hai, và trưng bày 161 bức tranh mới tại Học viện Nghệ thuật Chicago. Cuối năm đó, Sorolla gặp Archer M. Huntington tại Paris và đã ký một hợp đồng để vẽ một loạt các loại tranh sơn dầu về cuộc sống ở Tây Ban Nha.

Bãi biển Valencia (1908).
Bãi biển Valencia (1908).

Sorolla bị đột quỵ vào năm 1920, khi vẽ một bức chân dung trong khu vườn của ông ở Madrid. Bị tê liệt trong hơn ba năm, ông qua đời vào ngày 10 tháng tám 1923. Hiện nay, một số tác phẩm của Sorolla đã được trưng bày trong nhà Bảo tàng Sofia ở Tây Ban Nha, bao gồm những tác phẩm được sử dụng trong quá trình nghiên cứu về Sorolla trong bộ sưu tập mang tên “Tầm nhìn của Tây Ban Nha”.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.