.

Liveshow đầu tiên của Trịnh Nam Sơn

.

Được sự đồng ý của Cục Nghệ thuật biểu diễn, nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn sẽ về nước và tổ chức liveshow xuyên Việt mang tên bài hát “Con đường màu xanh” đã làm nên tên tuổi của anh trong tháng 11.

Nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn với cây guitar quen thuộc mỗi khi lên sân khấu. (Ảnh Internet)
Nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn với cây guitar quen thuộc mỗi khi lên sân khấu. (Ảnh Internet)

Theo đó, đêm 16-11, tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt-Xô, Trịnh Nam Sơn sẽ tổ chức buổi biểu diễn đầu tiên, khởi hành tour xuyên Việt. Chuyến lưu diễn này sẽ qua 4 thành phố lớn, khởi hành từ Hà Nội (16-11 tại Cung Việt Xô), tiếp đến Hải Phòng (23-11 tại Cung Việt Tiệp), Đà Nẵng (24-11 tại Nhà hát Trưng Vương) và kết thúc tại TP. Hồ Chí Minh (30-11 tại Nhà hát Hòa Bình). Khách mời của chương trình sẽ là 3 diva hàng đầu Việt Nam: Hồng Nhung, Mỹ Linh, Thanh Lam và diva hải ngoại Khánh Hà. Ngoài ra, còn có sự tham gia của một số ca sĩ khác như Lệ Quyên, Lê Hiếu, Nam Khánh… Đồng hành cùng chương trình là ban nhạc Anh em của nhạc sĩ Anh Quân.

Được biết, sân khấu của chương trình hoàn toàn mộc, thiết kế đơn giản, mang phong cách phòng trà để tạo cảm giác gần gũi giữa nhạc sĩ và khán giả. Không có màn hình led, sự đầu tư ánh sáng hay vũ đạo, Trịnh Nam Sơn xuất hiện với cây guitar gỗ như hình ảnh thường thấy của anh. Anh cũng chính là người dẫn chuyện cho liveshow của mình, chia sẻ với khán giả hành trình âm nhạc dài gần ba thập kỷ. Bên cạnh đó còn có những câu chuyện, kỷ niệm được “bật mí” từ Khánh Hà về người nhạc sĩ lãng tử này. Toàn bộ phần nhạc sẽ do anh đảm nhiệm. Ngoài trình bày những ca khúc do anh sáng tác như Con đường màu xanh, Về đây em, Nuối tiếc, Chiều Tây Hồ.... Trịnh Nam Sơn sẽ song ca cùng khách mời trong chương trình các ca khúc như Tuyết rơi, Một thuở yêu người, Bài không tên số 4.... Đây là chương trình liveshow đầu tiên của Trịnh Nam Sơn tại Việt Nam qua 4 thành phố lớn, cũng như lần đầu tiên ra mắt khán giả Hải Phòng.

Nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn sinh ra ở Sài Gòn và trải qua thời thơ ấu ở Đà Lạt. Chặng đường âm nhạc của Trịnh Nam Sơn là chuỗi dài thử thách. Đến Mỹ khi chỉ là một tay guitar nghiệp dư, anh quyết tâm học sáng tác, hòa nhạc tại Dick Grove School Of Music và tốt nghiệp hạng ưu vào năm 1986. Những năm đầu thập niên 90, Trịnh Nam Sơn được khán giả trong nước biết đến qua những tình khúc trẻ trung như Dĩ vãng, Về đây em, Con đường màu xanh, Nhớ, Quên đi tình yêu cũ, Nuối tiếc, Bay xa… Sau đó anh được mời tham gia các đại hòa tấu ở Mỹ. Cơ hội làm việc cùng những nhạc sĩ viết nhạc phim nổi tiếng như Bill Contin, Allan Furguson, Dick Grove… đã giúp Trịnh Nam Sơn thành công trong nhiều ca khúc mang phong cách mambo, swing, dixie, funk, rock, hip-hop, contemporary pop, classic, jazz combo, big band lẫn nhạc thính phòng.

Trịnh Nam Sơn là một nhạc sĩ đa năng, có thể nói là như vậy. Anh từng là lập trình viên tin học, viết nhạc nền cho phim. Hiện nay, công việc của Trịnh Nam Sơn bao gồm thẩm định địa ốc, tài trợ địa ốc, phân tích và điều phối tài chính đầu tư địa ốc. Có người từng nói, âm nhạc của Trịnh Nam Sơn lãng đãng, dịu êm và rất bay. Giai điệu và ca từ của anh quyện vào nhau mờ ảo, như khói sương khiến người ta vụt quên đi hiện tại và trôi về những kỷ niệm tưởng chừng đã vùi chôn trong dòng thời gian vô tình. Có lẽ, đó cũng là thành công anh đạt được trên con đường sáng tác.

HUỲNH LÊ

;
.
.
.
.
.