.

Chờ hoa Tết

.

Chưa vào Xuân, thị trường hoa Tết đã chộn rộn. Dân buôn đi ngắm nghía để định giá hoa tại vườn. Chủ vườn lo ngay ngáy, mong hoa nở đúng ngày. Người ngồi chợ mong cận ngày Xuân, bán cho “sướng” tay...

Năm nay, dự kiến hoa chưng Tết sẽ nhiều, đẹp và phong phú chủng loại.
Năm nay, dự kiến hoa chưng Tết sẽ nhiều, đẹp và phong phú chủng loại.

Hoa bán từ vườn

Còn đôi ba tháng nữa mới tới Tết, dân buôn đã dạo quanh các vườn cúc, ly ly... trong thành phố, xem hoa của ai “ngon lành”, rồi dăm bữa, nửa tháng nữa mới chính thức ra giá. Mấy năm nay, người trồng hoa ở Đà Nẵng và các nơi đỡ nhọc, vì nhu cầu chơi hoa trong ngày xuân của người dân ngày càng lớn, dân buôn dạm hỏi hoa tại vườn ngày càng nhiều. Và thế là, thay vì chở ra chợ hoa Tết, cố thủ mấy ngày sương gió để bán cho bằng hết số hoa trồng cả năm, người trồng chỉ cần ngồi chờ dân buôn tới trả giá rồi chở đi luôn. Ông Phan Hòa, một nông dân trồng cúc vào loại kỳ cựu nhất nhì Hòa Liên, huyện Hòa Vang, cho biết: “Mấy bữa nay, lái buôn lui tới nhiều lắm, nhưng chưa chính thức trả giá. Họ còn dạo giá nhiều nơi nữa. Giá bán sỉ tại vườn thường chỉ bằng 75% so với giá bán lẻ, nhưng mình không phải lo đầu ra”. Như mọi năm, hơn phân nửa trong số gần 3.000 chậu cúc của ông Hòa đều có người đặt trước.

Ông Vũ Văn Chiều có kinh nghiệm 10 năm trồng đào tại vườn ở huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định nói: “Năm nào thuận lợi thì bán hết, năm nào không thuận, ế ẩm thì chặt hết cành mang gốc về trồng lại cho năm sau”. Khoảng 3-5 năm trở lại đây, những lái buôn từ miền Trung và miền Nam ra “bao” vườn đã giúp cuộc sống của người trồng đào đỡ vất vả hơn. Theo ông Chiều, nhiều lái buôn còn đặt chủ vườn từ đầu năm để cuối năm chở thẳng đi, đặc biệt là các thành phố lớn như Đà Nẵng, Nha Trang, TP. Hồ Chí Minh. Khoảng 500 cây trong vườn ông đều có lái buôn đánh xe đến thu mua tận vườn từ 20 tháng Chạp Âm lịch.

Không chỉ riêng nhà ông Chiều, mà nhiều hộ dân ở Trực Ninh cũng bán theo xe như thế. “Mặc dù giá buôn rẻ hơn giá bán lẻ nhưng không lo bị ế hàng, cũng không phải phơi rét mấy ngày giáp Tết để bán từng cây đào lẻ. Vất vả cả năm rồi, mình ăn ít đi một chút cũng không sao”, ông lý giải. Bán cả vườn cũng an toàn hơn nhiều. Chủ buôn đến sớm, người bán không lo đào sẽ nở sớm hay nở muộn, bởi loài này rất khó hãm, nở sớm-muộn là tùy vào thời tiết. Theo thị trường năm ngoái, giá xuất tại vườn của một cây đào vừa vừa khoảng 60.000-80.000 đồng/cây. Lứa nào to đẹp thì đắt hơn chút, vào khoảng 100.000-200.000 đồng/cây.

Riêng giống hoa cúc, theo kinh nghiệm nhiều năm buôn hoa Tết ở đất Đà Nẵng, anh Kiên đang đi dạo mấy vườn hoa ở Hòa Liên cho hay, cúc trồng tại Đà Nẵng được người chơi chuộng nhất vì độ bền của chúng. Anh so sánh: “Hoa Đà Nẵng ít dùng công nghệ, hóa chất để kích thích tăng trưởng nên thường chơi được đến cuối tháng Giêng. Hoa từ các tỉnh, thành đưa về chỉ chơi được vài ngày Xuân, người ta ít chuộng hơn”.

Chợ Hàn chờ Xuân sang

Dự đoán hoa năm nay sẽ dồi dào khiến dân buôn hoa ở chợ Hàn chộn rộn không ngớt. Chợ Hàn được xem là một đầu mối cung cấp hoa chính cho hầu hết các chợ lớn, nhỏ trong thành phố, đặc biệt vào dịp Tết. Những người buôn lâu năm lo trữ sẵn vốn để nhập hàng bán Tết đã đành, những “tay mơ” cũng muốn tranh thủ dịp này để kiếm thêm thu nhập. Chẳng thế mà, theo dì Trương Thị Hồng, một người bán hoa ở chợ Hàn gần ba chục năm nay, từ rằm tháng Chạp trở đi, xe chở hoa liên tục đổ về đến hai chuyến/ngày, với lượng hàng gấp 10 lần bình thường. Nguồn cung cấp hoa chính trong năm nay vẫn là Đà Lạt với khoảng trên 80%, còn lại là từ miền Bắc hoặc Trung Quốc sang.

Nhiều người bán hoa ở chợ Hàn cho biết, những năm gần đây, và dự báo Tết năm nay, hoa ly ly vẫn chiếm đầu bảng về số lượng bán ra. Bởi người Đà thành ngày càng chơi “sang”, phải chọn những nhành hoa vào loại đắt tiền nhất để chưng phòng khách, bàn tiệc và cả... bàn thờ. Lay-ơn không hề kém cạnh, dù không thời thượng nhưng lại không bao giờ lỗi mốt, nên thường đổ về cả xe cho bà con tha hồ mua bán. Năm nay sẽ có thêm nhiều loài hoa quý được ưa chuộng là tulip, địa lan, lan bướm... với mức giá cao hơn ngày thường ít nhất là 20%.

Tuy nhiên, dự đoán hoa nhiều, đẹp và phong phú lại không làm mấy dì bán hoa vui mừng. Dì Hồng lẩm nhẩm: “Năm nay thuận quá cũng khó. Hoa nhiều, người ta đua nhau bán, giá tất nhiên rẻ hơn, người mua nhiều lựa chọn hơn, mà mình lại bán được ít hàng hơn, chớ chẳng phải chơi”...

HẰNG VANG
 

;
.
.
.
.
.